Game VR – Bước đột phá của ngành công nghiệp tỷ đô

5/5 - (5 bình chọn)

Không như các ngành nghề và lĩnh vực khác, game chính là thị trường đầu tiên đón nhận sự xâm nhập và phát triển mạnh mẽ của công nghệ thực tế ảo. Trong những năm trở lại đây, bất chấp những ảnh hưởng từ suy thoái toàn cầu do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, thị trường game VR vẫn có những bước phát triển mạnh mẽ. Theo số liệu của statista, doanh thu của Game VR trong năm 2022 ước tính 1.6 tỷ USD và dự kiến tăng lên 2.4 tỷ USD vào năm 2024.

Mặc dù hiện tại thực tế ảo vẫn chưa là xu hướng chủ đạo, nhưng VR có tiềm năng rất lớn để phát triển. Được coi là bước đột phá của ngành công nghiệp tỷ đô, có thể nói game VR là sự khởi đầu của một cuộc cách mạng trong thị trường game trong tương lai gần. Trong bài viết này, hãy cùng VR PLUS tìm hiểu về game thực tế ảo, liệu VR có phải là tương lai của ngành công nghiệp game hay chỉ phỏng đoán viển vông của giới công nghệ thế giới.

Game VR là gì?

Game VR – hay còn gọi là trò chơi thực tế ảo, là ứng dụng của môi trường nhân tạo ba chiều (3D) cho các trò chơi trên máy tính. Môi trường thực tế ảo được tạo ra bằng phần mềm VR và được trình bày cho người dùng theo cách mà chúng thay thế môi trường trong thế giới thực, và giúp người chơi trải nghiệm môi trường VR như thật.

Game VR

Game VR

Điểm khác biệt của game VR là có thể đem lại trải nghiệm “đắm chìm” hoàn toàn vào thế giới 3D cho người chơi. Họ được tham gia vào không gian ảo tách biệt hoàn toàn với thế giới thật, cảm nhận trải nghiệm mới lạ so với những game truyền thống.

Ưu điểm của Game VR

Không chỉ là máy chơi game và những bộ điều khiển thông thường, Game VR mang lại cho người chơi những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ bằng cách sử dụng các phụ kiện, thiết bị và phần mềm khác nhau. Dưới đây là những ưu điểm của game thực tế ảo so với những thể loại game truyền thống:

Trải nghiệm nhập vai

Trải nghiệm nhập vai trong game VR

Trải nghiệm nhập vai trong trò chơi thực tế ảo

Một trong những điểm nổi bật của game VR so với những trò chơi truyền thống chính là khả năng mang lại cho khách hàng khả năng nhập vai chân thật mà màn hình phẳng không thể nào sánh được. Hơn nữa, đeo kính VR cũng giúp cho người chơi ít bị phân tâm bởi môi trường xung quanh. Thêm vào đó, cơ chế tương tác giống ngoài thực tế và độ họa chất lượng cao hứa hẹn mang lại trải nghiệm hoàn toàn đắm chìm trong từng khung cảnh của trò chơi.

Cải thiện sức khỏe

Ưu điểm khác của game VR được kể đến chính là việc cải thiện sức khỏe của người dùng. Nghe có vẻ khó tin, việc chơi game thực tế ảo mang lại nhiều hiệu quả tương đương việc tập luyện thể thao. Theo tiến sĩ Jimmy Bagley, phó giáo sư và giám đốc nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Sức mạnh và Điều kiện Bang San Francisco cho biết: “Trò chơi thực tế ảo không phải lúc nào cũng được quảng cáo là tập thể dục, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng khi bạn chơi chúng, một số trò chơi có thể mang lại hiệu quả tập luyện tương đương với việc đi bộ trên máy chạy bộ hoặc đạp xe đạp tại chỗ.”

Sự kết giữa việc giải trí và luyện tập thể thao sẽ mang lại trải nghiệm thú vị hơn nhiều so với các bài tập thông thường, qua đó nâng cao hiệu quả của buổi tập của người dùng.

Thư giãn tinh thần

Đối với những bệnh nhân có vấn đề về tâm lý, trò chơi thực tế ảo sẽ là một liều thuốc hiệu quả trong quá trình điều trị. Nghiên cứu của Matthew Tull, giáo sư tâm lý học đại học Toledo đã chỉ ra rằng tiếp xúc với thực tế ảo sẽ có hiệu quả trong quá trình điều trị hội chứng PTSD. Các triệu chứng của PTSD bao gồm lo lắng, hồi tưởng và ác mộng, khiến bệnh nhân hành động và suy nghĩ không kiểm soát. Khi bệnh nhân chơi các game VR, họ sẽ phải chiến đấu với những thứ này để giành chiến thắng trong các trò chơi, qua đó có động lực để vượt qua nỗi sợ hãi.

Game VR mang lại hiệu quả trong điều trị sức khỏe tâm thần

Game VR mang lại hiệu quả trong điều trị sức khỏe tâm thần

Không chỉ mỗi PTSD, phương pháp chữa bệnh bằng công nghệ thực tế ảo cũng được áp dụng cho điều trị cho chứng sợ hãi và rối loạn lo âu. Các công ty như Limbix, Psious và Mimerse cũng đang hợp tác cùng các nhà khoa học để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, giúp họ vượt qua nỗi sợ của chính mình.

Sự phát triển của trò chơi thực tế ảo

Trước khi đạt được những thành công như hiện tại, game VR đã vấp phải sự hoài nghi của nhiều người về khả năng phát triển của nó. Bất chấp những hạn chế như phần cứng cồng kềnh, trục trặc kỹ thuật, thiếu nội dung đa dạng và sự miễn cưỡng chấp nhận của cả người tiêu dùng và các công ty, trò chơi VR đã chứng minh được tiềm năng của mình và phát triển vượt xa nhiều kỳ vọng. Quy mô doanh thu từ game VR lên tới 400 triệu đô la vào năm 2017, tăng lên 1,1 tỷ đô vào năm 2020 và dự kiến ​​đạt 2,4 tỷ đô vào năm 2024. Vì vậy, bất chấp sự hoài nghi tổng thể, rõ ràng nó đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy, đặc biệt là khi xem xét nhiều hạn chế của nó.

Hơn nữa, các công ty lớn và đáng chú ý khi đang thống trị thị trường tai nghe VR – Facebook có thị phần đáng kể nhất với 38,7%Sony sở hữu tới 21,9%. Ngoài ra, OculusPlayStation VR cũng đã chứng minh giá trị của mình là như thế nào trong những năm gần đây.

Thực tế ảo có phải là tương lai của ngành công nghiệp game

Sự thật mà nói, tai nghe và kính VR vẫn còn ít phổ biến hơn nhiều so với PC và máy chơi game. Nhưng khi nhìn vào số lượng kính VR được bán ra hàng năm, chúng ta có thể chắc chắn rằng game VR sẽ là xu hướng tương lai của ngành công nghiệp game thế giới. Năm 2021 chứng kiến ​​hơn 10 triệu tai nghe XR được bán ra, gấp đôi so với năm 2020. Theo IDC, hơn 20 triệu tai nghe VR sẽ được bán vào năm 2023, hai năm sau, con số này sẽ tăng lên 30 triệu. Với tốc độ gia tăng doanh số chóng mặt và sự phổ biến ngày càng tăng của công nghệ VR, trò chơi thực tế ảo sẽ trở thành một cuộc cách mạng thực sự và thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp game thế giới.

Chúng ta cũng đừng quên rằng thế giới kỹ thuật số đang bước những bước đầu tiên vào vũ trụ ảo Metaverse một cách chậm rãi nhưng chắc chắn. Và điều này sẽ làm tăng thêm sự khẳng định về khả năng phát triển của thực tế ảo. Rốt cuộc, VR có phải là công nghệ cốt lõi của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số hay không, VR PLUS tin rằng đáp án sẽ được giải đáp trong tương lai gần.

Để bắt đầu dự án VR của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé. Là 1 creative agency với nhiều năm tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và cung cấp các giải pháp công nghệ thực tế ảo, VR PLUS tự hào khi có khả năng mang lại cho bạn dự án thực tế ảo cho khu công nghiệp với đội ngũ chuyên gia am hiểu và giàu kinh nghiệm nhất.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Tour tham quan thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, bán lẻ,... Việc ứng dụng công nghệ Không gian 360 (Virtual tour 360) trong hoạt động kinh doanh hay...

656 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

622 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

573 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

514 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

491 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS