VR, MR, AR là gì? Sự khác nhau cơ bản giữa VR, MR, AR (Virtual Reality, Augmented Reality, Mixed Reality)

5/5 - (1 bình chọn)

Hầu hết ai cũng đã nghe nói đến thực tế ảo ( VR AR MR) , những ứng dụng mà thực tế ảo đem lại, và sự phát triển vượt bậc của thực tế ảo đã đưa con người đến với trải nghiệm chưa từng có trước đây. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và phân biệt được các công nghệ sử dụng trong thực tế ảo.

Thực tế

AR VRHình 1: Mô tả căn phòng thực

Hình ảnh trên mô tả một môi trường thực tế và bạn có thể nhìn  thấy ở đây: sự vật thật được đặt trong phong cảnh thật và trong một căn phòng thực.

VR MR ARHình 2: Hình ảnh minh hoạ mô phỏng thế giới thực

Bạn có thể thấy trên hình 2, các khối hình màu xanh nhạt nằm trên nền xanh đậm. Đây chính là bản mô tả lại môi trường thực tế khi mà bạn có thể đi lại thật sự và nhìn thấy các đồ vật, cảnh quan thực xung quanh.

VR – Virtual Reality – Thực tế ảo

VR MR ARHình 3: Hình ảnh minh hoạ mô phỏng thực tế ảo VR

Bạn có thể thấy trên hình ảnh minh hoạ 3, các khối hình màu tím nhạt nằm trên nền tím đậm. Thực tế ảo (VR) nghĩa là bạn nhìn thấy các sự vật ảo được dựng lên và đặt trong môi trường ảo không có thật.

Hãy cùng nhìn vào một trò chơi thực tế ảo và bạn sẽ hiểu điều tôi nói. Trong trò chơi thực tế ảo này, ta sẽ có thể nhìn thấy tất cả mọi thứ mà người chơi ảo trong đó thấy: súng ảo mà người chơi sử dụng, các hình khối ảo đằng xa đều được dựng lên bởi máy tính trong môi trường tưởng tượng. (Hình 4)

VR MR ARHình 4: Hình ảnh minh hoạ cho thực tế ảo VR

AR – Augmented Reality – Thực tế ảo tăng cường

ARHình 5: Hình ảnh minh hoạ mô phỏng thực tế ảo tăng cường AR

Các khối hình màu tím nhạt nằm trên nền xanh đậm, các bạn có nhận ra mối liên hệ gì giữa 2 môi trường trên với AR không?

Thực tế ảo tăng cường (AR) nghĩa là bạn thấy những sự vật ảo được dựng lên và được đặt vào môi trường thật.  AR cho phép chúng ta quan sát thế giới thực, sự vật thực thông qua một thiết bị điện tử. Thêm vào đó, AR còn cho thấy những sự vật ảo, những thông số được lồng ghép vào trong không gian thực này . Đó là cái mà mắt thường ta không thể nhìn thấy ở thế giới thực tế.

ARHình 6: Hình ảnh minh hoạ mô phỏng thế giới ảo tăng cường AR trong trò chơi Pokemon Go.

Để hiểu rõ hơn, các bạn hãy hình dung trò chơi Pokemon Go nổi tiếng một thời. Như bạn thấy, đây là một trò chơi khá thú vị ngay thời điểm đó vì sự mới lạ, đặc biệt. Là một game dựa trên nền tảng là thế giới thực, tuy nhiên nhân vật trong đó lại là một chú Pokemon ảo được dựng bằng máy tính. Điều thú vị ở đây là chú Pokemon này có thể ở bất cứ đâu trong thế giới thực của bạn, người chơi sẽ cố gắng để đi tìm và bắt càng nhiều Pokemon càng tốt bằng cách tương tác tung ra Pokeball.

MR – Mixed Reality – Thực tế ảo hỗn hợp

VR MR ARHình 7: Hình ảnh minh hoạ thực tế hỗn hợp (thực tế lai) MR

Tương tự như thực tế ảo tăng cường (AR), thực tế hỗn hợp (MR) cũng dựa trên nền tảng kết hợp giữa thực tế Reality và thực tế ảo (VR). Nghĩa là bạn sẽ thấy các sự vật ảo nằm trên môi trường thực.

Như trên hình 7, hình ảnh quảng cáo của Microsoft Hololens, bạn có thể thấy một người đàn ông đang tương tác với một giao diện âm thanh nằm ngay trên mặt bàn. Từ đó, bạn có thể hình dung MR làm cho mối quan hệ giữa các sự vật ảo trong môi trường thật trở nên gần gũi hơn bất kì công nghệ AR nào trước đây.

 

Với những thông tin về VR, AR, MR mà VR PLUS cung cấp, hy vọng là các bạn đã hiểu rõ hơn được phần nào về thực tế ảo.

 

Nguồn: Sưu tầm.

 

—— Tham khảo thêm các giải pháp thực tế ảo:

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

465 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Khi nền kinh tế càng phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhu cầu của khách hàng cũng sẽ ngày càng thay đổi, và ngay cả hình thức bán hàng online của những thương hiệu bán lẻ cũng...

279 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

208 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

199 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

168 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS