Những ứng dụng của thực tế ảo trong marketing

Thực tế ảo trong marketing (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR) được dự đoán sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành thương mại điện tử, với giá trị ước tính lên đến 150 tỷ đôla vào năm 2020 (Warc Toolkit, 2017). Theo Warc, sự phát triển của công nghệ thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR sẽ giúp các thương hiệu dễ dàng kết nối về mặt cảm xúc với người tiêu dùng hơn.

Các thiết bị thực tế ảo sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ trong một không gian 360 độ, được dự báo là xu hướng marketing chính mà các nhà hoạch định chiến lược sẽ hướng tới trong một tương lai gần.

Theo David Tiltman, Trưởng phòng nội dung của Warc, cho biết “VR và AR không phải là công nghệ mới – nhưng năm 2018 đã chứng kiến chúng thực sự nổi lên như một nền tảng marketing đầy hứa hẹn. Rất nhiều tiền hiện đang được đầu tư cho công nghệ thực tế ảo khi các thương hiệu tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng. Khi thị trường marketing trở nên cạnh tranh hơn và nhiều người từ chối nhận các thông điệp marketing, giá trị của trải nghiệm thương hiệu có thể ngày càng giảm đi. Đó là lợi thế dẫn đến sự phát triển của thực tế ảo trong marketing

Jason Warnes, Đối tác tiếp thị kỹ thuật số của Deloitte Digital cho biết thêm “Các công nghệ kỹ thuật số đột phá, như VR và AR, đang được sử dụng để xác định, phát triển và triển khai nhanh chóng trải nghiệm mới từ đó hỗ trợ thúc đẩy hành trình của khách hàng. Mặc dù vẫn còn những rào cản về mặt công nghệ, nhưng VR vẫn được coi là cơ hội mới để tương tác với khách hàng và hiểu thêm về hành vi và sở thích của họ”.

Dưới đây là những yếu tố giúp VR và AR tạo tác động mạnh mẽ lên ngành marketing là:

  1. Các thương hiệu bất động sản, bán lẻ và du lịch đã sớm chấp nhận VR:

Tại Việt Nam thì tour tham quan thực tế ảo – VR hay video 360 không còn quá xa lạ với hầu hết các chủ đầu tư bất động sản cao cấp như Vingroup, FLC, TNR, Bitexco… Vì những trải nghiệm vượt trội của VR đối với khách hàng khi mà lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam đang định hình lại phong cách sống của người dân, do đó VR đã cho khách hàng của họ cảm nhận rõ nhất cuộc sống của chính bản thân mình sẽ diễn ra trong tương lai gần khi các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Qua đó tạo ảnh hưởng và tác động đáng kể đến quyết định mua hàng của khách hàng cũng như thiện cảm của khách với thương hiệu.

Thực tế ảo trong marketing có thể cách mạng hóa lĩnh vực thương mại điện tử, làm tăng khả năng cũng như cơ hội bán sản phẩm và có tiềm năng đáng kể trong ngành du lịch, khách sạn, thiết kế, giáo dục, kỹ thuật và chăm sóc sức khỏe. Trong lĩnh vực du lịch, công nghệ, VR mang đến cho những người sắp đi du lịch những hình ảnh về những điểm đến, khách sạn và phòng nghỉ của họ. Trong khi đó, mua sắm, bán lẻ có thể trở thành một trong những thị trường tiềm năng ứng dụng thực tế ảo hàng đầu của VR, cho phép người tiêu dùng được kết nối trải nghiệm môi trường bán lẻ đầy đủ từ chính ngôi nhà của họ.

  1. VR không chỉ là một phòng trưng bày ảo, nó là phương tiện để kể chuyện và trải nghiệm cao cấp:

Hai yếu tố đã đưa thực tế ảo lên một nấc phát triển mới là: trong năm 2018 nhiều thiết bị đầu cuối có cấu hình cao đã xuất hiện trên thị trường, cùng với đó là sự phổ biến của điện thoại thông minh đưa trải nghiệm hình ảnh chất lượng cao đến với phần lớn mọi người. Khi công nghệ phát triển, các thương hiệu tiên phong sẽ muốn chia sẻ nhiều nhất những trải nghiệm tuyệt vời với khách hàng, cho họ trải nghiệm tối đa về cảm xúc và giảm bớt sự phiền nhiễu từ tivi, website hay các ứng dụng khác.

  1. Các nghiên cứu xác nhận tiềm năng VR trong việc kết nối cảm xúc:

Một nghiên cứu của công ty công nghệ quảng cáo YuMe và công ty nghiên cứu Nielsen sử dụng các kỹ thuật khoa học thần kinh cho thấy VR gợi ra sự gắn kết cảm xúc cao hơn 27% so với trong môi trường 2D và gắn kết cảm xúc cao hơn 17% so với video 360 độ trên màn hình phẳng. Ngoài ra, người xem VR kết nối cảm xúc lâu hơn 34% so với khi họ xem cùng một nội dung ở dạng 2D và lâu hơn 16% so với khi họ xem nó trong video 360 độ trên màn hình phẳng.

  1. VR bổ sung thêm một hướng đi mới cho sự gắn kết thương hiệu với những người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng (KOL):

Các thương hiệu có thể tận dụng thực tế ảo để thu hút người tiêu dùng cũng như thử nghiệm và khám phá các mô hình kinh doanh mới. Livestream facebook hay youtube giờ đây được trình chiếu dưới dạng 360 sẽ cho người dùng cảm nhận tốt hơn và gắn kết hơn với nhân vật và nội dung trải nghiệm. Vào tháng 6 năm 2016, Absolut Vodka đã tiết lộ một ứng dụng thực tế ảo di động để thúc đẩy thành công sứ mệnh mang lại trải nghiệm cuộc sống về đêm độc đáo.

  1. Nhiều thương hiệu đã nhìn nhận lại AR – Thực tế ảo tăng cường sau khi Pokémon GO ra đời:

Sự phát triển đáng kinh ngạc của Pokémon GO được coi là một điểm bùng phát của AR. Ra mắt vào tháng 7 năm 2016, các lượt tải xuống Pokémon GO đã đạt 50 triệu lượt cài đặt trong tháng đó. Nhìn về tương lại, các nhà hoạch định marketing sẽ đối mặt với hai cơ hội xung quanh AR: Đầu tiên, những hình ảnh hiển thị trong AR sẽ trở nên rất phổ biến với khán giả, khi nhiều trò chơi và ứng dụng dựa trên AR, như Pokémon GO xuất hiện. Thứ hai, thông số được lập trình sẵn, trải nghiệm thương hiệu. Ví dụ, các công ty thời trang và làm đẹp, có thể cho phép người mua có thể ‘thử quần áo và mỹ phẩm’ trực tuyến.

  1. AR kích thích quá trình dùng thử sản phẩm:

Tập đoàn mỹ phẩm L’Oréal, đã khám phá một số công nghệ để cung cấp tiện ích và cá nhân hóa cao hơn. Có lẽ bước đột phá phổ biến nhất của tập đoàn này cho đến nay là Makeup Genius, một ứng dụng di động biến máy ảnh điện thoại thông minh thành gương ảo cho phép người tiêu dùng ‘thử các sản phẩm của L’Oréal Paris được quét trong một cửa hàng’ trực tuyến. Ứng dụng đã được tải xuống hơn 16 triệu lần.

 

  1. AR cho phép các chiến dịch marketing tiếp cận nhiều hơn đến người tiêu dùng:

Thực tế ảo tăng cường có thể trình chiếu và chia sẻ dễ dàng thông qua các thiết bị di động. Điều đó trở nên có ý nghĩa nhiều hơn đối với các nhà hoạch định marketing bởi nó thay đổi cách thức, thời gian và nơi người tiêu dùng có thể tham gia trải nghiệm vào các chiến dịch marketing thương hiệu. Nó cũng mở ra cánh cửa cho công nghệ như tìm kiếm trực quan. AR cũng dựa vào các hành vi trên thiết bị di động hiện có mà khách hàng cảm thấy thoải mái, chẳng hạn như sử dụng máy ảnh.

Hiện nay, VR PLUS là một trong những đơn vị hàng đầu trong việc áp dụng thực tế ảo trong marketing, với nhiều nội dung thực tế ảo phong phú, mang lại giá trị cao như: video 360, tour tham quan thực tế ảo, showroom 360… Nếu bạn thực sự muốn tạo sự đột phá trong chiến dịch marketing thương hiệu của mình, hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Để biết thêm thông tin chi tiết xin liên hệ:

  • Điện thoại: 0987.85.1980
  • Email: info@vrplus.vn
  • Website: www.vrplus.vn
  • Facebook: www.facebook/vrplus.vn/
Nếu bạn quan tâm, hãy để lại lời nhắn của bạn ở đây nhé 🙂