Công nghệ thực tế ảo: đột phá hay chỉ là ngọn lửa chợt loé

Công nghệ thực tế ảo có thể thúc đẩy ngành bán lẻ trong thời gian ngắn – nhưng công nghệ này cần dễ tiếp cận hơn nữa để tạo bàn đạp phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên, như nhiều trường hợp tương tự trước đó, công nghệ thực tế ảo là một giải pháp hữu hiệu cho các nhà bán lẻ trong việc chia sẻ trải nghiệm mua sắm phong phú đến với khách hàng.

Công nghệ mới giúp cho khách hàng dễ tiếp cận các thương hiệu ảo

Thực tế ảo trong bán lẻ được dự đoán sẽ trở thành bước tiến lớn trong thế giới thương mại, làm rung chuyển cả ngành công nghiệp này. Tại sao? Bởi nó sẽ loại bỏ giới hạn về không gian và thời gian, để các nhà bán lẻ có thể mơ về bất cứ trải nghiệm hay thiết kế nội thất nào, cho dù nó có đi ngược lại các quy tắc vật lý.

Tuy nhiên, khái niệm về trải nghiệm “căn phòng ảo” đã rất phổ biến. Trong khi thực tế tăng cường chỉ xây dựng lại và tăng cường không gian thực, và đây hoàn toàn là nhập vai. Chắc chắn, những trải nghiệm thương hiệu sẽ rất tuyệt vời đối với các nhãn hàng ảo và nhà bán lẻ phải suy nghĩ làm sao để tạo hành trình mua sắm hấp dẫn, thú vị.

Nhược điểm của công nghệ này là nó yêu cầu phần cứng, nên không dễ dàng nhân rộng ra được (ít nhất là cho đến khi phần lớn khách hàng có được thiết bị cần thiết, điều mà chắc chắn chưa thể sớm đạt được).

Do yêu cầu này, khách hàng vẫn cần phải có mặt tại một địa điểm, vậy nên có thể hiểu đây là công nghệ “tại cửa hàng”, sẽ rất khó để tích hợp vào kinh doanh đa phương tiện và thậm chí kinh doanh online. Tuy nhiên, 2/3 khách hàng trên nước Mỹ tỏ ra hứng thú với viễn cảnh này. Và với việc Facebook đã mua một nhà sản xuất hàng đầu của công nghệ này, người ta có thể tin rằng các công ty có thể tìm ra cách thu hẹp khoảng cách này.

Công nghệ thực tế ảo không hoàn toàn mới, nhưng những nhà phát triển vẫn tiếp tục cải tiến phần cứng mỗi ngày. Về mặt công nghệ, Oculus Rift là một trong những người tiên phong, nhưng Google Cardboard và Samsung Gear VR đã theo sau với giá cả phải chăng hơn. Ví dụ, Google Cardboard đơn giản được ghép bởi các miếng carton và các công ty sẽ in tên của mình lên đó. Thiết bị này giúp chuyển đổi điện thoại thông minh thành một chiếc kính thực tế ảo với 2 ống kính và 1 nam châm.

Những thiết bị này giúp cho các nhà bán lẻ và khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với trải nghiệm thực tế ảo, do đó chúng ta có thể tin rằng thực tế ảo sẽ trở nên phổ biến hơn khi giá thành được giảm xuống. Và nhờ đó, thực tế ảo sẽ được mang ra ngoài không gian cửa hàng.

Những ví dụ thú vị của thực tế ảo trong bán lẻ

Trong tương lai, các chuyên gia dự đoán trải nghiệm thực tế ảo sẽ ngày càng phổ biến hơn với nhiều sản phẩm như “kỳ nghỉ”, “đám cưới”, hay “thi lái xe” để quảng bá các dịch vụ và sản phẩm. Thời trang và Xe cộ là hai hạng mục mà thực tế ảo đang rất phát triển.

Ví dụ, trung tâm thương mại Westfield đã sử dụng kính thực tế ảo để giới thiệu bộ sưu tập thời trang mới nhất của họ đến với cửa hàng.

Một trong những ví dụ thú vị nhất là công ty thời trang North Face. Sử dụng công nghệ thực tế ảo, họ dịch chuyển khách hàng đến Công viên quốc gia Yosemite khi họ đang mua sắm tại cửa hàng. Họ sử dụng các bức ảnh được chụp bởi các máy ảnh 360 độ và máy lập thể 3D. Công ty khẳng định đây là một cách tuyệt vời để mở rộng câu chuyện của họ trong thế giới khám phá.

Công ty xe hơi Lexus sử dụng kính thực tế ảo Oculus Rift để khách hàng có thể trải nghiệm lái xe ảo trên các sản phẩm mới của họ, theo một cách “thật” hơn so với mô phỏng lái xe thông thường.

Một công ty xe hơi khác là Volvo sử dụng công nghệ Google Cardboard để cho khách hàng cảm giác đang ngồi trong xe và đi trên đường. Những video thực tế ảo gồm những địa hình khác nhau, đưa khách hàng đi một chuyến đi trải nghiêm chân thực. Nhờ có sự cơ động của công nghê, trải nghiệm này có thể được đưa ra ngoài không gian showroom.

Trải nghiệm ảo trên chiếc Jaguar Land Rover là một sự kết hợp khi người dùng không cần một chiếc kính hay một thiết bị nào ở đây, mà hệ thống sẽ nhận diện hành động của họ và đưa ra phản ứng tương ứng.

Tiềm năng của công nghệ thực tế ảo trong những ngành bán lẻ khác nhau

Một điều quan trọng khi xem xét tiềm năng của công nghệ thực tế ảo trong một lĩnh vực bán lẻ cụ thể là xem lĩnh vực đó đã đủ “trưởng thành” cho công nghệ này chưa. Ví dụ, sự thành công với lĩnh vực Xe hơi là ngành công nghệ này đã được liên kết chặt chẽ với công nghệ và đổi mới. Các lĩnh vực như Làm đẹp và Thời trang được biết đến với nỗ lực “tạo nên xu hướng”. Với ngành Thiết kế và Nội thất, không gian ảo có thể di chuyển trí tưởng tượng của khách hàng và có thể sử dụng trong việc lập kế hoạch.

Và tất nhiên đối với những lĩnh vực khác như Thực phẩm và Tạp hoá, công nghệ thực tế ảo sẽ ít phát huy được tác dụng hơn.

Ngoài những tiện ích trên, hãy tham khảo xem VR – công nghệ thực tế ảo này có thể làm được gì trong các sản phẩm, dịch vụ VR  của HM Media.

Để được tư vấn trực tiếp về các ứng dụng cũng như giải pháp công nghệ thực tế ảo miễn phí

LIÊN HỆ ĐỂ TƯ VẤN

Hotline: 0963.186.388

hello@hmmedia.vn