Khi nền kinh tế càng phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhu cầu của khách hàng cũng sẽ ngày càng thay đổi, và ngay cả hình thức bán hàng online của những thương hiệu bán lẻ cũng sẽ phải tự động thay đổi để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu đó. Và nhu cầu thiết yếu đó là gì? Đó là nhu cầu được trải nghiệm nhiều hơn, nhàn hơn và đa chiều hơn hay nói cách khác hơn là phải 360 độ hơn và thật hơn. Các doanh nghiệp bán lẻ này đã dần tìm hiểu và sử dụng các cách tiếp cận hiện đại hơn trong thời đại số này như bán hàng qua website, mạng xã hội, áp dụng công nghệ livestream… nhưng có vẻ chừng ấy thôi cũng chưa đủ. Thế rồi họ cũng tìm ra và nhận thấy, không có gì ấn tượng hơn bằng việc chỉ có sử dụng công nghệ thực tế ảo, công nghệ tour 360 mới có thể giải quyết được bài toán đó cho các thương hiệu.
Mặc dù hiện nay việc mua sắm online cũng đã trở nên phổ biến, nhưng trải nghiệm sản phẩm của người tiêu dùng chỉ dừng ở việc xem sản phẩm qua video hoặc những bức ảnh chụp, mà đôi khi sản phẩm mà người tiêu dùng nhận được lại không hề giống như những sản phẩm trên videos hay những bức ảnh chụp đó.
Nắm bắt được bất cập này của việc mua sắm online cũng như để tăng độ uy tín của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn tới những khách hàng tiềm năng, VR PLUS xin giới thiệu giải pháp “Ứng dụng thực tế ảo, công nghệ VR tour 360 cho Showroom trong bán lẻ”
1. Tour Showroom 360
Trước đây, khi mua sắm trực tuyến, người mua không thể tận mắt thử, kiểm tra các mặt hàng cần mua sắm, từ đó dẫn đến tâm lý lo lắng, đắn đo khi mua hàng thì với Tour Showroom 360, trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng đã được nâng một tầm cao mới. khi người mua hàng không chỉ có thể xem hình, video về sản phẩm mà còn được trải nghiệm trong môi trường ảo các sản phẩm đang quan tâm: nhìn, ngắm, dùng thử từ nhiều góc khác nhau.
Trong Tour thực tế ảo 360, người mua hàng có thể di chuyển ngay tại chính không gian thực của cửa hàng hoặc showroom trưng bày sản phẩm bằng thao tác click chuột vào các điểm hotspot (điểm di chuyển).
2. Tour Showroom 3D
Để bạn hình dung được dễ hơn, hãy xem qua một vài trải nghiệm showroom ảo trong một dự án dưới đây của VR PLUS, giải pháp là việc tích hợp các sản phẩm thật được scan 360 vào một không gian 3D được giả lập là một showroom 3D trưng bày các sản phẩm này. Khách hàng có thể tương tác trực tiếp và lựa chọn sản phẩm mình muốn xem một cách chi tiết.
Bên cạnh tiện ích mua sắm trực tuyến tại nhà, công nghệ thực tế ảo VR còn giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm qua chiếc màn hình điện tử. Hãy tưởng tượng chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, bạn hoàn toàn có thể tương tác với sản phẩm đã được 3D hóa một cách chân thực nhất, chưa kể đến việc có thể thỏa sức đổi màu cho phù hợp với sở thích cá nhân. Nếu như mua sắm trực tiếp tại cửa hàng cho phép bạn tận mắt nhìn thấy và trải nghiệm từng sản phẩm, mua sắm trực tuyến lại mang đến sự tiện lợi và thoải mái, thì mua sắm thực tế ảo là sự kết hợp hoàn hảo của cả hai yếu tố trên, giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Dưới đây là một ví dụ về tương tác và di chuyển trong gian hàng ảo VR PLUS ở dự án Mighty Jaxx.
3. Các tính năng đi kèm tour showroom
3.1. Trải nghiệm sản phẩm 360 độ
Tại mỗi gian hàng, các sản phẩm được set up đúng vị trí như tại cửa hàng thực tế vì vậy người mua có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm mình mong muốn và click vào để xem được hình ảnh 360 cũng như thông số sản phẩm. Việc mua sắm chưa bao giờ lại thoải mái và thuận tiện như vậy khi người mua hàng có thể thoải sức xem sản phẩm theo ý thích của mình mà không lo bị làm phiền hay bị giới hạn về mặt thời gian ở bất cứ đâu.
3.2. Tương tác sản phẩm 3D
Bên cạnh Tour thực tế ảo 360 độ, hiện nay đã xuất hiện những tính năng hiện đại và chân thực hơn, giúp người dùng có thể trực tiếp tương tác với sản phẩm. Với những sản phẩm được 3D hóa và tích hợp lên website, người xem có thể thoải mái tương tác với sản phẩm như thay đổi màu sắc, thử các tính năng… Chính những giải pháp như vậy vừa giúp người dùng có được cái nhìn tổng quan hơn về sản phẩm, lại vừa giúp họ đưa ra lựa chọn dễ dàng hơn.
3.3. Live Guided Tour
Chức năng với tên gọi Live Guided Tour – cho phép bạn có thể video call trực tiếp với khách hàng ngay khi họ đang trải nghiệm 360 Tour. Việc này giúp team Sales giới thiệu và hướng dẫn tham quan showroom trưng bày sản phẩm trực tiếp cho khách hàng, ngay trên nền tảng của thiết bị mà khách đang trải nghiệm.
3.4. Tương tác sơ đồ mặt bằng
Một chức năng được tích hợp ngay trên Virtual Tour đó là Sơ đồ di chuyển (Floorplan). Tính năng này sẽ giúp cho khách hàng có thể biết được họ đang ở vị trí nào trong sơ đồ mặt bằng khu vực trải nghiệm. Họ có thể di chuyển sang các điểm khác một cách nhanh chóng nếu cần.
Đối với các doanh nghiệp, một cửa hàng thực tế ảo tích hợp trên website hoạt động gần như 24/7 sẽ đáp ứng nhu cầu mua bán mọi lúc mọi nơi của khách hàng cũng như hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu các chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên… Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR Tour trong bán hàng trực tuyến là một phương thức mới để giúp tăng doanh thu tiêu thụ sản phẩm.
Tham khảo thêm các giải pháp thực tế ảo:
- Ứng dụng của thực tế ảo, công nghệ tour 360 trong marketing & bán hàng
- Ứng dụng sa bàn ảo trong bán và giới thiệu sản phẩm bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng
- Ứng dụng thực tế ảo trong bán lẻ, ecommerce, virtual commerce (vCommerce)
- Email: hello@vrplus.vn
- Hotline: (+84) 963.186.388