Thực tế ảo trong Bất động sản

Thực tế ảo VR đã có những bước phát triển nhảy vọt trong những năm gần đây, từ những định dạng rất nặng đến những phiên bản mobile và tai nghe di động. Số lượng những thiết bị được bán ra ngày càng tăng và nội dung thì ngày càng phong phú và thực tế. VR cũng đang đi những bước thực tế và mang tính thương mại nhiều hơn. Ví dụ, các công ty hay môi giới bất động sản tận dụng thực tế ảo để thu hút khách hàng và giảm chi phí vận hành.

Từ năm 2015, VR đã nổi lên như là một công cụ marketing mới trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả bất động sản. Các công ty đã bắt đầu cho khách hàng tiềm năng xem và trải nghiệm nhiều căn hộ và ngôi nhà hàng triệu đô la, thông qua kính thực tế ảo Samsung Gear VR.

Từ đó đến nay, số lượng dự án bất động sản VR ngày càng tăng. VR cũng ngày càng trở nên linh hoạt và năng động hơn, và các chuyên gia dự đoán VR sẽ còn tăng trưởng đều đặn trong ngành bất động sản. Doanh thu dự tính của phần mềm VR/AR trong ngành này là 2,6 tỉ đôla vào năm 2025. Mặc dù vậy, những thách thức lớn vẫn còn ở phía trước, bao gồm sản xuất nội dung chất lượng cao, giảm thời gian sản xuất và giá cả của chiếc kính thực tế ảo.

Sức hấp dẫn của VR bất động sản

  • Tour thực tế ảo

Mua tài sản cho nhu cầu cá nhân hay như cầu kinh doanh cần rất nhiều thời gian và kiên nhẫn. Càng khó khăn hơn nếu khoảng cách địa lý giữa tài sản và người mua hàng quá lớn. Thực tế ảo có khả năng tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc xem trước bất động sản, bằng việc thăm quan thực tế từ xa. Mẫu kính thực tế ảo VR nào cũng có khả năng thể hiện tour thực tế ảo như vậy. Có thể là tour hướng dẫn dưới dạng ảnh 360 hoặc tour tương tác khám phá cơ sở vật chất.

  • Trực quan ảo

VR có thể hỗ trợ việc kinh doanh các tài sản đang trong quá trình xây dựng. Các nhà môi giới hay đại lý bất động sản luôn gặp khó khăn trong việc giới thiệu những căn hộ như vậy vì thiếu hình ảnh cụ thể của vật chủ. Và trực quan thiết kế 3D cho phép khách hàng xem thiết kế nội thất bên ngoài hay thậm chí bên trong của bất động sản.

  • Dựng căn phòng ảo

Những bức tường trơn, trống nội thất, không trang trí… có thể giảm thiểu rất nhiều cơ hội bán các căn hộ. Bắt đầu từ năm 1985 trở lại đây, các công ty đã bắt đầu hợp tác với các nhà thiết kế nội thất để thể hiện những đặc tính chi tiết. Thao tác này gọi là dựng phòng. Các thông số cho thấy việc dựng phòng sẽ tiết kiệm 80% thời gian bán nhà. Phương pháp này cũng có thể áp dụng vào những căn phòng ảo. Hơn nữa, phòng dựng ảo tốn ít chi phí hơn phòng dựng thật.

  • Thương mại ảo

Ngoài ra, việc dựng tài sản ảo có thể mang thêm nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và chủ căn hộ. Ngoài việc giúp tạo một ấn tượng tốt đẹp, thiết kế không gian ảo còn có thể là một phần của thương mại ảo. Một yếu tố thiết kế trong tour không gian ba chiều có thể đi kèm với một lựa chọn mua hàng.

Lợi ích của Thực tế ảo trong bất động sản

Công nghệ ngày nay được định giá dựa trên khả năng làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng và tiện lợi hơn, môi trường làm việc ổn định hơn. Thực tế ảo có một số lợi thế để cung cấp cho các lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là bất động sản.

  • Tiết kiệm thời gian

Không có gì giá trị bằng thời gian. Nhờ có VR, việc tìm kiếm và đánh giá tài sản mới trở nên nhanh hơn. Với tour thực tế ảo, không cần nhiều giờ hay thậm chí nhiều ngày để ghé thăm tài sản. Người mua hay môi giới có thể dễ dàng sử dụng kính thực tế ảo ở văn phòng hay ở nhà bất kỳ lúc nào.

  • Tiết kiệm tiền

Thoạt nhìn, VR có vẻ đắt đỏ và công nghệ cao, đặc biệt tour thực tế ảo với đồ hoạ chất lượng và các tính năng thương mại. Nhưng chi phí trên rất hợp lý nếu so với chi phí quảng cáo (ngoại tuyến hay trực tuyến) và việc dựng phòng mẫu thực tế. Việc thiết kế, vận chuyển, sắp đặt thực tế được thay thế bằng các mô hình 3D và tái sử dụng ở nhiều địa điểm khác.

  • Tạo liên kết cảm xúc

Không như những hình ảnh in 2D khác, các tour tham quan ảo cảm xúc chân thật và thực tế. Không cần vội vàng, người xem có đủ sự thư giãn, thoải mái để khám phá và tương tác. Xem ảnh hay video sẽ không thể bằng việc di chuyển từ phòng này qua phòng khác. Điều này chắc chắn sẽ đẩy nhanh qua trình mua bán, bằng việc khơi gợi ý thức sở hữu.

  • Liên kết quốc tế

Thực tế ảo loại bỏ khoảng cách. Đó là lý do tại sao từ khi những tour VR đầu tiên được hình thành, các nhà môi giới đã bắt đầu mở rộng cơ sở khách hàng của họ, không chỉ giới hạn khách hàng địa phương. Ngày nay khoảng cách giữa các quốc gia ngày càng thu hẹp lại, con người di chuyển từ nơi này đến nơi khác, thậm chí là đi nửa vòng trái đất. Và thực tế ảo có thể ảnh hưởng đến cung và cầu trong ngành bất động sản trên toàn thế giới.

Ví dụ về VR bất động sản

Với dịch vụ dựng phòng ảo cho các công ty bất động sản, hiện nay đã có nền tảng Roomy. Những công ty này nhấn mạnh những ngôi nhà được dựng được bán với tốc độ nhanh hơn với giá cao hơn, và họ đã đúng. Bên cạnh các nhà môi giới, một người bình thường cũng có thể người thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình thông qua Roomy. Phần mềm cho phép tuỳ chọn các mô hình ảo, khả năng chuyển đổi ảnh 2D sang 3D…

Công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường sẽ đạt 108 tỷ đôla.

Vì những hình ảnh in đã hoàn toàn lỗi thời, và tour tham quan nhà thực tế ảo đầu tiên, được tạo bằng ảnh 360, không phải công cụ marketing cập nhật như là trải nghiệm VR hiện đại. Matteport cung cấp hệ thống chụp tất cả trong một với sự giúp đỡ của máy ảnh 3D độc đáo của họ. Camera đặc biệt này giúp sản xuất những tour tham quan bất động sản với độ phân giải 4K.

A person in virtual glasses flies to pixels. The woman with glasses of virtual reality. Future technology concept. Modern imaging technology. Fragmented by pixels

Virtual Xperience được thiết kế chuyên dụng cho những bất động sản đang trong quá trình xây dựng. Phần mềm tạo nội dung VR cho môi giới và các công ty xây dựng, thể hiện những căn hộ chưa hoàn thành theo cách tốt nhất. Hình ảnh 3D có thể xem được online hay những thiết bị kính thực tế ảo như Oculus Rift, HTC Vive.