Thực tế ảo (VR – Virtual Reality) ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực trên toàn cầu, đặc biệt trong kinh doanh. Với những tính năng vượt trội mà VR có thể đem lại, các doanh nghiệp hiện nay đã và đang nhận thấy được những lợi ích mà nó đem lại so với các phương pháp truyền thống.
Vậy VR đã giúp nâng tầm trải nghiệm khách hàng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin mà bạn cần biết về VR.
Ứng dụng VR trong kinh doanh
Công nghệ thực tế ảo (Virtual reality – VR) giúp người dùng có thể cảm nhận không gian mô phỏng một cách chân thực thông qua các thiết bị điện tử. Với công nghệ này, khách hàng được tận hưởng trải nghiệm nhập vai, “di chuyển” trong một cửa hàng ảo, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua các mặt hàng trong quá trình trải nghiệm. Với tính năng nhập vai, tác động mạnh mẽ đến các giác quan, điều này có thể thay đổi đáng kể tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng so với hình thức mua sắm trực tuyến. Trải nghiệm thực tế ảo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
VR đang cải thiện trải nghiệm khách hàng như thế nào?
Trải nghiệm mua hàng được cá nhân hoá
Với công nghệ VR, người mua sắm không còn phải đến cửa hàng để thử sản phẩm mới, cũng như không cần phân vân đưa ra một quyết định mua hàng online sau khi xem những hình ảnh 2D thiếu chân thật và rồi thất vọng khi sản phẩm nhận được không phù hợp với họ. Mỗi khách hàng đều có những nhu cầu và mong đợi của riêng mình. Tương tác là chìa khoá để họ thoả mãn điều đó.
Giờ đây, khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại hoặc máy tính là đã có thể quan sát toàn cảnh không gian cũng như sản phẩm, dễ dàng tương tác, di chuyển, xoay không gian 360, phóng to, thu nhỏ,.. Đi kèm là các thông số chi tiết và các tính năng giúp điều chỉnh sản phẩm theo mong muốn của chính mình từ màu sắc, chất liệu, kích thước,… VR cho phép người mua hàng cơ hội đánh giá, kiểm tra và thử nghiệm các sản phẩm 3D sống động, trong một môi trường mô phỏng ảo 360 độ nhưng lại chân thật như đang sử dụng trong thế giới thực.
Cá nhân hoá trải nghiệm mua hàng
Cải thiện điều hướng, hỗ trợ tìm kiếm
Trong ngành bất động sản hay dịch vụ, lợi ích của thực tế ảo được thể hiện rất rõ qua việc giúp cải thiện điều hướng, tìm kiếm. Lần đầu tiên tại Việt Nam, VR PLUS cung cấp tính năng độc quyền: tìm kiếm (theo mã căn hoặc bất kỳ thông tin nào của căn nhà) và định vị các căn nhà trên Sa bàn ảo – một ứng dụng được sử dụng phổ biến trong ngành bất động sản. Tính năng giúp khách hàng nhanh chóng định vị và tra cứu thông tin về bất cứ căn hộ nào trên sa bàn ảo. Khách hàng có thể nắm bắt trạng thái (đã bán, có thể mua hoặc đang bị giữ chỗ) của các căn nhà. Công nghệ thực tế ảo giúp những người mua sắm dễ dàng tiếp cận tới hàng chục ngàn sản phẩm, căn hộ một cách dễ dàng.
Công nghệ sa bàn ảo (dự án của VR PLUS – Cullinan)
Khơi gợi cảm xúc của khách hàng, kết nối với doanh nghiệp
VR có khả năng kết nối với cảm xúc một cách tự nhiên với người dùng thông qua tương tác. Các thương hiệu có thể phát triển một loạt các chiến dịch VR thú vị để giới thiệu sản phẩm theo những cách mới, tạo ra các kết nối sâu sắc và có ý nghĩa với khách hàng. Và khi khách hàng tương tác nhiều hơn về mặt cảm xúc với một thương hiệu, họ có xu hướng trở thành những người trung thành với thương hiệu.
Ví dụ, hãng giày TOMS với ý tưởng kinh doanh “one for one” – mỗi đôi giày bán được, công ty sẽ tặng một đôi cho trẻ em nghèo. Người mua sắm có thể sử dụng kính VR để trải nghiệm “chuyến đi trao tặng ảo”. Khách hàng sẽ được đi tới Peru xa xôi, cùng những nhân viên TOMS trao tặng đôi giày cho những trẻ em nghèo. VR đã giúp khách hàng có những trải nghiệm chạm đến cảm xúc khi họ thấy được đóng góp của mình đối với thế giới.
Chuyến đi trao tặng giày cho trẻ em nghèo của hãng giày TOMS
Nâng cao chăm sóc khách hàng
Lời kết
- Email: hello@vrplus.vn
- Hotline: (+84) 963.186.388