Nhắc đến triển lãm hay bảo tàng, nhiều người thường hình dung về một không gian quá yên tĩnh, tẻ nhạt, từng đoàn người chờ đợi, thay phiên nhau xem tư liệu và hiện vật. Nếu không có hướng dẫn viên, khách thăm quan phải tự tìm hiểu thông tin thông qua các bảng giới thiệu cùng vài dòng thông tin ngắn. Điều này khiến cho các trải nghiệm khi tham quan triển lãm, bảo tàng của nhiều du khách bị hạn chế. Nhiều bảo tàng dần trở nên kém thu hút du khách. Tuy nhiên, với sự ra đời của công nghệ thực tế ảo, tư duy của nhiều người về trải nghiệm thăm quan triển lãm, bảo tàng đã thay đổi. VR PLUS xin giới thiệu giải pháp “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality) Tour 360 cho triển lãm, bảo tàng”.
1. Giải pháp thực tế ảo VR 360 cho triển lãm, bảo tàng
Thay vì phải trực tiếp di chuyển đến địa điểm thăm quan và mất hàng giờ tìm kiếm các ngóc ngách trong khu vực thăm quan, du khách giờ đây có thể tự tìm hiểu và khám phá mọi thông tin trong triển lãm, bảo tàng chỉ bằng những cú click chuột. Giải pháp thực tế ảo VR tour dành cho bảo tàng có thể giúp khách thăm quan trải nghiệm không gian thăm quan một cách chân thực nhất, chiêm ngưỡng những hiện vật và tư liệu một cách sống động nhất mà không mất công di chuyển và tìm kiếm.
Minh hoạ trải nghiệm thực tế ảo VR tour của Bảo tàng Louvre
2. Xu hướng ứng dụng thực tế ảo trên thế giới và Việt Nam
Trong giai đoạn thế giới đang trải qua đại dịch Covid như hiện nay, các phương thức giải trí thông thường qua Internet như Netflix hay Youtube dần gây nhàm chán, nhiều người mong muốn được thưởng thức các giá trị nghệ thuật, lịch sự và giáo dục tại chính ngôi nhà mình. Chính vì vậy, VR tour cho triển lãm bảo tàng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn đó. Khởi động xu hướng này, Google Arts & Culture đã hợp tác với hơn 2500 bảo tàng và phòng trưng bày trên khắp thế giới để mang đến cho mọi người những chuyến tham quan ảo và triển lãm trực tuyến về một số bảo tàng nổi tiếng nhất trên thế giới.
Công nghệ thực tế ảo VR tour áp dụng cho Bảo tàng Quốc Gia Finland
Công nghệ thực tế ảo VR tour áp dụng cho bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia Smithsonian (Washington DC)
Tại Việt Nam hiện nay, đã có không ít bảo tàng và các đơn vị trưng bày lịch sử, nghệ thuật đã áp dụng công nghệ thực tiễn này như Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Bảo tàng Chăm Đà Nẵng,…
Dự án VR tour bảo tàng Chăm Đà Nẵng
Dự án VR tour bảo tàng VNPT Vinaphone kỷ niệm 25 năm thành lập (dự án do VR Plus triển khai)
3. Tính năng thực tế ảo VR tour 360 cho bảo tàng, triển lãm
3.1 Trải nghiệm không gian ảo chân thực
Các bảo tàng, triển lãm nhằm mục đích quảng bá hiện vật, văn hóa đến nhiều người và VR là một công cụ tuyệt vời cho việc này. Nó đem lại một trải nghiệm hiện đại, mới mẻ và thú vị hơn nhiều so với các phương thức thăm quan truyền thống. Chính vì vậy, nhiều bảo tàng trên toàn cầu đã và đang nắm bắt tiềm năng của công nghệ này.
Giải thích một cách đơn giản, VR đặt người dùng vào trong một trải nghiệm ảo nhưng đem tới cảm giác thật. VR giúp du khách tương tác hoặc có thể theo dõi thông qua 1 dạng video 360 độ. VR giúp các trải nghiệm trở nên sống động bằng các đưa các đối tượng hiện vật và tư liệu đặt trong bối cảnh 3D chân thực và hiện thị quy mô thực của chúng.
Trải nghiệm thực tế ảo tại một bảo tàng nghệ thuật thị giác
3.2 Lựa chọn khu vực trải nghiệm
Công nghệ thực tế ảo có thể tái hiện được chính xác 100% không gian thật. Nhờ đó, khách tham quan có thể click vào các lựa chọn để có thể di chuyển nhiều vị trí, khu vực khác nhau trong không gian triển lãm, bảo tàng, và có thể thưởng thức tác phẩm nghệ thuật dưới nhiều góc độ, và khía cạnh khác nhau.
Khách tham quan có thể lựa chọn giữa việc di chuyển theo dấu mũi tên, giống như trải nghiệm ngoài thực tế, di chuyển và khám phá từng khu vực một. Hoặc người xem có thể lựa chọn di chuyển đến khu vực mong muốn qua bản đồ được tích hợp ngay trên màn hình hiển thị.
Minh hoạ giao diện lựa chọn khu vực trải nghiệm VR tour của dự án Bảo tàng VNPT Vinaphone
Khu vực sảnh của Bảo tàng Lịch sử Tự Nhiên tại London
3.3 Trải nghiệm chi tiết thông tin hiện vật, tư liệu
Dựa trên bản đồ hoặc phối cảnh tổng quan, sau khi lựa chọn được khu vực tham quan mong muốn, du khách/người xem có thể tìm hiểu chi tiết khu vực mà mình hứng thú trải nghiệm. Tại đây khách tham quan có thể di chuyển, phóng to, thu nhỏ, xoay quanh hiện vật, đọc hoặc nghe diễn giải, thậm chí có thể tương tác, hiểu thêm về hiện vật thông qua nhiều hình thức khác nhau (ví dụ trả lời câu hỏi liên quan đến hiện vật).
Tương tác thực tế ảo khi thăm quan triển lãm thời trang tỉnh Antwerpen (Bỉ)
3.4 Đăng ký mua, bán
Đối với các triển lãm nghệ thuật, sau khi tham quan và trải nghiệm các tác phẩm nghệ thuật, những nhà sưu tầm có thể dễ dàng lựa chọn đặt xem/ thuê/ mua những tác phẩm được tích hợp ngay trên nền tảng đang theo dõi. Hệ thống sẽ được chuyển hướng đến các website giao dịch, hoặc liên hệ qua các kênh liên lạc được hiển thị.
3.5 Định vị trên Google Maps
Tính năng này giúp khách tham quan có thể xác định được vị trí của diễn ra triển lãm, khu vực bảo tàng mà mình quan tâm, giúp việc trải nghiệm trở nên thú vị, sống động hơn.
Định vị vị trí bảo tàng, triển lãm trên Google Maps (Bảo tàng Chăm Đà Nẵng – VIệt Nam)
3.6 Sa bàn ảo trong tour 360 cho triển lãm, bảo tàng
Ứng dụng sa bàn ảo trong VR tour giúp khách tham quan có thể quan sát dưới góc nhìn toàn cảnh 360 độ với hình ảnh tổng quan, chân thực. Được tạo nên từ những hình ảnh 360 độ được chụp bằng flycam hay các bản vẽ sketchup, giúp chỉnh sửa và nâng cấp trở nên dễ dàng hơn.
Sa bàn ảo ứng dụng trong dự án Bảo tàng VNPT Vinaphone
Sa bàn ảo ứng dụng trong tour tham quan tại bảo tàng Lourve
3.7 Sơ đồ mặt bằng di chuyển
Sơ đồ mặt bằng di chuyển (Floorplan) là tính năng giúp khách hàng xác định chính xác vị trí hiện tại và có thể nhanh chóng di chuyển sang các vị trí khác trong khu vực tham quan chỉ bằng một cú click chuột.
Hiển thị sơ đồ mặt bằng bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia Smithsonian (Washington DC)
4. Dịch vụ thực tế ảo Tour 360 cho bảo tàng, triển lãm
Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo đối với bảo tàng, triển lãm vẫn còn khá mới mẻ trên thế giới và tại Việt Nam. Tuy nhiên, giai đoạn cách ly xã hội hiện nay, công nghệ này thực sự đã tạo một xu hướng mới giúp người xem trải nghiệm về nghệ thuật và văn hoá một cách tiện ích và thiết thực.
—— Tham khảo thêm các giải pháp thực tế ảo:
- Thực tế ảo thay đổi hành trình trải nghiệm khách hàng, nâng cấp và chuyển đổi sales hiệu quả
- Ứng dụng Thực tế ảo trong các hoạt động sales & marketing
- Ứng dụng Sa bàn ảo VR 360 nhằm chuyển đổi, nâng cao hiệu quả bán và giới thiệu sản phẩm Bất động sản, du lịch & nghỉ dưỡng
- Ứng dụng thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) trong bán lẻ, thương mại điện tử (virtual commerce, vcommerce, vretail)
- Email: hello@vrplus.vn
- Hotline: (+84) 963.186.388