Hiện nay chúng ta đang sống trong thời kỳ cách mạng 4.0 – giai đoạn phát triển rực rỡ nhất cho các nền tảng kỹ thuật số. Con người đang dần quen cuộc sống tốc độ, bởi vậy khi có một giao dịch thông qua ngân hàng truyền thống khiến họ phải chờ đợi cả ngày chính là một điều tồi tệ. Và giải pháp cho vấn đề đó chính là Neobank – ngân hàng số. Hãy cùng VR Plus khám phá xem Neobank là gì và liệu đây có phải là một ẩn số đáng trông chờ trong tương lại không nhé !
1. Neobank là gì?
Đôi nét về nguồn gốc của Neobank, mọi việc khởi phát từ nước Anh. Sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, các ngân hàng đối mặt với những tổn thất nặng nề, không thể hỗ trợ cho vay tiền được nữa. Vì vậy, chính phủ Anh đã cho phép các ngân hàng số huy động vốn và xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng trước khi được cấp phép trở thành ngân hàng. Và đó chính là cách mà Neobank ra đời.
Vậy Neobank là gì ? Neobank có thể được định nghĩa là một ngân hàng số không có chi nhánh ngân hàng, không có phòng giao dịch. Thay vì các chi nhánh thực, sự hiện diện của Neobank là hoàn toàn trực tuyến. Neobank nhắm mục tiêu đến những người dùng có hiểu biết về công nghệ, những người có xu hướng thích quản lý tiền của họ thông qua ứng dụng di động hoặc các phương tiện số khác.
Cũng có thể gọi Neobank là công ty công nghệ tài chính ( Fintech ). Mục tiêu chính của Neobank là cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch ở một cấp độ mà không một ngân hàng truyền thống nào có khả năng cung cấp. Neobank cũng được biết đến với các dịch vụ nhanh hơn và rẻ hơn. Các chi phí ngân hàng cũng được tiết kiệm trong các Neobank, cho phép họ giảm phí và tận dụng các dịch vụ của Neobank cho những ngân hàng cấp dưới.
2. Những đặc điểm của Neobank
2.1 Phương thức hoạt động của Neobank
Ngân hàng số Neobank hướng tới các dịch vụ được cá nhân hóa, ưu tiên sự tiện lợi. Mọi vấn đề của Neobank đều được xử lý bằng kỹ thuật số, và công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong mô hình vận hành này. Các Neobank hầu hết đều dựa trên các nguồn dữ liệu được phân tích từ hành vi khách hàng để đưa ra các quyết định, hoạt động cho nó. Họ thu thập và phân tích dữ liệu qua các hành động của người dùng và quyết định cuối cùng của người dùng.
2.2 Những dịch vụ của Neobank
Các Neobank đang tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm cho từng phân khúc khách hàng cụ thể như các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp hay những người làm freelance. Một số dịch vụ nổi bật của Neobank có thể kể đến :
- Chuyển tiền trong và ngoài hệ thống.
- Thanh toán, chuyển tiền quốc tế.
- Vay nợ tín dụng.
- Gửi tiền tiết kiệm.
- Tham gia các sản phẩm tài chính như bảo hiểm, đầu tư,…
- Thanh toán hóa đơn.
- Quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp.
3. Những điểm vượt trội của Neobank so với ngân hàng truyền thống
3.1 Tạo tài khoản nhanh chóng
Việc tạo tài khoản ở các ngân hàng truyền thống đều phải trải qua thời gian chờ đợi lâu, gây nhàm chán và khó chịu cho khách hàng. Tuy nhiên đối với ngân hàng số Neobank, nhờ vào công nghệ tiên tiến mà tài khoản chỉ mất khoảng 2-3 phút là đã thành công xác lập. Không những vậy, Neobank hoạt động hoàn toàn trên thiết bị di động, giúp quá trình này được rút ngắn, không mất nhiều thời gian của khách hàng và tạo cảm giác thoải mái hơn.
3.2 Giao diện thân thiện với người dùng
Neobank là nền tảng rất quan tâm đến trải nghiệm khách hàng bởi mọi hoạt động được thực hiện bởi công nghệ. Chính vì vậy, sự ưu tiên của các Neobank là thiết kế những giao diện thông minh, dễ hiểu, dễ sử dụng cho người dùng. Ngoài ra còn các tiêu chí quan trọng như tốc độ nhanh, hình ảnh sắc nét, font chữ rõ ràng,…
3.3 Tốc độ dịch vụ
Các giao dịch của Neobank hầu như đều được xử lý ngay lập tức, giao diện hiển thị cho khách hàng một bảng điều khiển với đầy đủ các thông tin liên quan đến các hoạt động và số dư tài khoản. Bên cạnh đó, Neobank cũng giúp quản lý tài chính, chi tiêu tốt hơn bao giờ hết.
3.4. Chi phí giao dịch thấp
Một trong những nhược điểm của ngân hàng truyền thống là chi phí cho các giao dịch cao thường phát sinh dưới hình thức tính phí cho các dịch vụ như chuyển tiền quốc tế, chuyển tiền trong nước, chuyển tiền khác ngân hàng, sao kê tài khoản, thông báo giao dịch,… Với lợi thế không mất chi phí vận hành, Neobank cung cấp miễn phí các giao dịch được thực hiện trong ứng dụng.
3.5 Thanh toán chuyển tiền quốc tế tiện lợi
Với các ngân hàng truyền thống, việc thanh toán và chuyển tiền ra nước ngoài gặp phải nhiều rắc rối và tốn thời gian. Những khách hàng muốn sử dụng các dịch vụ liên quan đến quốc tế đều phải cân nhắc nâng cấp lên thẻ cao hơn hoặc mở thêm thẻ ghi nợ/ thẻ tín dụng. Và ngân hàng số Neobank đã khắc phục được nhược điểm này khi cho phép giao dịch, quy đổi ngoại tệ với tỷ giá hối đoái hiện hành.
3.6 Bảo mật cao
Bảo mật luôn là yếu tố vô cùng quan trọng khi nói đến các giao dịch kỹ thuật số. Ứng dụng Neobank triển khai 2FA ( ủy quyền 2 yếu tố ), xác minh sinh trắc học, RBAC ( kiểm soát truy cập dựa trên vai trò ), công nghệ mã hóa cùng với các biện pháp bảo mật khác để bảo vệ dữ liệu khách hàng.
4. XU HƯỚNG CỦA NEOBANK
4.1 Xu hướng của Neobank trên thế giới
Chỉ trong hai năm 2019 và 2020, 144 Neobank mới đã xuất hiện. Khu vực châu Âu được xem là khu vực tiên phong trong lĩnh vực công nghệ tài chính ( Fintech ) vì các Neobank đầu tiên được xuất hiện ở các nước như Anh, Đức, Pháp, Phần Lan. Dẫn đầu về số lượng ngân hàng kỹ thuật số trên lục địa châu Âu là Vương quốc Anh. Nhờ thuế thấp, cơ sở hạ tầng phát triển và sự hỗ trợ của chính phủ, các Neobank đã và đang thay đổi tương lai của hệ thống ngân hàng ở quốc gia này.
Sau châu Âu thì khu vực Bắc Mỹ là nơi có số lượng các Neobank hoạt động đông đảo đứng thứ hai, đến nay có 63 Neobank đang hoạt động ở khu vực này. Trong đó, Hoa Kỳ là nước có các Neobank lớn cả về quy mô và số lượng, các Neobank có trụ sở tại Hoa Kỳ hiện đang chiếm 8 trong số 20 vị trí bảng xếp hạng các Neobank hàng đầu trên toàn cầu, phản ánh sự chấp nhận ngày càng tăng của người tiêu dùng ở quốc gia này. Nam Mỹ là khu vực có sự phát triển đặc biệt năng động của các Neobank. Trong đó Brazil là trung tâm cho lĩnh vực Neobank ở Nam Mỹ với 19 tổ chức đang hoạt động, nổi bật nhất là Nubank- một kỳ lân khởi nghiệp và là Fintech lớn nhất trong khu vực Mỹ Latinh có giá trị hơn 10 tỷ USD.
Khu vực Châu Phi và Trung Đông có số lượng các Neobank thấp nhất trong tất cả các khu vực, tính đến hết năm 2021 chỉ có 13 Neobank hoạt động, tuy nhiên khu vực này được xem như là cơ hội tiềm năng lớn cho hoạt động ngân hàng trực tuyến vì tỷ lệ thâm nhập điện thoại di động ở khu vực này cao, đồng thời có số lượng lớn người châu Phi chưa sử dụng ngân hàng, đây là những động lực thúc đẩy tăng trưởng khách hàng của Neobank và Fintech ở khu vực này.
Theo nghiên cứu từ Finbold, các ngân hàng ảo ở các nước châu Á – Thái Bình Dương đã có lượng khách hàng mới tăng đột biến trong nửa đầu năm 2021. Tính đến nửa đầu năm 2021 có tổng cộng 437,2 triệu khách hàng Neobank so với 302,4 triệu vào năm 2020 và 239,3 triệu vào năm 2019. Trong đó số lượng khách hàng Neobank mới trong khu vực đã tăng từ 63,1 triệu vào năm 2020 lên 134,8 triệu trong nửa đầu năm 2021, tăng đến 113,62%.
Có thể bạn quan tâm : AR trong lĩnh vực tài chính
4.2 Xu hướng của Neobank tại Việt Nam
Áp lực cạnh tranh, áp lực phải thay đổi công nghệ đang buộc các doanh nghiệp và ngân hàng ở Việt Nam không thể thờ ơ trước làn sóng Neobank mạnh mẽ từ thế giới. Các ngân hàng phải duy trì quy mô, tăng trưởng và phát triển, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, buộc giao dịch trực tuyến. Các chuyên gia cho rằng thời điểm hiện nay có thể được xem là đúng thời gian để ngành tài chính và ngân hàng Việt Nam tạo ra những đột phá và đổi mới nhờ tỷ lệ dân số tham gia hệ thống tài chính thấp nhưng tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh và mức độ thâm nhập internet rất cao, cùng với dân số trẻ, am hiểu về ứng dụng kỹ thuật số. Chính phủ Việt Nam cũng đang tích cực thúc đẩy đổi mới, hướng tới mục tiêu 80% dân số trưởng thành chính thức đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng vào năm 2025.
Timo – một ngân hàng kỹ thuật số tiên phong tại Việt Nam ra đời vào năm 2021 để bắt kịp xu hướng. Đồng thời, Timo cũng đã công bố hợp tác chiến lược với Mambu để tận dụng những lợi ích của nền tảng ngân hàng lõi dựa vào công nghệ đám mây SaaS nhằm tăng quy mô kinh doanh một cách đáng kể. Sự hợp tác cùng lúc với Mambu và AWS cũng cho phép Timo đạt được nhiều lợi ích từ một loạt ứng dụng công nghệ phù hợp nhất, tận dụng đầy đủ các lợi ích sẵn có của nền tảng chuyên dụng cho ngân hàng số, từ đó giúp Timo khẳng định vị thế trong ngành Ngân hàng tại Việt Nam.
5. KẾT LUẬN
Sự xuất hiện của các Neobank trên thế giới đã định hình lại bức tranh ngân hàng bằng nhiều dịch vụ tài chính sáng tạo và thực tế. Song cũng đòi hỏi ngân hàng phải sở hữu những công nghệ tiên tiến để đáp ứng được tính bảo mật cũng như sự tiện lợi cho người sử dụng qua các ứng dụng thông minh. Và trong tương lai, nhất định Neobank sẽ trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng.
Nếu bạn đang tìm địa chỉ uy tín, chuyên nghiệp để triển khai những ứng dụng công nghệ tiên tiến thì VR Plus chính là một trong những đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu & triển khai ứng dụng các giải pháp 360 độ, nội dung 3D, thực tế ảo ( VR ) và thực tế tăng cường ( AR ) trên các thiết bị thông minh, các nền tảng công nghệ phù hợp với mọi chiến lược cho doanh nghiệp của bạn.
- Email: hello@vrplus.vn
- Hotline: (+84) 963.186.388