Đâu là sự khác biệt giữa Metaverse và Thực tế ảo?

5/5 - (1 bình chọn)

Metaverse là một trong những công nghệ được thu hút đầu tư bởi các tập đoàn lớn. Nhiều gã khổng lồ trong ngành bao gồm Facebook, Microsoft, Google, Sony,… đã nghiên cứu, phát triển và giới thiệu nền tảng metaverse của họ. Vậy giữa công nghệ Metaverse và Thực tế ảo (VR) đâu là sự khác biệt giữa chúng?

ĐỊNH NGHĨA CỦA METAVERSE VÀ THỰC TẾ ẢO

So với Metaverse, khái niệm về công nghệ thực tế ảo (VR) quen thuộc, được nhiều người biết đến hơn. Tuy đã được biết đến và giới thiệu vào năm 2021, nhưng Metaversse vẫn chưa phổ biến và còn khá mơ hồ đối với mọi người. Nó là một thế giới ảo với không gian 3D, cung cấp cho người dùng quyền truy cập khám phá, tương tác chia sẻ liên tục với những người dùng khác. Mặt khác, thực tế ảo là một công nghệ cho phép tạo ra môi trường ảo ba chiều với nhiều tính năng theo mục đích khác nhau.

Metaverse cho phép người dùng có thể tương tác ở đa dạng các lĩnh vực truyền thông, trò chơi, thực tế ảo tăng cường (AR), thực tế ảo (VR),… và thậm chí có thể trao đổi, giao dịch, đầu tư bằng tiền điện tử. Tính đến thời điểm hiện tại, Metaverse đã số hóa tất cả các khía cạnh trong đời sống và tạo nên một thế giới thu nhỏ siêu thực. Một mô hình kinh tế được kỳ vọng xây dựng trên nền tảng này dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ Blockchain, NFT, Crypto Currency giúp người tham gia có thể mua bán và trao đổi.

Vì thế so với thực tế ảo (VR) thì Metaverse không có định nghĩa rõ ràng.

Tìm hiểu thêm về khái niệm Metaverse: Metaverse – Vũ trụ ảo là gì?

Metaverse vs VR

QUYỀN SỞ HỮU

Điểm khác biệt lớn tiếp theo giữa Metaverse và thực tế ảo liên quan đến quyền sở hữu. Khi trải nghiệm công nghệ VR, về cơ bản là người dùng đang trải nghiệm dựa trên quyền sở hữu của thương hiệu.

Mặt khác, Metaverse là một công nghệ hoàn toàn khác khi nó cho phép người dùng sở hữu tài sản ảo và sử dụng chúng. Mọi thứ được tạo ra và sở hữu trong Metaverse đều là của người dùng, cho dù là bất động sản hay thậm chí là các hiện vật có trong thế giới đó và trao các đặc quyền sở hữu hoàn toàn.

CÔNG NGHỆ SỬ DỤNG TRONG METAVERSE VÀ THỰC TẾ ẢO

Trên thực tế, Metaverse tương thích với mọi thiết bị AR hoặc bất kỳ loại thiết bị nào kết nối với Internet. Do đó, có thể hiểu rằng Metaverse đi kèm với nhiều tính năng mà thực tế ảo (VR) không thể thể hỗ trợ một mình. Ngoài ra, khi nói đến VR sẽ có một hạn chế nhất định. Ví dụ điển hình là trong công nghệ VR chỉ có thể tạo những trải nghiệm ảo được tinh chỉnh thêm với những cải tiến trong hệ thống.

Ngược lại, Metaverse không có bất kỳ hạn chế nào như vậy. Metaverse không chỉ phát triển dựa trên sức mạnh của công nghệ thực ảo mà còn có nhiều công nghệ khác. Các công nghệ như AR, Blockchain, tiền điện tử,… có tác dụng phát triển các chức năng trong Metaverse. Tạo ra một thế giới ảo rộng lớn tích hợp các công nghệ tiên tiến, cung cấp các chức năng nâng cao.

TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG GIỮA METAVERSE VÀ THỰC TẾ ẢO

Trải nghiệm người dùng trong VR và Metaverse cũng là một trong những khác biệt rõ rệt nhất trong hai công nghệ này. Sự khác biệt lớn nhất đó chính là trong VR,trải nghiệm sẽ được cá nhân hóa và không có sự tương tác, trao đổi thông tin với những người dùng khác.

Bằng cách kết hợp công nghệ giữa thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR), Metaverse mang đến một vũ trụ ảo gần giống với thế giới thực. Do đó, mọi di chuyển trong thế giới ảo sẽ mang lại cảm giác như đang trong ngoài đời thực nhưng với nhân vật đại diện kỹ thuật số. Và hơn thế nữa, mọi trải nghiệm trong nó đều không bị giới hạn vị trí trong các không gian. Metaverse cho phép người dùng truy cập vào thế giới ảo tham quan, trải nghiệm và kết nối với những người dùng khác trong các không gian khác nhau.

DUY TRÌ ĐĂNG NHẬP

Công nghệ Thực tế ảo (VR) hay Metaverse là một trong những công nghệ đang được chú ý đến. Mô phỏng thế giới đời thực dựa trên công nghệ ngày càng phát triển, các công nghệ thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR) cho phép bạn trải nghiệm, làm quen với khái niệm thế giới ảo. Bằng các tính năng trải nghiệm đa dạng cho phép ứng dụng trong nhiều lĩnh vực: y tế, bất động sản, giáo dục, bán lẻ,… Thậm chí một trong những công dụng mang ý nghĩa đóng góp lớn nhất đó là được sử dụng để trị liệu chữa bệnh trong y tế, hay cung cấp bài giảng thực tế cho học sinh- sinh viên. Tuy nhiên, trong hành trình trải nghiệm bằng công nghệ VR, các hoạt động, hành vi tương tác sẽ dừng ngay sau khi tắt hệ thống.

Đối với Metaverse, đó là vũ trụ ảo cho phép chia sẻ và duy trì. Điều này có nghĩa là ngay khi thoát khỏi thế giới ảo, nhân vật đại diện kỹ thuật số vẫn sẽ tồn tại trong đó và duy trì đăng nhập. Vẫn sẽ hoàn thành các tác vụ mà người dùng đã ấn định trước tắt hệ thống, vẫn hoạt động với những người dùng khác tham gia và tương tác trong thế giới ảo này.

LỜI KẾT

Tóm lại về sự khác biệt giữa Metaverse và thực tế ảo, ta có thể thấy Metaverse không chỉ là thực tế ảo. Thực tế ảo là một trong những công nghệ nền tảng của Metaverse, các thiết bị VR cho phép người dùng có thể truy cập vào nó. Tuy nhiên, Metaverse sẽ không phụ thuộc hay bị giới hạn ở VR. Thay vào đó, nó có thể truy cập được bằng cả thiết bị thực tế ảo tăng cường (AR) và bất cứ thiết bị nào sử dụng mạng Internet.

Mặc khác, Metaverse là một vũ trụ ảo khổng lồ đang phát triển và ngày càng mở rộng trong không gian ba chiều. Cũng giống như truy cập qua các trang web khác nhau, người dùng có thể truy cập các không gian 3D ảo trong Metaverse. Có thể thấy tiềm năng phát triển và khai thác Metaverse là vô hạn.

Metaverse hay thực tế VR đều là những bước tiến đột phá về công nghệ. Tuy vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng có thể thấy nó là một nơi tuyệt vời để nâng cao trải nghiệm người dùng trong môi trường Internet vô hạn.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

570 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Tour tham quan thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, bán lẻ,... Việc ứng dụng công nghệ Không gian 360 (Virtual tour 360) trong hoạt động kinh doanh hay...

510 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

443 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

398 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

364 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS