Hiệu quả bất ngờ từ việc Ứng dụng công nghệ AR cho ngân hàng

5/5 - (4 bình chọn)

Trong thời gian gần đây, ngành ngân hàng đang dần chuyển sang sử dụng công nghệ Fintech (Financial Technology) nhằm cải thiện và phát triển các dịch vụ của mình. Các xu hướng ứng dụng công nghệ AR, VR và không gian 3D đang được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và ngân hàng cũng không ngoại lệ. Vậy, ngân hàng có thể sử dụng công nghệ AR như thế nào để cải thiện dịch vụ của mình? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của VRPlus.

I. AR World Tracking

AR World Tracking là công nghệ giúp chúng ta tạo ra những hình ảnh ảo hóa trộn lẫn với thực tế thông qua việc quét một mặt phẳng nhất định. Để sử dụng công nghệ này, bạn cần mở ứng dụng camera trên điện thoại và quét một bề mặt phẳng trong thực tế. Khi đã quét được bề mặt đó, những hình ảnh ảo sẽ xuất hiện trên đó, tạo ra một trải nghiệm thú vị và sống động.

Công nghệ AR World Tracking

Công nghệ AR World Tracking

Một số ứng dụng của AR World Tracking cho ngân hàng

1. Trợ lý ảo AR

VIB đã trở thành một trong những ngân hàng tiên phong tại Việt Nam trong việc tạo ra một trợ lý ảo đầu tiên có tên là Vie. Nhân vật ảo trong lĩnh vực marketing là một giải pháp hiệu quả để thay thế cho người thật, bởi vì nó có thể dễ dàng thay đổi hình dạng để phù hợp với chiến dịch quảng cáo của thương hiệu. VIB đã tạo ra Vie với mong muốn giảm khoảng cách giữa người dùng và ngân hàng.

Bằng cách hợp tác với nhà sản xuất phần mềm AR, VIB đã mang dịch vụ của mình đến gần hơn với từng chủ thẻ. Nhờ vào tính năng hiển thị nhân vật hoạt hình 3D trong môi trường thực tế tăng cường (AR), VIB đã đứng đầu trong việc giới thiệu công nghệ “thẻ biết nói” đến người dùng tại Việt Nam. Điều này đã mang lại cho chủ thẻ một trải nghiệm độc đáo và thú vị chưa từng có.

Tính năng hiển thị nhân vật hoạt hình 3D trong môi trường thực tế tăng cường (AR)

Các chuyên gia đã thiết kế một model 3D dựa trên hình mẫu của nhân vật ảo Vie, với mục đích tái hiện các chuyển động cơ thể một cách chân thật nhất. Họ đã tạo ra những động tác di chuyển tay và chuyển động của khuôn miệng nhân vật, để mang lại cho người dùng trải nghiệm như đang sử dụng một trợ lý thực sự. Các thiết kế được thực hiện một cách khéo léo để đảm bảo tính hoàn thiện và chân thật nhất.

Việc tạo ra một trợ lý ảo như Vie sẽ giúp ngân hàng tiếp cận khách hàng tốt hơn, đặc biệt là với thế hệ GenZ, đối tượng đang chiếm số lượng đông đảo hiện nay. Đây là thế hệ được sinh ra và lớn lên cùng công nghệ, nên việc đổi mới của ngân hàng sẽ là bước tiến mới trong hành trình chinh phục người tiêu dùng. Tạo ra một trợ lý ảo như Vie không chỉ giúp ngân hàng thu hút sự chú ý của khách hàng, mà còn mang lại cho họ một trải nghiệm tốt hơn khi giao tiếp và sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm: Lợi ích của Ảnh sản phẩm 360 độ trong cuộc đua thương mại điện tử

2. AR Backdrop (Hana Bank)

Backdrop là trung tâm thu hút sự chú ý trong mỗi sự kiện và được đặt tại những vị trí quan trọng nhằm gây sự chú ý của khách tham dự. Backdrop đóng một vai trò quan trọng trong quảng bá và truyền thông sự kiện. Nó giúp truyền tải thông điệp của sự kiện, thông tin của nhà tài trợ và ban tổ chức

