Khái niệm VR, AR, MR HAY XR có gì khác nhau?

5/5 - (1 bình chọn)

Hiện nay, công nghệ phát triển ngày càng nhanh và việc ứng dụng thực tế ảo vào đời sống ngày càng phổ biển hơn. Các thuật ngữ liên quan như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), thực tế hỗn hợp (MR) và thực tế ảo mở rộng (XR) cũng xuất hiện nhiều hơn, nhưng có phải tất cả mọi người đều hiểu về định nghĩa và sự khác biệt giữa các khái niệm trên? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm được nội dung của từng thuật ngữ.

1. Thực tế ảo (VR – Virtual Reality)

Thực tế ảo (Virtual RealityVR) là một trải nghiệm mô phỏng có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực, nói cách khác là tạo ra một môi trường được giả lập bởi con người. Công nghệ này có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giải trí (game), giáo dục, du lịch và ngày càng phát triển hơn trong mua sắm, tổ chức sự kiện… 

Một sự kiện triển lãm ảo của Marriott được thực hiện bởi VR PLUS

Một sự kiện triển lãm ảo của Marriott được thực hiện bởi VR PLUS

Các môi trường giả lập này được con người thiết kế qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, được hiện thị trên màn hình máy tính hoặc qua kính thực tế ảo (Oculus Rift, HTC Vive, Playstation VR…). Thông qua các thiết bị hỗ trợ này, người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm một không gian tuy “ảo” nhưng lại tạo cảm giác chân thực qua tương tác về âm thanh, hành động.

rang dong 1

Trải nghiệm Tour thực tế ảo trên Kính

2. Thực tế tăng cường (AR – Augmented reality)

Trong khi VR đưa người dùng đến với một thế giới ảo tách biệt hoàn toàn với thực tại, thì công nghệ AR lại giúp đưa các hình ảnh đồ họa vào trong các hình ảnh thực tế để bạn có thể nhìn bằng mắt thường. Công nghệ thực tế tăng cường giúp những hình ảnh trở nên đa dạng và phong phú hơn. Công nghệ AR còn đang dần được khai thác và ứng dụng vào rất nhiều ngành nghề khác nhau trong cuộc sống.

Lấy ví dụ điển hình của công nghệ AR chính là trò chơi Pokemon Go làm đông đảo các game thủ và ngay cả những bạn trẻ đều thích thú. Đây chỉ là một trò chơi ảo trên điện thoại thông minh nhưng người chơi hoàn toàn phải di chuyển trong thế giới thực. Những con phố, những địa danh hay đơn giản là căn phòng của bạn, thông qua mà hình điện thoại, sẽ xuất hiện những chú Pokemon để bạn tương tác (chạm, bắt…)

Pokemon Go ứng dụng công nghệ AR

Pokemon Go – Game ứng dụng công nghệ AR gây sốt cộng đồng

Một ví dụ khác về AR được ứng dụng trong mua sắm nội thất, chỉ cần một chiếc smartphone đã cài app, bạn hoàn toàn có thể đặt một chiếc ghế, một cái giường ở tại ngay căn phòng của mình. Công nghệ thực tế tăng cường này sẽ giúp người dùng quan sát và lựa chọn những đồ nội thất vừa hợp với sở thích, lại vừa có thể đặt tại nhà bạn. 

Công nghệ thực tế tăng cường trong mua sắm

Công nghệ thực tế tăng cường AR của IKEA

3. Thực tế hỗn hợp (MR – Mixed Reality)

Thực tế hỗn hợp – MR (Mixed reality) – còn được gọi với cái tên hybrid reality (thực tại lai) là thế giới được pha trộn giữa thế giới ảo và thực mà trong đó các chủ thể thực và chủ thể ảo đều tồn tại và tương tác với nhau theo thời gian thực. Đúng như tên gọi của nó, MR là một kết hợp giữa hai loại công nghệ VR và AR. Trong thế giới của MR, những thứ của thế giới thực và thế giới ảo sẽ có ảnh hưởng tương tác lẫn nhau.  

Nếu AR hiển thị được chiếc ghế trên sàn nhà, thì MR cho phép chiếc ghế đó có hiệu ứng đổ bóng đúng theo ánh sáng ngoài trời. Quay đi chỗ khác thì chiếc ghế sẽ biến mất khỏi tầm mắt, và nếu có vật cản thật ở giữa kính và mô hình 3D thì vật đó sẽ bị che khuất một phần hoặc toàn bộ.

 

Công nghệ thực tế hỗn hợp MR

Công nghệ thực tế hỗn hợp ứng dụng trong giảng dạy

4. Thực tế ảo mở rộng (XR – Extended Reality)

Đây là một khái niệm còn khá mới với người dùng hiện nay. Để giải thích một cách dễ hiểu nhất thì thực tế ảo mở rộng (XR) chính là sự kết hợp của VR, AR và MR. Thực tế ảo mở rộng đề cập đến tất cả các môi trường kết hợp giữa thực và ảo cùng với các tương tác giữa người và máy được tạo ra bởi công nghệ máy tính và các loại kính thực tế ảo. Tương lai, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo AI, ranh giới giữa AR, VR, MR hay gần đây nhất XR sẽ không còn mơ hồ với tất cả chúng ta.

Công nghệ thực tế ảo mở rộng XR

Công nghệ thực tế ảo mở rộng XR – Sự kết hợp giữa VR, AR và MR

Những khái niệm trên đây về các công nghệ thực tế ảo sẽ giúp các bạn hiểu sâu hơn về lĩnh vực này cũng như biết cách áp dụng vào mục đích khác nhau. Hiện nay phổ biển nhất có lẽ vẫn là công nghệ thực tế ảo VR bởi nó vẫn có tính ứng dụng cao nhất vào hầu hết các ngành nghề hiện nay. Những chuyến tham quan ảo như vậy được đánh giá cao bởi cả người dùng cá nhân và các doanh nghiệp bởi những giá trị cảm nhất xuất sắc về mặt trải nghiệm không gian, thời gian cũng như chi phí siêu phù hợp.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

480 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Khi nền kinh tế càng phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhu cầu của khách hàng cũng sẽ ngày càng thay đổi, và ngay cả hình thức bán hàng online của những thương hiệu bán lẻ cũng...

292 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

227 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

215 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

177 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS