Hiểu đúng về công nghệ thực tế ảo VR

Công nghệ thực tế ảo đã hình thành một làn sóng mới trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đã cải thiện kết quả kinh doanh đáng kể nhờ tới sức mạnh của VR. Để có thể khai thác VR hiệu quả, chúng ta cần một cái nhìn đúng đắn về công nghệ này.

1. Công nghệ thực tế ảo VR là gì?

Công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality) là thuật ngữ chỉ môi trường 3D được mô phỏng bởi máy tính. Người dùng có thể gia nhập và tương tác với môi trường này. Họ cảm thấy như đang được sống trong một thế giới khác không kém phần sống động và chân thực.

cong nghe thuc te ao la gi
Công nghệ thực tế ảo khiến người dùng cảm thấy như đang được sống trong một thế giới khác không kém phần sống động và chân thực.

Nhời tới VR, người dùng có được những trải nghiệm đa dạng, không tốn quá nhiều thời gian, công sức. Chẳng hạn, họ có thể được gửi tới một hành tinh xa lạ để tiêu diệt kẻ thù hay đi tới Venice và chèo thuyền trên những kênh đào thơ mộng ngay trong chính phòng khách của mình. Những trải nghiệm mà VR có thể mang lại gần như là vô hạn. Tất cả phụ thuộc vào trí tưởng tượng của những nhà tạo lập.

2. Công nghệ thực tế ảo được ứng dụng thế nào?

2.1. Giải trí

cong nghe thuc te ao trong giai tri
Công nghệ thực tế ảo có thể thu nhận phản ứng của người chơi và điều chỉnh diễn biến, phối cảnh…. dựa trên những phản ứng ấy

Trò chơi điện tử chính là “mảnh đất màu mỡ” cho những ý tưởng thực tế ảo “điên rồ” nhất. Thay vì ngồi trước màn hình máy tính,giờ đây người chơi được hóa thân thành chính nhân vật trong game. Họ tạo ra tương tác bằng chuyển động cơ thể (chạy, nhảy, ẩn nấp). Máy tính sẽ thu thập các tương tác này, điều chỉnh liên tục để trò chơi được tiếp diễn tự nhiên và chân thật. Khi người chơi cúi xuống, khung cảnh trước mặt họ sẽ lập tức được hạ thấp xuống mặt đất. Khi họ thở mạnh vì mệt mỏi, chỉ số sức mạnh của nhân vật trong game cũng sẽ giảm sút.

Ngoài ra, thực tế ảo còn được sử dụng để trình chiếu các video 360 độ, ảnh 360 độ. Đây là các video/ảnh có góc quay mở rộng ra mọi hướng của camera trong cùng một thời điểm. Với video hay hình ảnh thường, người xem chỉ có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra trước mặt (cũng chính là trước ống kính). Với video 360 độ, ảnh 360 độ, họ có thể quan sát hai bên và cả phía sau.

2.2. Trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ

cong nghe thuc te ao trong bat dong san

Công nghệ thực tế ảo đang được ứng dụng rộng rãi trong bất động sản, du lịch, thời trang,… Khách hàng có thể quan sát không gian căn hộ, thay đổi màu sắc, nội thất, … mà không phải trực tiếp tới tận nơi. Đều này giúp giảm chi phí và nhân lực cần huy động. Phòng thử đồ của nhiều thương hiệu thời trang đã được lắp đặt hệ thống gương thông minh. Chúng cho phép khách hàng lựa chọn kích cỡ, phối hợp, so sánh các phong cách trang phục khác nhau. Một số gương còn có chức năng tra cứu địa chỉ cửa hàng cùng vô vàn tiện ích khác.
Tham khảo thêm: Thực tế ảo trong Bất động sản

2.3. Đào tạo và huấn luyện

cong nghe thuc te ao trong dao tao, huan luyen
Công nghệ thục tế áo có thể được áp dụng trong việc đào tạo, huấn luyện các kỹ năng cao cấp, phức tạp

Công nghệ thực tế ảo đã được đưa vào chương trình huấn luyện cho phi công, binh lính, kỹ sư… Mặc dù chưa thể thay thế cách thức đào tạo trong môi trường thật, công nghệ thực tế ảo vẫn đóng vai hỗ trợ đắc lực công tác huấn luyện, đào tạo an toàn và tiết kiệm hơn. Trong nhiều trường hợp, xây dựng tình huống giả định ngoài thực địa là quá tốn kém và phức tạp.

3. So sánh các loại công nghệ thực tế ảo: VR, AR và MR

AR chồng lắp các thông tin kỹ thuật số lên trên các yếu tố của thế giới thực. Pokémon GO,là một trong những ví dụ tiêu biểu. Tựa game này cho phép người chơi săn lùng những chú Pokemon ảo ngay trên đường phố và các tòa nhà. Khác với VR, AR không đưa bạn đến với một thế giới hoàn toàn khác. Nó cho phép bạn tương tác trực tiếp với các yếu tố mô phỏng ngay trong môi trường hiện tại của bạn.

pokemon ar
Pokemon Go – tiêu biểu của công nghệ thực tế ảo tăng cường – https://www.pokemongo.com

MR kết hợp thế giới thực tại và các yếu tố kỹ thuật số. Có thể nhìn nhận MR như một dạng trung gian giữa VR và AR. AR mới chỉ được phát triển trên màn hình điện thoại, tablet,. . MR đã được trải nghiệm thông qua kính thực tế ảo như VR. Tuy nhiên, MR không đưa người dùng tới một không gian mô phỏng biệt lập với thế giới thực. Người dùng vẫn nhận thức được những vật thể, giới hạn vật lý trong không gian xung quanh họ.

4. Sản xuất công nghệ thực tế ảo như thế nào?

Có ba thành phần quan trọng cho hệ thống sản xuất công nghệ thực tế ảo. Đó là phần mềm (SW), phần cứng (HW) và các ứng dụng.

4.1. Phần mềm

Trên thị trường hiện nay không thiếu các phần mềm có khả năng tạo lập môi trường thực tế ảo. Phần mềm của bất kỳ VR nào cũng phải bảo đảm 2 công dụng chính: Tạo hình vào Mô phỏng. VR không chỉ xây dựng một môi trường hoàn toàn mới hay mô phỏng một môi trường có thật. Phần mềm VR còn phải có khả năng mô phỏng động học, động lực học, ứng xử của đối tượng. Đây là tiêu chí đảm bảo tạo ra những trải nghiệm chân thực nhất.

4.2. Phần cứng

Phần cứng cần có trong sản xuất công nghệ thực tế ảo bao gồm:

  • Máy tính với cấu hình đồ họa mạnh,
  • Các thiết bị đầu vào như tai nghe, màn hình đội đầu HMD (hay còn gọi là kính thực tế ảo), găng tay hữu tuyến,… có khả năng ghi nhận phản ứng, chuyển động của người dùng cùng
  • Các thiết bị đầu ra giúp truyền tải hình ảnh, âm thanh, tạo xúc giác khi sờ, nắm đối tượng, tạo lực tác động khi đạp xe, leo trèo…

Chất lượng thực tế ảo phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của người tạo lập môi trường mô phỏng. Ngòai ra, sức mạnh xử lý của máy tính và các thiết bị đi kèm cũng đóng vai trò quan trọng. Với một môi trường được tạo lập một cách sơ sài, ít chức năng, một bộ máy tính dung lượng hạn chế hay một chiếc kính thực tế ảo với độ phân giải thấp, chắc chắn trải nghiệm của người dùng sẽ gặp không ít cản trở.

VR Plus là doanh nghiệp tiên phong trong nghiên cứu và sản xuất sản phẩm VR, AR, 360, 3D và các sản phẩm thực tế ảo, đồng thời ứng dụng công nghệ này vào marketing, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, du lịch và bán lẻ.

Tập trung vào TRẢI NGHIỆM của khách hàng, VR Plus cung cấp các giải pháp thực tế ảo toàn diện dành cho marketing: Tư vấn giải pháp VR, sản xuất nội dung 360, lập trình thực tế ảo, xuất bản nội dung 3D/360.

Nếu bạn quan tâm xin liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

  • VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Một thương hiệu thuộc sở hữu của HM Group.
  • Email: hello@hmmedia.vn / info@vrplus.vn
  • Hotline: 0963.186.388
  • Website: www.hmmedia.vn / www.vrplus.vn

Nếu bạn quan tâm, hãy để lại lời nhắn của bạn ở đây nhé 🙂