Đa dạng ứng dụng Thực tế ảo VR trong các ngành nghề

5/5 - (1 bình chọn)
Virtual Reality (dịch nghĩa: Thực tế ảo) hay còn gọi là VR, có thể hiểu một cách ngắn gọn, là thuật ngữ được sử dụng để mô tả môi trường ảo do máy tính tạo ra, giúp người dùng có thể khám phá và tương tác. Người dùng trải nghiệm và tương tác trong môi trường ảo và bộ não về cơ bản bị đánh lừa rằng những gì họ đang nhìn thấy trong thế giới ảo là thật. Tại Việt Nam, ứng dụng thực tế ảo VR phổ biến với người dùng thông qua các trò chơi sử dụng kính thực tế áo tại một số địa điểm vui chơi, giải trí. Trên thế giới, công nghệ thực tế ảo VR đã bắt đầu được áp dụng rộng rãi và đa dạng nhiều hình thức chứ không chỉ giới hạn là game.  Hãy cùng tìm hiểu một số ngành đã áp dụng thực tế ảo VR và công nghệ này có thể ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của ngành đó.  

1. Marketing

Ứng dụng thực tế ảo ngày càng được sử dụng rộng rãi trong Marketing khiến cho việc sử dụng công nghệ VR trong ngành này trở thành là một phần phát triển tất yếu. Coca-Cola là một trong những công ty đầu tiên thử trải nghiệm ảo trong hoạt động tiếp thị khi họ chuyển quảng cáo Giáng sinh thành VR ở Ba Lan. Việc tạo các chuyến tham quan khuôn viên ảo của các trường đại học cũng trở nên phổ biến đối với các trường đại học. Nhiều trường đại học hàng đầu thế giới như Princeton, Yale và Columbia đều đã thử điều này để nhiều sinh viên có thể nhìn thấy khuôn viên trường của họ hơn, từ đó thu hút sinh viên đăng ký học. Tại Việt Nam, một số trường học cũng đã bắt nhịp xu thế công nghệ này trong quảng bá cơ sở giáo dục của mình.
Tour 360 cho trường mầm non Brighton Montessori (VR Plus triển khai)
Tour 360 cho trường Đại học Hồng Bàng (VR Plus triển khai)

2. Bán lẻ

Vấn đề với mua sắm trực tuyến là chúng ta không thể thử quần áo mình muốn trước khi mua, dẫn đến việc chúng ta mua hai cỡ khác nhau và gửi lại một cái, hoặc đặt hàng một cỡ và cầu nguyện rằng nó phù hợp với hình dáng và kích cỡ của bạn. Điều này có thể sớm thay đổi với công nghệ quét cơ thể trong VR, cho phép chúng ta mặc thử quần áo trong thế giới ảo để xem khi mặc lên người sẽ trông như thế nào. Và không chỉ thời trang mới có sự thay đổi. Năm ngoái, eBay đã ra mắt cửa hàng bách hóa thực tế ảo đầu tiên trên thế giới với sự hợp tác của nhà bán lẻ Myer của Úc. Công nghệ thực tế ảo trong bán lẽ giúp người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm, thậm chí tương tác trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Công nghệ này có phải là tương lai của các sàn thương mại điện tử?
Tour 360 cho showroom bán lẻ mẫu (VRPlus triển khai)

3. Bất động sản

Bạn có thể xem xét các nội thất, thiết kế xung quanh ngôi nhà của bạn, các tiện ích tại khu vực bạn định đầu tư, vị trí, cảnh quan mà không cần đại lý bất động sản hoặc mất ngày cuối tuần để đến tận nơi ngắm nghía trực tiếp. Điều này cho phép mọi người khám phá các bất động sản trực tuyến và sau đó chỉ trực tiếp xem những sản phẩm mà bạn có cảm thấy yêu thích nhất nhờ công nghệ thực tế ảo.
VR 360 La Rivière
Dự án VR tour La Rivière (VR Plus triển khai)
Vr 360 tour
Dự án VR Tour Novahills Mũi Né. (VR Plus triển khai)

4. Kiến trúc

VR đang dần thay đổi cách mà các kiến trúc sư thiết kế và thử nghiệm với công việc của họ. VR giúp bạn có thể không chỉ nhìn thấy một tòa nhà hoặc không gian sẽ như thế nào mà còn có thể trải nghiệm sống tại đó. Đối với chủ sở hữu ngôi nhà, họ có thể trải nghiệm không gian trước khi nó được xây dựng thực tế và thực hiện các thay đổi theo thời gian thực, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho khách hàng và kiến trúc sư (cũng như tăng sự hài lòng khi hoàn thành dự án). Các kiến trúc sư đã sử dụng mô hình 3D trong nhiều năm nhưng việc sử dụng các công cụ nhập vai cho phép họ hiểu và khám phá không gian ở mức độ sâu nhất có thể.
Trải nghiệm tiện ích nhà mẫu (Dự án Tour thực tế ảo 360 độ 7home do VR PLUS triển khai)

5. Du lịch

Hãy tưởng tượng bạn có thể trải nghiệm thử kỳ nghỉ của mình trước khi đặt tour. Đó chính xác là xu hướng du lịch tương lai có thể phát triển. Ngành công nghiệp du lịch đang thực hiện những bước đầu tiên để cho phép bạn thực hiện các chuyến tham quan ảo có chỉ dẫn về khách sạn, nhà hàng và địa danh du lịch. Google Expeditions là một cách để du lịch có thể dễ tiếp cận hơn tới mọi đối tượng. Người dùng có thể đi khắp thế giới từ nhà, cho phép mọi người ở mọi lứa tuổi và hoàn cảnh khác nhau khám phá các rạn san hô hay bề mặt của sao Hỏa.
Trải nghiệm du lịch làng gốm Bát Tràng bằng video 360 (VR PLUS triển khai)

6. Giải trí

VR đang được sử dụng trong ngành giải trí để nâng cao trải nghiệm với các bộ phim 360 (Ví dụ trên YouTube) và tăng kết nối cảm xúc của bạn với các nhân vật. Ví dụ: Disney Movies VR đưa người dùng đến các sự kiện thảm đỏ và phỏng vấn với dàn diễn viên của ‘The Jungle Book’. VR cũng có thể cách mạng hóa cách tạo ra nội dung truyền thông. Flipside hiện là cách nhanh nhất để tạo các chương trình có thể được xem thông qua các kênh truyền thống như YouTube, Twitch hoặc Facebook trực tiếp và bên trong thực tế ảo.

7. Sự kiện và hội nghị

Vì VR cho phép các cá nhân đến địa điểm ảo, nó tạo ra một cổng kết nối cho phép cho các nhà tổ chức tiếp cận nhiều cá nhân hơn tham gia các sự kiện trực tiếp. Ví dụ, Paul McCartney đã phát hành bản ghi âm buổi hòa nhạc 360 độ thông qua một ứng dụng thực tế ảo được liên kết với tai nghe Google Cardboard rẻ tiền. VR có thể được sử dụng theo cách tương tự để cho phép tham dự hội nghị ảo. Đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều nơi trên thế giới, sự kiện/hội nghị ảo là giải pháp hữu ích, tiết kiệm không gian, nhân lực, tài chính, nhưng trên hết, đảm bảo tính an toàn trong dịch bệnh.
Video sự kiện ảo (Virtual Event) Tour 360 Bảo Việt Nhân thọ (VR PLUS triển khai)

8. Giáo dục

VR có thể cách mạng hóa giáo dục bằng cách cho phép sinh viên học theo cách trải nghiệm, nhập vai. Unimersiv có các ứng dụng cho phép người dùng tham quan thành Rome cổ đại, khám phá bộ não con người và lên tàu Titanic. Immersive VRE Educational đang xây dựng không gian lớp học/phòng họp VR với sản phẩm ‘Engage’ của họ, nơi mọi người có thể học hỏi từ các giảng viên trên khắp thế giới. Tham khảo thêm bài viết: THỰC TẾ ẢO VR ĐÃ GIÚP MỘT SINH VIÊN HỌC TIẾNG ĐỨC NHƯ THẾ NÀO?

9. Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe trong một những ngành mà ứng dụng VR có tác động đáng kể. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hiện sử dụng các mô hình ảo để chuẩn bị cho việc giải phẫu trên cơ thể thực và VR thậm chí còn được sử dụng để giảm đau cho các vết thương do bỏng. VR cũng có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị cho các vấn đề sức khỏe tâm thần, với Liệu pháp Tiếp xúc Thực tế Ảo được cho là đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị PTSD và lo âu. Có nhiều cách khác dành thời gian trong VR có thể mang lại lợi ích điều trị. Tham khảo thêm bài viết: GIẢI PHÁP THỰC TẾ ẢO, TOUR 360 CHO BỆNH VIỆN

10. Công nghiệp ô tô

VR cho phép các kỹ sư và nhà thiết kế dễ dàng thử nghiệm giao diện và cấu tạo của một chiếc xe trước khi đưa vào vận hành các nguyên mẫu đắt tiền. Các thương hiệu như BMW và Jaguar Land Rover đã sử dụng VR để tổ chức các cuộc đánh giá thiết kế và kỹ thuật ban đầu nhằm kiểm tra thiết kế trực quan và độ che khuất vật thể của chiếc xe – tất cả trước khi bất kỳ khoản tiền nào được chi cho việc sản xuất thực tế các bộ phận.
Trải nghiệm nội thất ô tô tại một showroom (Dự án VR tour showroom ô tô Porche do VR PLUS triển khai))

11. Thể thao

Cách chúng ta xem thể thao đã thay đổi, với một số công ty VR chuyên xem các sự kiện thể thao trực tiếp. Ví dụ: bạn có thể xem NBA, NFL và các sự kiện khác trong VR. Các công ty như LiveLikeVR cho phép các đài truyền hình và các đội thể thao cung cấp trải nghiệm xem thể thao trực tiếp trên thực tế ảo di động. Đây là một cách tuyệt vời để mở ra các sự kiện thể thao trực tiếp cho những người không thể đến địa điểm hoặc không đủ tiền mua vé để xem các môn thể thao trực tiếp. BT Sport đã phát sóng trận chung kết UEFA Champions League ở 360 độ VR qua YouTube và ứng dụng BT VR, tất cả đều miễn phí. Bạn có thể xem trận đấu từ một số địa điểm trong sân vận động, như thể bạn đang thực sự ở đó. Những sáng kiến như thế này sẽ giúp thay đổi cách xem thể thao.

12. Nghệ thuật và thiết kế

Với VR, bạn không chỉ tạo ra các tác phẩm nghệ thuật với kích thước như thật – bạn có thể ở trong đó. Bạn thực sự có thể bước vào hình ảnh của mình và đi ra phía bên kia. Ứng dụng nổi tiếng nhất để tạo nghệ thuật trong VR là Tiltbrush và thật tuyệt vời khi một số người đã vẽ được trong đó. Bạn cũng có thể tạo các mô hình và tác phẩm điêu khắc 3D ảo với MasterpieceVR.

13. Giải trí

Nhiều sở thích trong cuộc sống thực có sẵn trong VR và trải nghiệm nhập vai khiến tất cả chúng trở nên thú vị và dễ tiếp cận hơn. Nếu là người yêu thích các hoạt động văn hóa, bạn có thể ghé thăm các bảo tàng như Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London hoặc nếu bạn là người thích cảm giác mạnh, thậm chí còn có một công viên giải trí VR đang mở cửa ở Trung Quốc. Một trong những cách độc đáo hơn mà VR đang được sử dụng là bởi Galatea, người cung cấp công cụ quản lý thiết kế văn bản và tường thuật để kể chuyện nhập vai.
Dự án Bảo tàng ảo 25 năm Vinaphone (Do VNPT Vinaphone và VR Plus phối hợp thực hiện)

14. Truyền thông và báo chí

Giờ đây, bạn có thể xem các câu chuyện tin tức và phim tài liệu trong VR. Bạn có thể trải nghiệm những câu chuyện thay vì chỉ nghe chúng, như thể bạn đang đứng đối diện với nhà báo nơi câu chuyện đang diễn ra.
Tour 360 văn phòng chính phủ
Dự án Tour 3D tham quan ảo Văn phòng chính phủ đương nhiệm và các thành viên Chính phủ nhiệm kì mới (Dự án do Vietnamnet.vn và VRPus phối hợp thực hiện)
  —— Tham khảo thêm các giải pháp thực tế ảo:
VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

1777 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

1587 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

1393 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

1370 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Diễn họa 3D là thuật ngữ khá quen thuộc được ứng dụng nhiều trong các ngành Xây dựng, Kiến trúc, Thiết kế nội thất,...Nó thể hiện ý tưởng thiết kế bằng những hình ảnh 3D, mô phỏng hiện thực ảo...

1160 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS