Vào năm 2021, sự kiện đế chế tỷ đô Facebook đổi tên thành Meta đã tạo nên cơn chấn động thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dùng và chuyên gia toàn thế giới. Kể từ đó, khái niệm Metaverse đã trở thành tiêu điểm chính được giới công nghệ chú ý đến.
Mặc dù được thổi phồng hóa, tuy nhiên khái niệm về Metaverse vẫn tương đối trừu tượng đối với hầu hết chúng ta. Liệu vũ trụ ảo sẽ thực sự trở thành một phần cuộc sống của chúng ta? Hay chỉ đơn giản nó sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta giao tiếp và làm việc?
Đã đến lúc chúng ta bắt đầu suy nghĩ và đặt ra câu hỏi về Metaverse. Nếu kịp thời nắm bắt, cơ hội kinh doanh trong vũ trụ ảo sẽ mở ra cho doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng VR PLUS tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết dưới đây nhé!!!
Metaverse – Vũ trụ ảo là gì?
Thuật ngữ “Metaverse” được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1992 trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash, của tác giả Neal Stephenson. Trong cuốn tiểu thuyết của mình, tác giả đã tạo ra một thế giới dựa trên thực tế ảo, nơi tất cả mọi người có thể sử dụng một bản sao kỹ thuật số của chính họ để khám phá, như một cách thoát khỏi thế giới thực tại. Trên thực tế, một số yếu tố mà ông đề cập đến và dự đoán cho tương lai đã thực sự xuất hiện, biến câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết không còn là “viễn tưởng” nữa.
Là sự kết hợp giữa tiền tố “meta”– nghĩa là “vượt ra ngoài” và “universe” – có nghĩa là “vũ trụ”, metaverse – hay còn gọi là vũ trụ ảo, được đề cập như là thế giới ảo nơi mọi người có thể sống, làm việc, và giải trí như trải nghiệm ngoài thế giới thực. Không gian kỹ thuật số này được ra nhờ Internet, cùng với sự kết hợp của công nghệ thực tế ảo mở rộng (XR), thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo hỗn hợp (MR).
Theo một báo cáo trong lĩnh vực công nghệ năm 2022 của Accenture, các chuyên gia đã có những nhìn nhận toàn diện nhất về định nghĩa của Metaverse. Trong đó, họ coi vũ trụ ảo là một chuỗi phát triển liên tục và mở rộng nhiều chiều hướng khác nhau, bao gồm 3 khía cạnh chính:
- Metaverse bao gồm nhiều công nghệ thực tế mở rộng, blockchain, trí tuệ nhân tạo, digital twins, các đối tượng thông minh (bao gồm ô tô và nhà máy) và điện toán biên.
- Thế giới trong vũ trụ ảo mang lại cho người dùng các trải nghiệm từ hoàn toàn ảo đến pha trộn giữa ảo và thực
- Metaverse sẽ mô tả lại hoàn toàn và chuyển đổi số toàn bộ mọi thứ ngoài thế giới thực, bao gồm cả mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Có những loại nền tảng metaverse nào?
Nhìn chung, hiện tại chúng ta có hai nền tảng metaverse chính. Loại thứ nhất chính là nền tảng metaverse dựa trên blockchain sử dụng NFT và tiền điện tử, ví dụ như The Sandbox và Decentraland. Trong nền tảng này, người dùng có thể mua bất động sản ảo, xây dựng môi trường riêng cho mình và tích lũy tài sản dưới dạng kỹ thuật số.
Loại thứ hai là một thế giới ảo chung cho mục đích kinh doanh hoặc giải trí, giống như thế giới mà Facebook đang cố tạo ra. Các nền tảng trò chơi như Roblox, Fortnite và Minecraft đều thuộc loại nền tảng vũ trụ ảo này, vì đây là nơi mà người dùng có thể hóa thân thành nhân vật và tham gia các sự kiện trong thế giới ảo.
Cơ hội kinh doanh trong vũ trụ ảo?
Theo báo cáo Tầm nhìn công nghệ năm 2022 của Accenture, có hơn 71% giám đốc điều hành tham gia khảo sát thấy rằng Metaverse có tác động kinh doanh tích cực đối với tổ chức của họ. Trong đó, 42% tin rằng đây sẽ là sự đột phá trong lĩnh vực kinh doanh. Nghiên cứu cho thấy rằng metaverse sẽ thâm nhập vào mọi lĩnh vực trong năm tới, trở thành thị trường giá trị hơn 1 nghìn tỷ USD doanh thu mỗi năm.
Bây giờ là lúc để các doanh nghiệp định hình lại mô hình kinh doanh của mình, xây dựng thế giới mới và khám phá thị trường mới mà metaverse tạo ra. Sau đây là những cơ hội kinh doanh mới trong thế giới ảo dành cho các công ty hiện nay:
Buổi hòa nhạc ảo
Metaverse đang trở thành xu hướng cho người dùng trực tuyến và thay thế nhiều sự kiện thường được tổ chức trực tiếp, trong đó có những buổi tổ chức âm nhạc. Các buổi hòa nhạc đã được số hóa hoàn toàn, nhưng vẫn mang lại cho người dùng cảm giác đang có mặt trực tiếp tại các show diễn. Những tên tuổi lớn như Marshmello, Ariana Grande, Justin Bieber, Lil Nas X và Galantis đã từng biểu diễn trên các nền tảng ảo như Wave, Fortnite và Roblox.
Cách đây không lâu, buổi hòa nhạc trong thế giới ảo Fortnite của Travis Scott đã thu hút được con số khổng lồ, với hơn 27.7 triệu người tham gia vào buổi diễn. Đây là con số không tưởng, cho thấy rằng metaverse chính là tương lai của các buổi diễn âm nhạc sau này.
Giải trí đắm chìm
Giải trí trong metaverse đang thu hút được sự quan tâm lớn từ mọi người. Không chỉ giới trẻ, mà những người dùng mạng xã hội khác đang có sự chú ý đặc biệt với những gì mà vũ trụ ảo mang lại.
Đây chính là lý do tại sao công ty đồ chơi lớn nhất thế giới – Tập đoàn Lego đã quyết định hợp tác với Epic Games để xây dựng ra một không gian thân thiện và hấp dẫn trong siêu thị dành cho trẻ em ở mọi lứa tuổi có thể tham gia.
Một tên tuổi lớn khác là Disney cũng tham gia vào thị trường mới nổi này bằng cách tạo ra công viên giải trí metaverse cho riêng mình, sau khi nhận được sự chấp thuận cho bằng sáng chế mô phỏng thế giới ảo với hình ảnh 3D và hiệu ứng ảo trên không gian vật lý. Nhận ra lợi nhuận mà vũ trụ ảo mang lại, sẽ ngày càng nhiều thương hiệu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này.
Tăng cường tương tác
Các nền tảng metaverse đã mang đến cho các công ty cơ hội chuyển đổi cách thức họ tương tác với khách hàng của mình. Đây là thế giới được tạo ra cho phép doanh nghiệp thiết kế, thử nghiệm các quy trình để cải thiện trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng.
Nhà bán lẻ thời trang đa quốc gia – Forever 21 đã hợp tác cùng Roblox để định hình lại quy trình bán hàng của mình trong metaverse, nơi mà người dùng có thể tùy chỉnh các cửa hàng thời trang của riêng họ trong Forever 21 Shop City. Ngoài việc có thể nhập vai, gặp gỡ bạn bè và khám phá các sản phẩm, họ cũng sẽ có thể thêm hàng hóa từ các bộ sưu tập mới được phát hành trong các cửa hàng thương mại điện tử và vật lý vào cửa hàng siêu thị của riêng họ.
Trong tương lai gần, metaverse sẽ là cách các thương hiệu thu hút khách hàng, mở rộng sự hiện diện của thương hiệu và thay đổi cách phát hành sản phẩm theo phương thức đầy mới mẻ và sáng tạo.
Làm việc từ xa
Đại dịch Covid 19 đã phải sử dụng các cuộc họp trực tuyến qua nền tảng Zoom hoặc Google Meet, nhưng trớ trêu thay điều đấy đã vô tình tạo ra một cách thức làm việc hoàn toàn mới – làm việc từ xa qua nền tảng có kết nối Internet. Tỷ phú, nhà sáng lập Microsoft – Bill Gates đã dự đoán rằng trong vòng hai hoặc ba năm tới, hầu hết các cuộc họp ảo sẽ chuyển từ hình ảnh 2D sang mô hình không gian ảo metaverse.
Công nghệ hiện tại có thể tái tạo ra không gian văn phòng ảo, cho phép nhân viên có thể làm việc như đang có mặt trực tiếp tại công ty. Với hình ảnh đại diện cho riêng mỗi người, kính VR và găng tay để ghi lại chính xác biểu cảm, hành động và giọng nói, các nhân viên hoàn toàn có thể làm việc từ xa ngay tại căn phòng của chính họ.
Tập đoàn Microsoft đã tung ra Mesh cho Microsoft Teams, được thiết kế để làm cho các cuộc họp trực tuyến trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Các tổ chức có thể xây dựng các cuộc trao đổi, nơi người dùng có thể đưa ảnh đại diện của họ vào những không gian này để tương tác lẫn nhau và bàn bạc công việc hiệu quả.
Một tên tuổi lớn khác là Facebook cũng đã ra mắt phiên bản phòng làm việc Horizon của riêng mình – được thiết kế để cải thiện khả năng cộng tác, giao tiếp và kết nối từ xa của một nhóm thông qua sức mạnh của công nghệ VR.
Phương pháp đào tạo mới
Không chỉ mỗi công việc từ xa, các phương pháp đào tạo từ xa bằng công nghệ kỹ thuật số đã dần trở nên phổ biến và quan trọng hơn bao giờ hết, và đó là lúc metaverse thể hiện được khả năng vượt trội của nó. Bằng cách cung cấp các khả năng tương tác thông qua thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), vũ trụ ảo cho phép mọi người học nhanh hơn, lưu giữ thông tin tốt hơn, tập trung vào các bài học và thậm chí là tận hưởng quá trình thú vị này. Bên cạnh đó, quy trình học viên sẽ được thực hành trong một môi trường không có rủi ro, nguy hiểm nào.
Xây dựng thương hiệu
Các thương hiệu như Nike, Chipotle và Vans đã nhanh chóng dẫn đầu làn sóng và tham gia vào thế giới metaverse – đặc biệt là thu hút người tiêu dùng thuộc thế hệ trẻ, những người không có nhiều hứng thú với các cách thức truyền thông và tiếp thị truyền thống. Vũ trụ ảo là không gian đầy thú vị, hấp dẫn và có nhiều sự tương tác với các sự kiện ảo và có thể được truy cập bất cứ khi nào.
Đối với những doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận thử thách và mong muốn tạo ra sự độc đáo nhưng sáng tạo trong tiếp thị, metaverse chắc chắn là một nền tảng để khám phá!
Bất động sản kỹ thuật số
Nghe có vẻ thực sự điên rồ, nhưng doanh số của việc bán bất động sản trên các nền tảng metaverse đã đặt hơn 500 triệu USD vào năm 2021, dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm nay. Tại sao nhiều cá nhân và tổ chức lại đổ tiền vào bất động sản ảo này, hay đây lại là cơ hội kinh doanh đáng để đầu tư?
Giống như ngoài thực tế, mỗi loại hình bất động sản trong metaverse đều hoàn toàn duy nhất, sở hữu chứng từ và mã riêng. Khi sở hữu mảnh đất trong vũ trụ ảo, chủ sở hữu có quyền làm bất kì điều gì giống với ngoài đời thực. Đây là một cơ hội lớn khi có thể đưa tài sản này vào mục đích thương mại. Người chủ có thể cho thuê và sử dụng để tổ chức các sự kiện trong nền tảng vũ trụ ảo.
Tương lai của thế giới ảo?
Hiện tại thế giới chúng ta vẫn đang ở những ngày đầu của metaverse, nhưng có rất nhiều cơ hội kinh doanh trong vũ trụ ảo mở ra cho các doanh nghiệp. Đây là thế giới mà có thể chuyển đổi số mọi thứ, từ cách tương tác khách hàng, sản phẩm và dịch vụ, quy trình sản xuất cho đến hoạt động của tổ chức.
Trong tương lai, sự trỗi dậy của Metaverse sẽ thực sự thay đổi cuộc sống của chúng ta, hay chỉ là những phỏng đoán viển vông của giới công nghệ? Đây có lẽ là điều mà phải nhiều năm sau đó chúng ta mới có thể biết được. Quay lại với thực tại, để thực hiện hóa ước mơ viễn tưởng Metaverse, việc đầu tư vào công nghệ kỹ thuật cao như thực tế ảo (VR) sẽ là xu hướng tất yếu mà doanh nghiệp sẽ phải bắt kịp.
Nếu bạn muốn bắt đầu dự án VR của mình, hãy liên hệ với VR PLUS ngay nhé! Là 1 creative agency với nhiều năm tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và cung cấp các giải pháp công nghệ thực tế ảo, VR PLUS tự hào khi có khả năng mang lại cho bạn giải pháp công nghệ cao với đội ngũ chuyên gia am hiểu và giàu kinh nghiệm nhất.
- Email: hello@vrplus.vn
- Hotline: (+84) 963.186.388