Nếu Backdrop được thiết kế với hình ảnh 3D, nó sẽ mang lại trải nghiệm độc đáo và mới lạ cho khách tham dự. Họ có thể chụp ảnh và chia sẻ lên mạng xã hội cá nhân, giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp được quảng bá và nâng cao hình ảnh. Điều này là một cách tiếp cận hiệu quả để tăng sự nhận biết của thương hiệu và tạo dấu ấn trong lòng khách hàng.

II. AR Image Tracking

AR Image Tracking là một lĩnh vực quan trọng trong Thực tế ảo tăng cường, cho phép thực hiện các ứng dụng AR trên các ấn phẩm khác nhau như danh thiếp, bao bì, tạp chí, banner, poster, flyer và leaflet…

Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược và chiến dịch quảng cáo linh hoạt hơn, phù hợp với mục đích kinh doanh của họ. Dưới đây là một số gợi ý mà các ngân hàng có thể áp dụng để tận dụng AR Image Tracking cho chiến dịch của mình.

1. Thiệp mời AR

VietinBank đã tổ chức sự kiện “Hành trình tỏa sáng” nhằm tri ân và ra mắt thương hiệu mới cho khách đặc biệt của mình (VietinBank Premium). Sự kiện đã kết hợp nhiều công nghệ như AR, Hologram, trình chiếu 3D Mapping, đồng thời tương tác với âm nhạc để tạo ra những trải nghiệm mới lạ để gắn kết giữa VietinBank và khách hàng.

“Hành trình tỏa sáng” được xây dựng theo phong cách nhạc kịch Broadway kết hợp nghệ thuật múa đương đại, xiếc và âm nhạc. Người xem sẽ đã mắt với những màn trình diễn ấn tượng của ánh sáng và cảm xúc. Sự kiện này đã tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và để lại dấu ấn đáng nhớ trong lòng khách hàng.

VietinBank đã tổ chức sự kiện "Hành trình tỏa sáng" nhằm tri ân khách hàng

VietinBank đã tổ chức sự kiện “Hành trình tỏa sáng” nhằm tri ân khách hàng

2. AR Bussiness Card

IVB đã hợp tác với công ty lập trình AR để triển khai AR Business Card (Danh thiếp AR) nhằm quảng bá cho việc khai trương chi nhánh IVB Phú Mỹ Hưng. Ý tưởng khai trương rực rỡ với sự xuất hiện của những chú lân, pháo bông giấy và hình ảnh của chi nhánh mới được đưa vào Concept.

Trao đổi danh thiếp là một hình thức không thể thiếu đối với các ngân hàng. IVB đã áp dụng công nghệ AR trên danh thiếp của mình để cho đối tác và khách hàng có thể trải nghiệm. AR không chỉ tạo ra giá trị trải nghiệm mới, mà còn giúp tăng giá trị tinh thần của chiếc danh thiếp.

III. AR face filter

Những ngày Tết, ngày lễ trong năm là dịp để các ngân hàng tri ân khách hàng và quảng cáo cho các chương trình của mình. Tuy nhiên, nếu muốn làm mới và thú vị hơn, các ngân hàng có thể tạo ra những chiếc filter mang logo của mình kết hợp với thông điệp quảng cáo.

Nam Á Bank đã triển khai chiến dịch AR Filter "Gu em là..."

Nam Á Bank đã triển khai chiến dịch AR Filter “Gu em là…”

Ví dụ, Nam Á Bank đã triển khai chiến dịch AR Filter “Gu em là…” trên nền tảng Facebook để quảng bá tính năng “một chạm”. Công nghệ “một chạm” được tích hợp vào filter một cách tinh tế, giúp người dùng trải nghiệm filter một cách thú vị và đồng thời truyền tải được lợi ích của tính năng mới. Từ đó, Nam Á Bank giới thiệu đến khách hàng về “Open Banking 2.0” trên trang web của mình với nhiều tính năng vượt trội, và gần gũi và thú vị nhất để thu hút khách hàng.

Các bước triển khai chiến dịch Marketing online của ngân hàng:

  • Tạo AR filter riêng cho ngân hàng bằng cách liên hệ các đơn vị chuyên cung cấp AR filter. Chỉ cần cung cấp yêu cầu và ý tưởng, các đơn vị sẽ giúp thiết kế và lập trình.
  • Lên kế hoạch truyền thông trên nhiều kênh và nền tảng như Facebook, Instagram, Tiktok để thu hút nhiều người chơi tham gia.
  • Đảm bảo rằng chiến dịch có những yếu tố thu hút khách hàng như phần thưởng có giá trị, AR filter chạy mượt, không gặp lỗi khi trải nghiệm.

IV. AR Minigame

Gamification là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp giữ chân và tăng tương tác với người dùng. Đây là quá trình tích hợp các yếu tố của trò chơi (như kỹ thuật, cách thức, luật chơi và nhiều yếu tố khác) vào ứng dụng thực tế như trang web, ứng dụng của doanh nghiệp, cộng đồng trực tuyến để tạo động lực và hứng thú cho người dùng sử dụng ứng dụng.

Gamification là một công cụ hữu ích trong công nghệ VR

Gamification là một công cụ hữu ích trong công nghệ VR

Việc này giúp thay đổi nhận thức của người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi hành vi trong các hoạt động kế tiếp với doanh nghiệp. Một số hình thức Gamification phổ biến hiện nay có thể kể tới: Bảng xếp hạng, quay số trúng thưởng, xây dựng nông trại/thành phố mini…

Việc triển khai game thực tế tăng cường (AR) sẽ là một bước tiến mới trong việc sử dụng Gamification cho ứng dụng. Người dùng sẽ được tham gia vào những trò chơi hấp dẫn mà tương tác với không gian thực của họ.

Điều này mang lại trải nghiệm mới lạ hơn so với những hình thức Gamification truyền thống. Khách hàng có thể đồng thời chơi game và nhận được những phần quà giá trị như voucher, mã giảm giá, hoàn tiền hoặc ưu đãi khác khi thực hiện giao dịch.

V. Những lợi ích khi ứng dụng công nghệ AR cho chiến dịch Marketing

1. Tiết kiệm chi phí

Cách triển khai chiến dịch marketing không đồng nhất và ngắt quãng sẽ tốn rất nhiều chi phí cho marketing. Tuy nhiên, nếu sử dụng sản phẩm có sử dụng công nghệ AR, doanh nghiệp có thể áp dụng cho các chiến dịch dài hạn, chẳng hạn như lập trình một trợ lý ảo.

Doanh nghiệp có thể tùy chỉnh các lời thoại hoặc thông tin theo từng tháng hoặc năm, nhưng hình ảnh của trợ lý sẽ không đổi. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cho các chiến dịch ngắn hạn.

Sử dụng công nghệ AR Filter giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo

Sử dụng công nghệ AR Filter giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo

2. Tăng độ hấp dẫn cho thương hiệu

Công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành ngân hàng. Việc áp dụng và cải tiến công nghệ trong hoạt động ngân hàng cho phép nhà băng phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới.

Những bước phát triển trong công nghệ thông tin đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành ngân hàng. Từ đây, các ngân hàng phải cải tiến và bổ sung danh mục sản phẩm dịch vụ với các sản phẩm dịch vụ sử dụng công nghệ hiện đại như dịch vụ thẻ VR hoặc dịch vụ ngân hàng tại nhà.

