Công nghệ AR dự báo thời tiết như thế nào?

5/5 - (2 bình chọn)

Nếu bạn đã từng chơi Pokemon Go, sử dụng các filter đáng yêu của Instagram hay thử các phong cách trang điểm khác nhau của ứng dụng L’Oreal thì chắc hẳn bạn đã có một cuộc gặp gỡ ngắn với công nghệ thực tế ảo tăng cường – AR. Công nghệ mới này đang được sử dụng như một xu hướng toàn cầu, nó được áp dụng vào rất nhiều các khía cạnh khác nhau của cuộc sống như du lịch, kinh doanh, giáo dục,… Đặc biệt, gần đây nhất, kênh thời tiết Weather Channel đã áp dụng công nghệ AR dự báo thời tiết, khiến cho bản tin tưởng chừng như bình thường này trở nên sống động hơn bao giờ hết. Cùng VRPLUS tìm hiểu ứng dụng đặc biệt này của AR nhé!

1. Công nghệ AR là gì?

Thực tế ảo AR hay còn gọi là thực tế ảo tăng cường có tên tiếng anh là Augmented Reality. Đây là công nghệ tích hợp các thông tin kỹ thuật số với môi trường vật lý, có thể tạo ra sự tương tác qua lại giữa môi trường ảo và thật. Công nghệ AR được phát triển dựa trên công nghệ thực tế ảo VR, tuy nhiên AR tập trung vào việc kết nối giữa thế giới thật và thông tin ảo chứ không đưa người dùng đến một không gian ảo hoàn toàn như VR. 

cong-nghe-AR-la-gi-?

Công nghệ AR là gì?

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh nhỏ gọn, người dùng hoàn toàn có thể trải nghiệm thực tế ảo tăng cường một cách dễ dàng. 

2. Tại sao bản tin dự báo thời tiết lại tích hợp AR

Hiện tại, chúng ta có thể thấy rất rõ tình trạng thế giới đang nóng lên với tốc độ nhanh chóng (nóng lên toàn cầu), cùng với đó là hàng loạt các thảm họa thiên nhiên như động đất, sóng thần, cháy rừng,… Chính vì vậy mà vai trò của những bản tin thời tiết là quan trọng hơn bao giờ hết.

Các người làm công tác dự báo không chỉ cần cung cấp thông tin cho người dân về thiên tai sắp xảy ra mà còn phải cảnh báo, thúc dục người dân hành động để đối phó và ngăn chặn thiên tai ấy xảy ra. Thực tế, theo một nghiên cứu thì đặc điểm tâm lý của con người là sẽ luôn hoài nghi về những thông tin được đưa ra. Tuy nhiên, nếu họ được nhìn thấy tận mắt thì mọi hoài nghi trước đó sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn. 

ung-dung-cong-nghe-AR-vao-du-bao-thoi-tiet

Ứng dụng công nghệ AR vào dự báo thời tiết

Chính vì vậy mà người ta mới tích hợp công nghệ AR trong dự báo thời tiết, người xem sẽ nhận thức một cách chân thực và rõ ràng nhất về mức độ nguy hiểm của thiên tai.Những hình ảnh chân thực sẽ hướng tới một góc nhìn mới hơn về thiên tai, thời tiết nhờ đó tạo tâm lý cảnh giác hơn cho tất cả mọi người, tránh trường hợp chủ quan dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

3. Công nghệ AR dự báo thời tiết như thế nào?

Bản tin dự báo về nguy cơ cháy rừng

Ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường hiện đang được kênh Weather Channel của Mỹ đưa vào bảng tin của mình. Lần đầu tiên kênh này áp dụng công nghệ AR để dự báo thời tiết là một bản tin diễn tả nguyên nhân một vụ cháy rừng. 

Ở buổi phát sóng, nhà khí tượng Stephanie Abrams đứng trong một khung cảnh của khu rừng vô cùng sống động với cỏ cây muông thú. Trong khi đang nói đến môi trường có khí hậu khô nóng, chỉ cần một mồi lửa nhỏ thôi cũng đủ để tạo ra một đám cháy rừng thì từ đâu một mẩu tàn thuốc lá hiện lên và chạm vào những bụi cỏ khô ở sau. Ngay tức khắc, đám cháy đã bùng lên và bao trùm hết cả khu rừng cũng như cô Stephanie khiến người xem không khỏi giật mình khiếp sợ (mặc dù nhà khí tượng học này chỉ đang đứng trong trường quay với một chiếc phông xanh).

ban-tin-du-bao-chay-rung

Bản tin dự báo cháy rừng

Bản tin dự báo về cơn bão

Một bản tin khác của Weather Channel tiếp tục mang đến cho người xem nhiều cảm xúc từ ngạc nhiên rồi thậm chí có đôi chút sợ hãi khi dự báo nguy hiểm Florence và những trận lụt do nó tạo ra. Bản tin đã mô phỏng mực nước từ từ tăng cao tại mỗi điểm mà cơn bão này đi qua, nó bắt đầu nhấn chìm nhà cửa, xe cộ tại bang Carolina, Mỹ.

Tiếp đó, mực nước sẽ nhấn chìm cả khu vực khi nâng ngập lên tới 9 feet (khoảng hơn 2,7m), nhờ vào công nghệ AR dự báo thời tiết, người xem có thể nhìn thấy chính xác những gì cơn bão đã đang và sẽ gây ra. Hiệu ứng đem lại nhờ vào thông tin kết hợp với hình ảnh sinh động chắc chắn sẽ giúp khán giả dễ dàng nắm bắt và ghi nhớ những con số hơn.

ban-tin-du-bao-ve-con-bao

Bản tin dự báo về cơn bão

4. Việc áp dụng công nghệ AR dự báo thời tiết trong tương lai

Đại diện của công ty điều hành Weather Channel cho biết :

“Những bản tin của chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ Immersive Mixed Reality, kết hợp giữa video 360 HD và trải nghiệm thực tế ảo tăng cường. Cùng với dữ liệu thời gian thực và các chuyên gia khí tượng, chúng tôi hy vọng sẽ chuyển tải tới khán giá về tình hình thời tiết chân thực nhất”.

Phải chắc chắn một điều rằng, việc áp dụng AR vào các bản tin dự báo thời tiết là một việc làm vô cùng thông minh và ấn tượng. Vừa có thể truyền tải thông tin một các trực quan, trân thực, vừa in sâu ấn tượng vào tâm trí của người xem, thậm chí người xem đã có thể cảm nhận được sức nóng của vụ cháy rừng hay những mối đe dọa tiềm ẩn của ngập lụt.

Hiện tại có rất nhiều các quốc gia và đài truyền hình đã áp dụng công nghệ AR dự báo thời tiết. Mong rằng tương lai không xa, khi xem những bản tin dự báo thời tiết của Việt Nam, chúng ta cũng có thể nhìn thấy ứng dụng của công nghệ thực tế ảo tăng cường tại đây.

5. Về VRPLUS

VRPLUS là một trong những Creative Agency tiên phong trong việc nghiên cứu & triển khai ứng dụng các giải pháp 360 độ, nội dung 3D, thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (AR) trên các thiết bị thông minh, các nền tảng công nghệ phù hợp với mọi chiến lược marketing & bán hàng của các thương hiệu.

Hiện tại chúng tôi đã thực hiện rất nhiều các dự án ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR ở nhiều lĩnh vực khác nhau như ứng dụng công nghệ AR cho ngân hàng, ứng dụng AR để chỉ đường, AR trong kinh doanh,…

Trên đây là bài viết của VRLUS về việc áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR vào các bản tin dự báo thời tiết, hy vọng có thể cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích về chủ đề này.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

1343 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

1272 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

1104 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

1043 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Dịch vụ chụp ảnh 360 độ và quay phim 360 độ ( Nội dung 3D ) là cách quảng bá độc đáo và mới lạ những sản phẩm, dịch vụ của nhiều lĩnh vực như: bất động sản, dịch vụ nhà...

887 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS