Tiếp nối sự phát triển của khoa học công nghệ, Metaverse dần được biết đến và bắt đầu áp dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngân hàng. Bài viết này sẽ cho thấy những triển vọng và hạn chế của ứng dụng Metaverse trong quản lý ngân hàng. Đồng thời kiến nghị thêm những giải pháp giúp quy trình chăm sóc khách hàng với sự hỗ trợ của Metaverse của các ngân hàng khắc phục những điểm hạn chế.
1. Ứng dụng Metaverse trong quy trình hỗ trợ chăm sóc khách hàng hiện nay
Tác động của đại dịch COVID-19 đến hoạt động của ngân hàng là rất lớn. Sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh đã khiến các hoạt động ngân hàng, từ hội sở đến các chi nhánh và phòng giao dịch, bị gián đoạn. Ngoài ra, sự lo ngại của khách hàng về việc tiếp xúc trực tiếp tại ngân hàng đã gây ảnh hưởng đến các dịch vụ chăm sóc khách hàng và các dịch vụ khác của ngân hàng.
Khi đại dịch bùng phát, việc tương tác trở thành một vấn đề. Mọi người hạn chế tiếp xúc trực tiếp và khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến để nhận hỗ trợ thay vì đến các chi nhánh và phòng giao dịch.
Công nghệ đã mang lại nhiều tiến bộ trong việc chăm sóc khách hàng hiện đại, và ngân hàng cũng đã áp dụng công nghệ vào việc này. Tuy nhiên, một số người vẫn có tâm lý ngại ngùng và thiếu lòng tin vào các dịch vụ trực tuyến, đặc biệt là trong quy trình hỗ trợ chăm sóc khách hàng. Việc trao đổi và hỗ trợ khách hàng qua điện thoại, trang web và tin nhắn vẫn còn gặp một số hạn chế.
Có thể bạn quan tâm: Hiệu quả bất ngờ từ việc ứng dụng công nghệ AR cho ngân hàng
2. Những ngân hàng đang ứng dụng Metaverse trong quản lý ngân hàng
Tại Việt Nam, quá trình hội nhập công nghệ của các ngân hàng cũng diễn ra nhanh chóng. Không ai muốn mình lạc hậu về công nghệ và bị thụt lùi. Một số ngân hàng lớn tại Việt Nam như: BIDV, VIB, STB đang tìm hiểu về công nghệ của Metaverse và ứng dụng chúng vào dịch vụ của mình.
– BIDV đã ứng dụng nền tảng Metaverse để giúp nhân viên của mình quản lý tệp khách hàng và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
– Ngân hàng VIB cho phép mở thẻ thực trên môi trường thực tế ảo Bizverse World trên nền tảng Metaverse.
– Ngân hàng MSB cũng ứng dụng thành công nền tảng Metaverse để giúp thu thập dữ liệu người dùng, đào tạo nhân viên nhằm tăng chất lượng dịch vụ trên nền tảng online.
Có rất nhiều ngân hàng trên khắp thế giới đã bắt đầu sử dụng Metaverse trong các hoạt động thực tế của họ. Điều này chứng tỏ rằng Metaverse không chỉ là một khái niệm tưởng tượng mà đã trở thành hiện thực.
3. Một vài khuyến nghị ứng dụng Metaverse trong quản lý ngân hàng
Đối với nhiều người, việc phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ tại ngân hàng để giải quyết vấn đề hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng trực tuyến đã trở thành những câu chuyện quen thuộc, đặc biệt là ở Việt Nam. Metaverse có thể là giải pháp cho những vấn đề này.
Tuy nhiên, việc sử dụng Metaverse một cách hiệu quả vẫn là một câu đố khó đối với nhiều doanh nghiệp. Trong lĩnh vực tài chính, Metaverse đang phát huy vai trò tốt trong việc xây dựng một hệ sinh thái cho phép người dùng tích lũy và đầu tư tài sản của mình. Tuy nhiên, trong ngành ngân hàng, đặc biệt là trong quy trình chăm sóc khách hàng, việc áp dụng Metaverse vẫn là một thách thức cần giải quyết. Dưới đây là một số khuyến nghị cho các ngân hàng về vấn đề này.
Trên con đường đến với Metaverse, các ngân hàng tại Việt Nam đã tiến hành chuyển đổi từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số một cách hiệu quả. Bước tiếp theo, các ngân hàng cần xây dựng một hệ sinh thái ảo cho riêng mình, nơi mà lãnh đạo, nhân viên và khách hàng có thể tương tác với nhau một cách sinh động và trực quan nhất.
Tại các máy rút tiền tự động, ngân hàng có thể tạo ra không gian sử dụng Metaverse và cung cấp các thiết bị hỗ trợ tương ứng. Khách hàng sẽ sử dụng những thiết bị này để trải nghiệm hệ sinh thái ảo của ngân hàng. Nhân viên ngân hàng trong hình ảnh 3D sẽ tương tác trực tiếp và hỗ trợ khách hàng. Họ có thể giải đáp thắc mắc, tư vấn về các dịch vụ của ngân hàng và hướng dẫn khách hàng thao tác trên thiết bị. Đây sẽ mang đến một trải nghiệm thú vị cho khách hàng, tăng sự hài lòng và niềm tin của họ vào ngân hàng.
Vào tháng 3 năm 2017, TPBank đã giới thiệu mô hình giao dịch Ngân hàng tự động LiveBank. Đây là mô hình giao dịch hiện đại trên toàn cầu, cho phép người dùng và nhân viên tương tác thông qua màn hình hoạt động 24/7. Tuy nhiên, LiveBank chỉ hoạt động ở mức độ hình ảnh 2D, vẫn còn hạn chế trong việc sử dụng. Ví dụ, nhiều khách hàng mới không thể thao tác trên LiveBank chỉ dựa trên hướng dẫn từ nhân viên trên màn hình. Nếu sử dụng Metaverse, hình ảnh 2D này sẽ được thay thế bằng hình ảnh 3D sống động hơn, giúp quy trình chăm sóc và hỗ trợ khách hàng trên LiveBank trở nên dễ dàng hơn nhiều. Đây là thành công trong ứng dụng metaverse trong quản lý ngân hàng điển hình.
Ngoài không gian giao dịch đã đề cập, ngân hàng có thể biến ứng dụng ngân hàng số trên điện thoại thành không gian ảo. Người dùng có thể kết nối thiết bị hỗ trợ với điện thoại thông qua ứng dụng và tham gia vào một ngân hàng ảo 3D sinh động mà không cần đến trực tiếp ngân hàng hay các điểm giao dịch. Điều này cũng giải quyết vấn đề quá tải khách hàng tại các ngân hàng vật lý, đồng thời nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.
Giới thiệu về dịch vụ trợ lý ảo AR của VR PLUS
Công nghệ AR đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, kể cả Việt Nam. Việc ứng dụng những tính năng của trợ lý ảo giúp cho doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí như quảng cáo, chỉ đường, chăm sóc khách hàng, quản lý nhân sự,…
Công ty VR PLUS là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam cung cấp dịch vụ AR cho doanh nghiệp và giúp phát triển các mô hình hiệu quả dựa trên nền tảng thực tế ảo tăng cường. Bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt cho doanh nghiệp mình và cơ hội tăng lợi nhuận lên nhiều lần. Nếu như có nhu cầu sử dụng dịch vụ trợ lý ảo AR của VR PLUS, hãy liên hệ với chúng tôi.
- Email: hello@vrplus.vn
- Hotline: (+84) 963.186.388