Xu hướng chuyển đổi số với công nghệ thực tế ảo

31/12/2020

Thị trường Việt Nam đã và đang có nhiều sự thay đổi nhờ sự phát triển của công nghệ 4.0. Việc tiến hành các giải pháp chuyển đổi số được xem như một điều thiết yếu, đòi hỏi chính các doanh nghiệp phải sẵn sàng chuyển đổi để theo kịp xu hướng và thích ứng với thị trường cạnh tranh khốc liệt. Một trong số các giải pháp được ưa chuộng trong thời kỳ này phải nhắc đến Công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality).

CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ GÌ? TẠI SAO CẦN PHẢI CHUYỂN ĐỔI SỐ

Có nhiều định nghĩa và cách hiểu về chuyển đổi số. Theo Gartner, chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Microsoft cho rằng chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới. Có thể thấy mỗi doanh nghiệp lại có một định nghĩa khác nhau, tuy vậy, tất cả đều có một mục tiêu chung, đó chính là giúp gia tăng hiệu quả hoạt động, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường so với đối thủ, và trên tất cả là nâng cao giá trị trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra khi thay đổi mô hình truyền thống sang mô hình mới này sẽ giúp các doanh nghiệp phần nào tiết kiệm được chi phí vận hành, tiếp cận và hỗ trợ được nhiều khách hàng trong thời gian dài hơn.

CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO – XU HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ HIỆN NAY

Trong thời đại chuyển đổi số, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality). Tuy đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng phải đến những năm gần đây, điển hình là đợt Covid vừa qua, các doanh nghiệp mới dần chuyển đổi mô hình sang hình thức mới này. Vậy giải pháp thực tế ảo này có thể áp dụng được cho những doanh nghiệp nào? Câu trả lời là TẤT CẢ.

1. Mua sắm & bán lẻ trực tuyến

Showroom ảo cho các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến (xe hơi, đồ gia dụng, nội thất và các sản phẩm khác) được tạo ra trong không gian ảo nhằm trưng bày các mẫu sản phẩm khác nhau. Khách hàng có thể thoải mái tương tác 360 độ và lựa chọn kiểu dáng, màu sắc với những sản phẩm mà họ quan tâm. Sau đó có thể click cho vào rỏ hàng nếu như đây chính là thứ mà họ tìm kiếm. Điều này giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng lên mức cao nhất.

Showroom 3D kèm tương tác sản phẩm – Dự án Mighty Jaxx do VRPlus thực hiện

2. Bất động sản

Ngành công nghiệp bất động sản (khu công nghiệp, toà nhà, căn hộ,…) dường như đạt được nhiều lợi ích với các ứng dụng thực tế ảo. Khách hàng có thể trải nghiệm một chuyến du lịch ảo (VR 360 Tour) trên bất động sản mà họ quan tâm, di chuyển mọi vị trí trong căn hộ hay tương tác với nội thất một cách chân thực nhất. Ngoài ra thì tính năng thực hiện cuộc gọi video trực tiếp (live guided tour) kết nối khách hàng và nhà môi giới cũng đặc biệt độc đáo.

3. Ngành dịch vụ (du lịch, khách sạn, resort, nhà hàng, coworking space,…)

Tour tham quan thực tế ảo VR 360 là một phương pháp đáng để các doanh nghiệp tham khảo và triển khai trong lĩnh vực này.

  • Ngoài việc đào tạo nhân viên với các tình huống để lấy được thiện cảm và sự chú ý của khách hàng. Nhà hàng, khách sạn, resort, coworking space,… có thể tạo một Tour 360 trải nghiệm ảo về không gian tại đây và cái cách mà khách hàng sẽ được phục vụ một cách thực tế nhất. Từ đó khuyến khích khách hàng tiềm năng lựa chọn dịch vụ của bạn chứ không phải đối thủ. (Tham khảo thêm bài viết về VR 360 Tour ứng dụng cho nhà hàng, khách sạn, resort tại đây)
  • Bảo tàng, triển lãm và khu du lịch,… muốn thúc đẩy số lượng người tham quan, du khách tiềm năng thì có thể tạo một trải nghiệm du lịch ảo thú vị ngay trên trang web nhằm thu hút và quảng bá tới rộng rãi người dùng.
  • Trường học và bệnh viện cũng có thể thực hiện một chuyến tham quan ảo nhằm hướng dẫn và cung cấp thông tin cho khách hàng, phần nào đó giúp khách hàng tin tưởng và yên tâm khi sử dụng dịch vụ. (Tham khảo thêm bài viết về VR 360 Tour ứng dụng cho bệnh viện tại đây)

5. Sự kiện ảo – Hội chợ giới thiệu sản phẩm

Virtual event (Sự kiện ảo) là nơi mà khách hàng của doanh nghiệp sẽ checkin tham dự sự kiện bằng cách truy cập vào trang web, click vào link sự kiện và đăng nhập. Tại đây, khách có thể tham gia, tiếp cận và nắm bắt thông tin như một sự kiện bình thường mà chỉ cần dùng 1 thiết bị thông minh có kết nối mạng như smartphone, PC, table, thiết bị VR,…

Một đặc điểm cần chú ý mà sự kiện bình thường không có đó là Virtual event có thể thiết kế không gian 3D ảo rộng rãi, hoành tráng cho toàn bộ sảnh, hội trường của sự kiện nếu không có hội trường thực tế và khả năng tiếp cận không giới hạn rất rất nhiều khách hàng tham gia sự kiện.

Sự kiện ảo – Dự án do VRPlus thực hiện

Nếu bạn quan tâm xin liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

  • VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Một thương hiệu thuộc sở hữu của HM Group.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: 0963.186.388
  • Website: www.vrplus.vn

Nếu bạn quan tâm, hãy để lại lời nhắn của bạn ở đây nhé 🙂

2 bình luận cho “Xu hướng chuyển đổi số với công nghệ thực tế ảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *