Việc Nga sử dụng thực tế ảo vào năm 2018 và Qatar vào năm 2022 để quảng cáo các trận bóng đá tại Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA đã được khám phá trong một nghiên cứu gần đây của Rutgers University School of Communication and Information. Người ta phát hiện ra rằng cả hai quốc gia chủ nhà đều sử dụng Virtual Reality để làm nổi bật thiết kế sân vận động độc đáo, công nghệ, cơ sở vật chất và vị trí địa lý đặc biệt của họ.
Virtual Reality giải pháp giúp tổ chức các sự kiện thể thao lớn
Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Thể thao và Du lịch, được viết bởi nghiên cứu sinh tiến sĩ Shravan Regret Iyer, Giáo sư Nghiên cứu Báo chí và Truyền thông John V. Pavlik, và Giáo sư Venus Jin của Đại học Tây Bắc ở Qatar.
Theo nghiên cứu của Rutgers, ông Shravan Regret Iyer cho biết, “bổ sung thêm các cuộc thảo luận lý thuyết về vai trò của VR trong báo chí thể thao và quan hệ công chúng thể thao, đồng thời đưa ra các khuyến nghị thiết thực về việc sử dụng thực tế ảo trong đại dịch COVID-19, khi hạn chế đi lại và giãn cách xã hội được hạn chế. Chìa khóa để giảm thiểu khủng hoảng sức khỏe. Những sản phẩm nội dung Virtul Reality này có thể là giải pháp để tổ chức các sự kiện thể thao lớn và để người dùng/khán giả tham dự các sự kiện như vậy qua mạng”
Nghiên cứu tập trung vào cách các công nghệ truyền thông trải nghiệm (EM), đặc biệt là thực tế ảo (VR), một tập hợp con của EM, được sử dụng trong bối cảnh quan hệ công chúng thể thao và sản xuất báo chí thể thao trên YouTube. Nghiên cứu đã so sánh tài liệu YouTube VR trước trận đấu được sản xuất bởi “Road To 2022”, là Kênh YouTube chính thức của World Cup Qatar 2022, với nội dung VR được phát triển bởi Russia Today, một mạng tin tức quốc tế do nhà nước kiểm soát ở Nga, với quảng bá nước Nga 2018 Cúp thế giới.
Video 360° quảng cáo cho Sân vận động Lusail của Qatar tại Giải vô địch bóng đá thế giới 2022
Bằng cách phân tích các nội dung sáng tạo EM cho Nga 2018, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng VR mang đến cho người dùng cơ hội trải nghiệm cảm giác như một khán giả bên trong sân vận động, đưa ra các quan điểm truyền thông đưa tin về trận đấu, cung cấp tầm nhìn toàn cảnh về các địa danh thú vị gần sân vận động. Trong các màn trình diễn này, Nga cũng đã quảng cáo sân vận động tiên tiến của mình và nhân tiện giới thiệu các đỉnh Mt. Fisht băng giá liền kề ở gần đó.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng FIFA World Cup 2022 do Qatar đăng cai sử dụng công nghệ thực tế ảo để quảng bá sân vận động (đặc biệt là bối cảnh sân vận động lấy cảm hứng từ nghệ thuật truyền thống của Qatar), tiện nghi và cơ sở vật chất của “Road to 2022” được so sánh vớ sân vận động của Nga (bao gồm phòng thay đồ của cầu thủ, băng ghế dự bị của cầu thủ, sân tập VIP, khu vực luyến tập & khởi động dành cho cầu thủ, khả năng tiếp cận cho người khuyết tật). Trọng tâm của video này cũng là về công nghệ tiên tiến mà Qatar đã lắp đặt trong sân vận động.
Yếu tố tạo ra trải nghiệm sống động cho FIFA World Cup 2022
Theo đồng tác giả nghiên cứu Pavlik, “quan sát cách Qatar sử dụng VR để chứng minh công nghệ của họ là rất sáng tỏ. Ngoài việc là quốc gia Ả Rập đầu tiên tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới , Qatar còn là một quốc gia có công nghệ tiên tiến ở vùng Vịnh Ả Rập với một trong những tỷ lệ sử dụng băng thông rộng internet cao nhất (99,0% tính đến tháng 2 năm 2022) trên thế giới. Điều này làm cho “Qatar 2022” một sự kiện thể thao lớn độc đáo”.
Qatar sẽ đăng cai Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 từ ngày 20 tháng 11 đến ngày 18 tháng 12 năm 2022.
Kết quả của nghiên cứu về FIFA World Cup 2022 sử dụng Công nghệ thực tế ảo để quảng bá cho thấy rằng chỉ một phần nhỏ trong số sáu yếu tố EM được sử dụng:
- Tính tương tác
- Sự đắm chìm
- Trình bày đa giác quan
- Thuật toán và dữ liệu
- Góc nhìn thứ nhất
- Giao diện người dùng tự nhiên
Tất cả mười bảy người cũng được truy cập thông qua Oculus Quest 2, VR HMD, tạo ra trải nghiệm VR thực sự đắm chìm. HMD đi kèm với các điều khiển xúc giác để trải nghiệm nội dung EM và cung cấp tầm nhìn 360° lập thể bên cạnh âm thanh vòm 3D.
Theo Iyer, nghiên cứu này được thực hiện vào một thời điểm thích hợp vì “ngày càng có nhiều tài liệu minh họa cách EM ảnh hưởng đến cách những người thực hành quan hệ công chúng (PR) tạo ra những câu chuyện về một doanh nghiệp, tổ chức hoặc sự kiện. Sản xuất tài liệu quan hệ công chúng cho ngành thể thao sử dụng nhiều tính năng EM và VR để cung cấp cho người hâm mộ thể thao trải nghiệm thực tế tại nhà giống như đang ở trong đấu trường. Giải vô địch bóng đá thế giới, Thế vận hội, Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung, Moto GP, NFL và các sự kiện thể thao lớn khác mang đến cho các nhà báo thể thao và chuyên gia PR thể thao nhiều cơ hội để kết hợp các công nghệ truyền thông thực tế ảo tiên tiến nhằm mang lại trải nghiệm thực sự hấp dẫn cho khán giả của họ trên toàn thế giới.
Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Qatar đã tài trợ cho nghiên cứu này. Kết quả nghiên cứu cũng được trình bày trực tuyến vào tháng 11 năm 2021 tại Hội nghị MediAsia, Kyoto Nhật Bản 2021.
- Email: hello@vrplus.vn
- Hotline: (+84) 963.186.388