3. Tăng độ nhận diện thương hiệu qua các kênh mạng xã hội

Social marketing là một hình thức tác động trực tiếp đến thị giác và cảm nhận của khách hàng. Theo thống kê, ngành ngân hàng tài chính có tỷ lệ phản hồi từ người dùng cao nhất. Vì vậy, nếu thực hiện social marketing đúng cách, nó có thể mang đến tính cá nhân hóa cao hơn cả trên trang web. Thông qua social marketing, người dùng có thể thấy được nhiều khía cạnh khác nhau của thương hiệu.

Sử dụng công nghệ AR giúp tăng nhận biết thương hiệu

Sử dụng công nghệ AR giúp tăng nhận biết thương hiệu

4. Giúp khách hàng ghi nhớ hình ảnh tốt hơn

Trong thời đại số hiện nay, thậm chí trò chơi (game) cũng được coi là một kênh marketing có tính chiến lược cao. Với số lượng người chơi game đông đảo tại khu vực Châu Á, ngân hàng Việt Nam có thể sử dụng các game online nhỏ để giới thiệu sản phẩm ngân hàng hoặc quảng bá đặc tính sản phẩm.

Đặc biệt, đối tượng học sinh – sinh viên là một nhóm khách hàng tiềm năng tương lai, chiếm tỷ lệ lớn trong số người chơi game này. Ví dụ, Ngân hàng MB đã áp dụng Gamification bằng cách đưa ra sản phẩm game Ong vàng khi triển khai ứng dụng M-bee, đạt được thành công lớn.

Game Ong vàng khi triển khai ứng dụng M-bee đã đạt được thành công lớn

Game Ong vàng khi triển khai ứng dụng M-bee đã đạt được thành công lớn

Tuy nhiên, số lượng các ngân hàng sử dụng phương thức marketing này còn rất hạn chế cả về số lượng, nội dung và hình thức game. Vì vậy, ngân hàng nào sớm áp dụng Gamification thì sẽ trở thành thương hiệu yêu thích trong lòng khách hàng.

Trong số các công nghệ tiên tiến, công nghệ AR (Augmented Reality) đã được sử dụng trong hoạt động marketing của nhiều ngành, trong đó có ngân hàng. Việc ứng dụng công nghệ AR trong hoạt động marketing ngân hàng là một yêu cầu tất yếu của nền kinh tế trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng và hiệu quả của công nghệ này. Đầu tư vào hình thức marketing này được xem là một lựa chọn phù hợp với khách hàng thuộc thế hệ Y và Z đầy tiềm năng.

Nên lựa chọn sử dụng dịch vụ trợ lý AR ở đâu?

Hiện nay, công nghệ AR đang có những bước tiến mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Nhiều công ty cho ra mắt dịch vụ trợ lý ảo chỉ đường trong nhà, trong đó có VRPLUS. VRPLUS được xem là một trong những công ty có chuyên môn hàng đầu trong việc phát triển và cho ra đời thực tế ảo tăng cường dựa trên ứng dụng (chuyển đổi ứng dụng AR thành trợ lý AR trong nhà) và thực tế ảo tăng cường dựa trên web (chuyển đổi AR gốc thành web AR). VRPLUS giúp các doanh nghiệp vươn xa hơn và đem lại lợi nhuận doanh số gấp nhiều lần so với mong đợi ban đầu.

Có thể thấy rằng, dịch vụ trợ lý thực tế ảo trong nhà (AR indoor) là một sáng tạo đỉnh cao trong việc phát triển các doanh nghiệp trong tương lai. Dù bạn ở bât cứ ngành nghề gì, sử dụng AR indoor đúng cách và có chiến lược phát triển đúng hướng có thể giúp bạn gắn kết chặt chẽ với khách hàng, đem bạn đến với đối tượng khách hành tiềm năng.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam. 

  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Thường xuyên vào VRPlus để biết thêm thông tin chi tiết

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

1389 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

1313 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

1129 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

1078 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Dịch vụ chụp ảnh 360 độ và quay phim 360 độ ( Nội dung 3D ) là cách quảng bá độc đáo và mới lạ những sản phẩm, dịch vụ của nhiều lĩnh vực như: bất động sản, dịch vụ nhà...

923 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS