Khái niệm Công nghệ AR còn khá xa lạ đối với chúng ta. Cũng như mua hàng online vậy, công nghệ thực tế ảo tăng cường AR giúp chúng ta cải thiện chất lượng cuộc sống, chất lượng dịch vụ tốt hơn. Vậy công nghệ AR ứng dụng vào đời sống như thế nào? Để trả lời câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
1. AR là gì?
Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AR) là một xu hướng công nghệ mới được phát triển trên nền tảng công nghệ thực tế ảo VR. Hiện nay, công nghệ này đã trở nên cực kỳ phổ biến vì chúng có mặt trên tất cả các thiết bị điện tử thông minh. Đây chính là công nghệ dùng để mô phỏng 1 vật thể ảo, làm chúng xuất hiện và con người có thể tương tác với vật thể đó trong môi trường thế giới thật. Cái hay của công nghệ này là vật thể trong AR là sự tương tác qua lại giữa 2 môi trường ảo và thật, giúp bạn phân biệt với công nghệ VR, ảo hoàn toàn.
Thay vì cô lập người dùng trong một môi trường khác như thực tế ảo, công nghệ AR vào việc kết hợp thế giới thực với thông tin ảo. Thông qua việc sử dụng công nghệ này, sự vật/hiện tượng trong thế giới thực được mô phỏng dưới dạng 3D và hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thiết bị di động. Để cung cấp cho người dùng trải nghiệm thực tế và sống động hơn, thực tế tăng cường cũng bao gồm âm nhạc, hình ảnh, video bổ sung, v.v. Bạn có thể giao tiếp trực tiếp với môi trường vật lý xung quanh mình nhờ công nghệ này.
2. Công nghệ AR ứng dụng trong trung tâm thương mại
Nhằm nâng cao tính ứng dụng của sản phẩm trong đời sống, hiện nay, việc sử dụng công nghệ AR để chỉ đường đã chứng minh được giá trị thực tế. Khi kết hợp với dịch vụ chỉ đường, AR có thể cung cấp cho người dùng rất nhiều lợi ích.
Dẫn đường chính xác
AR có thể giúp người dùng tìm đường một cách chính xác hơn bằng cách hiển thị hướng dẫn trực quan trên màn hình thiết bị di động hoặc kính AR.
Sử dụng công nghệ AR ứng dụng giúp tăng trải nghiệm thực tế
Để sử dụng công nghệ AR chỉ đường, người dùng cần một app AR được tải xuống vào thiết bị di động. Khi người dùng cần tìm một địa điểm cụ thể, ứng dụng AR sẽ tạo ra một lớp thông tin ảo trên thế giới thực, bao gồm các chỉ dẫn và hình ảnh để giúp người dùng đi đúng hướng. Thông tin này sẽ xuất hiện trên màn hình điện thoại của người dùng hoặc trên kính AR được đeo trên đầu.
Ví dụ, nếu người dùng đang đi trong trung tâm thương mại, họ có thể sử dụng ứng dụng AR để tìm kiếm một sản phẩm mình quan tâm gần đó. Ứng dụng sẽ sử dụng các cảm biến và định vị GPS để định vị vị trí của người dùng và hiển thị thông tin về sản phẩm trên màn hình thiết bị của họ. Khi người dùng di chuyển, các thông tin AR cũng sẽ cập nhật liên tục để hướng dẫn người dùng đến đúng địa điểm.
3. Công nghệ AR ứng dụng trong thiết kế nội thất
Thay vì phải đến tận nơi xem trực tiếp các món đồ, đo ướm không biết có phù hợp, vừa vặn với không gian của mình không, thì giờ đây chỉ cần tải ứng dụng thực tế ảo tăng cường sẵn có của doanh nghiệp nội thất, mở camera lên và thử độ ăn khớp của sản phẩm với không gian của mình.
Ứng dụng AR cung cấp những trải nghiệm mua sắm chưa từng có trước đây, thay đổi phương thức tiếp thị truyền thông thông thường, thay vào đó là tiếp thị truyền thông tương tác, nâng cao, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
4. Công nghệ AR ứng dụng trong ngành bất động sản
Công nghệ AR giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm như đi tham quan trực tiếp, quan sát mọi yếu tố về bất động sản trong quá trình chủ đầu tư/môi giới tư vấn sản phẩm trước khi quyết định giao dịch. Công nghệ này đang được tận dụng để giúp “thực tế hóa” các trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Nhờ đó, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng hơn.
Hơn nữa, công nghệ không gian 3D cho phép người xem thấy toàn bộ không gian quét 3D của dự án hay sản phẩm mình đang quan tâm theo mọi góc độ, hướng nhìn. Chỉ với những cái click chọn, khách hàng có thể di chuyển đến mọi vị trí mà mình muốn quan sát ở mọi ngóc ngách mang lại cho khách hàng cảm giác và trải nghiệm chân thực nhất về toàn bộ các chi tiết, không gian nội thất cũng như không gian xung quanh bất động sản.
Điều này đặc biệt quan trọng với bất động sản hình thành sau khi bán. Từ đó, người có nhu cầu bất động sản sẽ có cái nhìn tổng quan hơn, nhân viên sales cũng dễ dàng đưa ra phân tích, tư vấn cho khách hàng những bất động sản phù hợp nhất, tăng khả năng thành công trong giao dịch cũng như có thể giảm thời gian chốt được sale.
5. Công nghệ AR ứng dụng vào ngành giáo dục và đào tạo
Tại các quốc gia tiên tiến, thực tế ảo tăng cường đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy. Công nghệ có khả năng tái hiện chân thật những mô hình liên quan đến: các bộ phận con người, máy móc, chi tiết cơ khí, tế bào thực vật,…, hay bất kỳ thứ gì vào không gian thực tế.
Người dùng chỉ cần sử dụng các thiết bị hiện đại như: kính thông minh ứng dụng AR, tai nghe AR, màn hình lớn,…, để tiếp cận với mô hình đó. So với phương pháp đào tạo truyền thống, công nghệ thực tế ảo tăng cường giúp quá trình giảng dạy, học tập trở nên toàn diện và cuốn hút hơn.
Ngoài ra, công nghệ AR còn áp dụng vào nhiều ngành hàng khác như: ngân hàng, tiếp thị, truyền thông, y tế,… AR cho phép người dùng trải nghiệm những yếu tố ảo của công nghệ VR trong chính không gian thật. Điểm vượt trội trong công nghệ AR đó là mức độ chân thực của các hình ảnh, dữ liệu được xuất hiện ngay trong môi trường không gian thực của người dùng.
- Email: hello@vrplus.vn
- Hotline: (+84) 963.186.388