Điểm khác biệt giữa chụp ảnh sản phẩm 360 độ và chụp ảnh sản phẩm 3D là gì?

5/5 - (2 bình chọn)

Chắc hẳn bạn đã từng thắc mắc điểm khác biệt giữa chụp ảnh 3 chiều (3D) với chụp ảnh sản phẩm 360 độ? Đây không chỉ là băn khoăn của riêng bạn đâu, thực tế, chúng tôi cũng thường mắc lỗi khi sử dụng 2 thuật ngữ này dù đó là 2 giải pháp chụp ảnh xoay khác nhau do chính chúng tôi cung cấp.

Tuy nhiên, việc hiểu rõ về sự khác biệt giữa ảnh 3D và ảnh 360 độ là rất quan trọng khi xem xét thông tin chi tiết về sản phẩm và thông tin mà bạn muốn chia sẻ. Điều này giúp bạn cân nhắc thời gian và ngân sách một cách hợp lý hơn. Để giúp bạn có lựa chọn tốt nhất với ngân sách của mình, chúng tôi sẽ nêu ra những điểm khác biệt chính ý giữa ảnh 3D và ảnh 360. Qua bài viết, bạn sẽ biết nên sử dụng cách chụp ảnh nào vào loại sản phẩm nào.

Ảnh sản phẩm xoay là gì?

Cả ảnh 3D và ảnh 360 độ đều là phương pháp chụp ảnh xoay, được gọi chung là “spin photography”. Spin photography là kỹ thuật chụp ảnh mà một loạt các bức ảnh tạo cảm giác vật thể đang xoay. Đây là tập hợp các hình ảnh tĩnh, thường là từ 24 đến 72 bức, chúng ta gọi là một “spinset”. Sau đó, spinset được ghép lại để xoay quanh toàn bộ hình ảnh. Theo cách đơn giản nhất, bạn gọi đó là ảnh xoay.

Cả ảnh 3D và ảnh 360 độ đều là phương pháp chụp ảnh xoay

Cả ảnh 3D và ảnh 360 độ đều là phương pháp chụp ảnh xoay

Ảnh sản phẩm xoay 360 độ là gì?

Ảnh xoay 360 độ là một sản phẩm được chụp 360 độ trên một mặt phẳng thẳng hàng. Theo cách đơn giản, một sản phẩm khi được đặt trên một đĩa quay sẽ tự động quay một vòng khi máy ảnh chụp 24 hoặc 36 hình ảnh với khoảng cách 15 độ.

Trên trang web, những hình ảnh xoay này chỉ có thể được xoay sang trái hoặc phải. Thông thường, một chuỗi các hình ảnh từ 24 đến 36 hình ảnh là vừa đủ để tạo nên sự sống động cho hình ảnh, đặc biệt là đối với những sản phẩm không có thông tin ở mặt bên trên. Góc nhìn trên cao nhìn xuống thường là lựa chọn tốt nhất vì ảnh quay 360 độ sẽ cho thấy cái nhìn toàn diện về sản phẩm.

Những sản phẩm phù hợp nhất với ảnh xoay 360 độ là các sản phẩm đóng gói như hộp sữa trẻ em; ảnh xoay sẽ giới thiệu các thông tin quan trọng về sản phẩm như giá trị dinh dưỡng và thành phần, nguyên liệu một cách rõ ràng cho người tiêu dùng.

Ảnh xoay 360 độ của một lon súp

Ảnh xoay 360 độ của một lon súp

Ảnh sản phẩm xoay 3D là gì?

Khác với ảnh xoay 360 độ, ảnh xoay 3D sẽ chụp sản phẩm ở góc 360 độ trên nhiều cao độ khác nhau (từ 2 đến 3 hàng). Với ảnh xoay 3D, máy ảnh phải di chuyển lên xuống và qua lại xung quanh sản phẩm, từ đó góc nhìn về sản phẩm sẽ toàn diện 3D. Trên website, các bức ảnh này sẽ di chuyển nhiều góc độ, từ trái trang phải, từ trên xuống dưới. Đặc điểm này rất thuận tiện khi chụp ảnh sản phẩm, đặc biệt là với những sản phẩm có thông tin và mẫu mã đẹp nằm ở mặt bên hoặc phía trên. Chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng ảnh xoay 3D nhằm mang đến cảm giác chân thực nhất về sản phẩm. Hình ảnh này tạo cảm giác giống như việc khách hàng đang cầm sản phẩm tại cửa hàng.

Với lĩnh vực phụ tùng ô tô, tính năng vượt trội của ảnh xoay 3D sẽ giúp thể hiện rõ từng đường nét sản phẩm và cho phép người dùng có thể tìm hiểu thông tin sản phẩm nhanh hơn. Từ đó, người mua sẽ chọn lựa được các loại phụ tùng cần thiết ngay lần đầu tiên mua hàng.

Ảnh chụp 360 độ của mô tơ

Ảnh chụp xoay 3D độ của mô tơ

Ảnh xoay 3D động là gì?

Ảnh xoay 3D động thường được sử dụng để giúp khách hàng có thể tương tác với nhiều bộ phận của sản phẩm. Kiểu ảnh này giúp bạn có thể chạm và di chuyển giống như đang xem trực tiếp ở cửa hàng. Đây là kiểu ảnh được tạo ra bằng cách kết hợp các chức năng của sản phẩm trong quá trình chụp ảnh. Cụ thể, ảnh xoay 3D động sẽ được thực hiện thông qua một chuỗi các hình ảnh trên từng hàng riêng biệt. Ảnh xoay 3D động không bị giới hạn trong một chuyển động, các sản phẩm có thể được mở rộng, thu gọn hoặc đóng mở, đặc biệt là tháo rời nếu có nhiều chi tiết. Nhiều người ứng dụng Ảnh xoay 3D động để nhấn mạnh các chi tiết cũng như giúp khách hàng hiểu thêm về nội dung của sản phẩm.

Một tính năng thú vị của Ảnh xoay 3D động là khả năng xem chi tiết trên tất cả các góc cạnh khác nhau và thậm chí là cả bên trong một sản phẩm. Ảnh xoay 3D động của một chiếc xe đạp cho phép người mua biết được cách mang vác, vận chuyển và sử dụng chúng. Đối với người mua trực tuyến, việc xem chi tiết sản phẩm như thế này tạo ra sự tin cậy và giúp việc mua sắm dễ dàng hơn.

Có bao nhiêu ảnh trong một ảnh sản phẩm xoay?

Số lượng hình trong một bộ ảnh xoay có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng. Ít hình ảnh trên mỗi hàng, như từ 8-18 sẽ tiết kiệm chi phí và có thời gian tải xuống trang web nhanh hơn. Tuy nhiên chúng sẽ làm quá trình quay hình không liền mạch và gây khó chịu cho khách hàng. Nhiều hình ảnh hơn trên mỗi hàng, như từ 48-72 hình sẽ giúp quá trình xoay mượt mà và sản phẩm của bạn trở nên rõ nét hơn.

Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến thời gian tải trang, gây khó chịu cho khách hàng khi họ phải đợi hình ảnh tải xuống. Chúng tôi cho rằng bạn nên sử dụng khoảng 24 đến 36 hình ảnh trên mỗi hàng để có trải nghiệm quay mượt mà, không bị gián đoạn và tốc độ tải ở mức chấp nhận được.

Ảnh xoay này có 24 hình ảnh mỗi hàng tạo ra trải nghiệm mượt mà và liền mạch:

Ảnh xoay máy trộn với 24 hình ảnh

Ảnh xoay máy trộn với 24 hình ảnh

Ảnh xoay này có 8 hình ảnh mỗi hàng có trải nghiệm thô cứng và hơi giật:

Ảnh xoay máy trộn với 8 hình ảnh

Ảnh xoay máy trộn với 8 hình ảnh

Làm thế nào để chụp ảnh xoay 3D động với mô hình sản phẩm 3D dựng bằng máy tính?

Mô hình sản phẩm 3D dựng bằng máy tính (CGI) đang trở nên phổ biến hơn đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ nhằm giới thiệu sản phẩm. Mô hình 3D CGI tạo ra một cái nhìn 3 chiều đầy đủ với tỷ lệ hoàn hảo và có thể xây dựng hình ảnh ảo mà không cần sản phẩm thực tế.

Điều này cũng cho phép đối tượng 3D được đặt trong một môi trường thực tế ảo (AR/VR), qua đó mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, việc tạo ra những mô hình này yêu cầu phải có chuyên viên đồ họa và mất nhiều thời gian. Đây là một giải pháp tốn kém, tốn thời gian và liên quan đến các công nghệ bên ngoài, nên việc mở rộng quy mô cho số lượng lớn SKU thường khó khăn.

Mô hình CGI trên chiếc tivi

Mô hình CGI trên chiếc tivi

Tại doanh nghiệp của mình, chúng tôi đang nghiên cứu ý tưởng sử dụng kỹ thuật chụp ảnh xoay (photogrammetry) để hỗ trợ cho việc tạo ra mô hình CGI 3D. Những hình ảnh xoay có độ phân giải cao mà chúng tôi tạo ra có thể giảm đến 80% thời gian tạo ra những mô hình này nhưng cũng mang lại một phiên bản chân thực, chính xác hơn.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

1308 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

1235 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

1072 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

1012 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Nhắc đến triển lãm hay bảo tàng, nhiều người thường hình dung về một không gian quá yên tĩnh, tẻ nhạt, từng đoàn người chờ đợi, thay phiên nhau xem tư liệu và hiện vật. Nếu không có hướng dẫn...

859 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS