[lwptoc numeration=”none” numerationSuffix=”none”]
Công nghệ Thực tế ảo (hay VR 360) đã không còn quá xa lạ trong thời kỳ công nghệ phát triển như hiện nay. Nhờ vào các tính năng vượt trội so với các phương pháp truyền thống, việc kết nối mọi người trên thế giới trở nên đơn giản và sống động hơn bao giờ hết. Giải pháp thực tế ảo cho sự kiện không chỉ mang đến trải nghiệm chân thực mà còn đem lại sự mới lạ, hấp dẫn cho khách tham dự.
1. Sự kiện ảo (Virtual Event) là gì?
Virtual Event là một dạng sự kiện trực tuyến mà mọi người cùng gặp gỡ, tương tác với nhau thông qua môi trường ảo thay vì phải đến một địa điểm thực tế. Virtual Event có sự kết hợp giữa nhiều nguồn hình thức dữ liệu/ hình ảnh/ video… nhằm tăng tối đa trải nghiệm cho khách tham dự. Khách hàng của doanh nghiệp sẽ check-in vào sự kiện bằng cách truy cập vào trang web, click vào link sự kiện và đăng nhập. Tại đây, khách có thể tiếp cận, tham gia và nắm bắt thông tin một cách dễ dàng và đầy đủ, chỉ bằng 1 thiết bị thông minh có kết nối mạng như smartphone, PC, table, thiết bị VR,…
Hội trường Sự kiện ảo (Virtual event) của Bảo Việt Nhân Thọ
Virtual event Hội thảo xe điện do VRPlus hết hợp với Báo Giao thông thực hiện
Tùy theo tính chất và nội dung cần truyền tải, doanh nghiệp có thể lựa chọn hai hình thức Virtual Event sau
- Sự kiện kết hợp giữa ghi hình phát trực tiếp và chi xen kẽ các nguồn tư liệu có sẵn: Live (trực tiếp) – 70%, Recorded (đã ghi hình) – 30%
- Sự kiện ghi hình biên tập và phát lại dưới hình thức live (Recorded 100%)
Xem chi tiết Hội thảo xe điện Việt Nam mà Báo Giao Thông đã lựa chọn hợp tác cùng VRPlus tại đây
2. Xu hướng sử dụng giải pháp thực tế ảo cho sự kiện trên thế giới và Việt Nam
Ngay cả sau trước hay sau khi diễn ra dịch bênh thì sự bùng nổ của các sự kiện trên nền tảng kĩ thuật số vẫn đã, đang và sẽ tiếp tục cập nhật. Các doanh nghiệp và cộng đồng lớn nhỏ đều đang thích nghi với những sự thay đổi này. Virtual Eventcông nghệ thực tế ảo cho sự kiện sẽ trở thành một phần không thể thiếu cho mọi thương hiệu trên thế giới.
Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã nắm bắt xu hướng và triển khai giải pháp sự kiện ảo: Hội chợ ảo xuất nhập khẩu Canton Fair Trung Quốc, Bảo Việt Nhân Thọ, Kioxia (Đức),…
Sự kiện ảo xuất nhập khẩu Canton Fair trung Quốc lần thứ 128
Hình ảnh trong hội thảo Xe điện Việt Nam của Báo Giao Thông (VRPlus)
3. Giải pháp thực tế ảo cho sự kiện
3.1 Trải nghiệm tham quan toàn cảnh không gian tổ chức sự kiện ảo
Công nghệ thực tế ảo ứng dụng trong Virtual Event chủ yếu được quay ở chế độ xem 360 độ. Chế độ này giúp hình ảnh trở nên sống động, các góc ảnh 360 độ tạo ra hướng nhìn đa chiều 3D, thể hiện được mọi thứ từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Khách hàng có thể thoải mái di chuyển tham quan khắp không gian tổ chức sự kiện một cách dễ dàng, và trải nghiệm mọi thứ như thể họ đang ở trong chính sự kiện thực tế.
Cùng trải nghiệm dự án Virtual exhibition – Hội nghị điện quang học ASCI & VSRNM 2021 mà VRPlus đã kết hợp thực hiện tại đây
Hình ảnh dự án virtual exhibition Hội nghị điện quang học ASCI & VSRNM 2021
Cùng trải nghiệm dự án Phòng truyền thống ảo (virtual exhibition) của Công ty chứng khoán Tân VIệt TVSI tại đây
3.2 Lựa chọn từng khu vực/ gian hàng muốn trải nghiệm trong sự kiện thực tế ảo
Khách tham dự có thể lựa chọn từng khu vực trưng bày/ quầy dịch vụ tích hơp trong sự kiện ảo để trải nghiệm, tham quan. Người tham gia có thể dễ dàng phóng to, thu nhỏ, xoay chuyển,… để trải nghiệm sự kiện với nhiều góc nhìn khác nhau. Danh sách các khu vực được sắp xếp theo một lộ trình dễ tìm kiếm, giúp khách tham dự dễ dàng tham quan và tiếp cận được toàn bộ sự kiện
Danh sách trải nghiệm trong tour Thực tế ảo
Hoặc khách hàng có thể di chuyển nhanh qua các khu vực khác nhau trong sự kiện, buổi hội thảo nhờ có sơ đồ di chuyển (floorplan 2D).
Sơ đồ bảo tàng trong dự án Thank you, 25 mà VRPlus hợp tác triển khai cho VNPT
3.3 Trải nghiệm chi tiết từng khu vực với giải pháp sự kiện ảo
Sau khi đã lựa chọn được vị rí khu vực mong muốn, giờ là lúc khách hàng được chính thức khám phá chi tiết từng sản phẩm trưng bày, chi tiết nội dung, thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tả. Từ đó, người tham gia có thể kết nối – trao đổi – chia sẻ trong các sự kiện đặc biệt của doanh nghiệp một cách thuận tiện và trực quan. Không còn bị giới hạn về không gian và thời gian. Tất cả bây giờ chỉ cần có internet và một chiếc smartphone là đủ.
Sản phẩm trưng bày tại sự kiển của KIOXIA (Đức) – VR PLUS
khu vực bảo hiển của Bảo Việt Nhân Thọ (VR PLUS)
3.4 Đăng ký tham gia chương trình/ đặt mua sản phẩm khi tham gia sự kiện ảo
Sau khi tham quan, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ tại sự kiện ảo, nếu hài lòng với chúng thì chắc hẳn khách hàng đã có những lựa chọn của mình. Vì vậy tính năng tích hợp này cho phép khách hàng thao tác sản phẩm trưng bày/ dịch vụ giới thiệu ngay trong khi tham gia sự kiện một cách thật dễ dàng và nhanh chóng.
4. Tính năng tiêu biểu được tích hợp trong tour thực tế ảo cho sự kiện
4.1 Giải pháp sự kiện ảo Tour guide ảotour thực tế ảo cho sự kiện
Tính năng tour guide ảo trong mô hình sự kiện ảo tạo cảm giác thân thiện hơn cho khách hàng khi tham gia trải nghiệm. Ta có thể tích hợp những đoạn voice trên nhiều ngôn ngữ khác nhau để giới thiệu, hướng dẫn cho khách tham gia sự kiện một cách dễ dàng hơn trong môi trường ảo.
4.2 Live guide tour – Call video trực tiếp với khách hàng
Live guided tour là một tính năng được tích hợp thêm trong sự kiện ảo giúp khách hàng video call trực tiếp với tư vấn viên nhằm trao đổi, giới thiệu và giải đáp thắc mắc ngay tức thì. Nhờ công cụ này doanh nghiệp có thể hướng dẫn cho khách hàng đi theo đúng flow kịch bản diễn ra sự kiện, hỗ trợ tăng tỉ lệ chốt sale cũng như sự chuyên nghiệp thể hiện phía sau đó.
Tính năng Live guided tour– Call video trực tiếp với khách hàng
4.3 Giải pháp thực tế ảo cho sự kiện tích hợp sơ đồ di chuyển
Sơ đồ mặt bằng di chuyển được tích hợp giúp cho khách hàng biết được mình đang ở vị trí nào trong không gian sự kiện ảo. Từ đó, khách có thể dễ dàng di chuyển sang các khu vực khác để trải nghiệm, tham quan.
Floorplan trong trải nghiệm Thực tế ảo
4.4 Giải pháp sự kiện ảo tích hợp video 2D và các popup thông tin
Để chuyến trải nghiệm sự kiện ảo trở nên thú vị và sinh động hơn, giải phapr Virtual event cho phép tích hợp lên các màn hình trong không gian 3D của sự kiện những video 2D. Những video 2D này có thể mang nội dung giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm hay bổ sung một số thông tin cần thiết cho khu vực gian hàng trải nghiệm.
Hình ảnh trong dự án Bảo tàng 25 năm VNPT (VRPlus)
Hình ảnh trong dự án Hội nghị điện quang học ASCI & VSRNM 2021 (VRPlus)
4.5. Kết hợp livestream trên các nền tảng họp online hoặc nhúng link livestream youtube
Hội thảo xe điện VR do Báo Giao thông kết hợp cùng VR PLus thực hiện
5. Những sự kiện lý tưởng để tổ chức Virtual Event?
Giải pháp sự kiện ảo tương tác được với số lượng lớn người xem trong thời gian ngắn và đem lại những phản hồi trực tiếp từ tệp khách hàng của doanh nghiệp mà trước đây khó có thể tiếp cận để thu thập thông tin. Đây sẽ là một lựa chọn lý tưởng để doanh nghiệp ra mắt một sản phẩm mới, trả lời những câu hỏi thường gặp hoặc tiết lộ cách sử dụng và tối ưu hóa sản phẩm. Virtual Event với chủ đề hướng dẫn, Q&A, thủ thuật sẽ là một lựa chọn hợp lý bởi bạn hoàn toàn có thể thu thập câu hỏi của người xem ngay lập tức.
Những hình thức sự kiện thích hợp để tổ chức Virtual Tour:
- Đào tạo và các khóa học: Chủ đề của loại sự kiện này khá phức tạp vì nó cung cấp các kiến thức chuyên sâu về một chủ đề cụ thể, hoặc một bộ kỹ năng, công cụ làm việc và đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.
- Hỏi đáp và phỏng vấn: Sự kiện ảo tạo điều kiện để bạn có thể chia sẻ kiến thức theo dạng hỏi đáp trực tiếp, và thường được tổ chức trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút sự tương tác, quan tâm của công chúng. Ngoài ra, để làm cho sự kiện hấp dẫn hơn, bạn có thể hợp tác với các diễn giả nổi tiếng hoặc để nghệ sĩ trò chuyện và biểu diễn trong sự kiện.
- Hội nghị và các show biểu diễn: Một ví dụ là Tomorrowland đã tổ chức sự kiện âm nhạc điện tử lớn nhất thế giới theo hình thức trực tuyến với các DJ chơi nhạc tại studio. Mô hình sự kiện ảo đầy mới mẻ này đã thu hút được hàng triệu người tham dự. Điều này cho thấy được sức ảnh hưởng của nó cũng không kém gì các sự kiện thực tế.
Nếu bạn đang tìm hiểu thêm một số ứng dụng của thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) trong tổ chức sự kiện ảo (virtual event) thì tham khảo bài viết này để được mở rộng thêm nhé.
—— Tham khảo thêm các giải pháp thực tế ảo:
- Thực tế ảo thay đổi hành trình trải nghiệm khách hàng, nâng cấp và chuyển đổi sales hiệu quả
- Ứng dụng Thực tế ảo trong các hoạt động sales & marketing
- Ứng dụng Sa bàn ảo VR 360 nhằm chuyển đổi, nâng cao hiệu quả bán và giới thiệu sản phẩm Bất động sản, du lịch & nghỉ dưỡng
- Ứng dụng thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) trong bán lẻ, thương mại điện tử (virtual commerce, vcommerce, vretail)
- Email: hello@vrplus.vn
- Hotline: (+84) 963.186.388