Nghệ sĩ thực tế ảo liệu có thay thế được người thật?

5/5 - (2 bình chọn)

Công nghệ thực tế ảo đang nổi lên như một xu hướng mới của thời đại, nó được áp dụng trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Một ứng dụng vô cùng thú vị đã xuất hiện nhiều năm trước đây và đang quay trở lại đó chính là nghệ sĩ thực tế ảo. Những thần tượng với ngoại hình, tính cách giống như người thật rất phổ biến tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,… Có rất nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này, rằng liệu nghệ sĩ thực tế ảo liệu có thay thế được người thật? Cùng VR PLUS tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

1. Nghệ sĩ thực tế ảo là gì?

Nghệ sĩ thực tế ảo (Virtual Artist) là thuật ngữ để chỉ những nghệ sĩ hoặc nhân vật nghệ thuật được tạo ra bằng công nghệ số, không phải là con người thật, nhưng có thể tạo ra và biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật. Các nghệ sĩ ảo khá “đa năng” có thể đảm nhận nhiều vai trò như đóng phim, đóng quảng cáo, tham gia các show giải trí hay phổ biến nhất là ca sĩ. Những ca sĩ thực tế ảo thường được tạo ra bằng việc sử dụng các phần mềm và công nghệ tiên tiến để hóa thân vào một nhân vật ảo có hình dạng, ngoại hình và giọng hát riêng

2. Những gương mặt tiêu biểu

Hatsune Miku

Nhắc đến giới nghệ sĩ ảo, không thể không kể tới một “huyền thoại” đó chính là Hatsune Miku. Đây được coi là nhân vật đã mở ra kỷ nguyên mới trong việc sử dụng công nghệ thực tế ảo trong ngành công nghiệp âm nhạc và truyền thông. Ra đời vào năm 2007 bởi công ty Crypton Future Media, Hatsune Miku được thiết kế với hình dạng một cô gái trẻ, có mái tóc màu ngọc lam dài và mắt màu xanh. Cô thường mặc trang phục manga/anime với chiếc mũ và váy xanh lá cây.

Hatsune Miku với tạo hình tóc màu ngọc lam dài và mắt màu xanh

Giọng hát của Miku được tạo ra thông qua việc sử dụng phần mềm Vocaloid, một công nghệ tổng hợp giọng hát điều khiển bằng máy tính. Người dùng có thể viết những bản nhạc và lời cho Miku hát, và phần mềm sẽ tổng hợp giọng hát dựa trên dữ liệu mẫu đã được ghi âm trước đó. Bản thân Cái tên Hatsune Miku cũng có ý nghĩa vô cùng đặc biệt: Hatsu, âm thanh: ne; và tương lai: Miku. Điều này tượng trưng cho ý muốn của Crypton rằng cô sẽ là “âm thanh đầu tiên đến từ tương lai”
Cô ca sĩ ảo này đã tạo ra một cơn sốt trên toàn thế giới, với hàng triệu fan hâm mộ toàn cầu. Tính đến nay, số lượng ca khúc mà Miku thực hiện đã vượt quá 100.000, bao trùm toàn bộ thể loại từ EDM, bubblegum pop cho đến rock và opera. Doanh thu của cô được ước tính khoảng 35,35 triệu USD mỗi năm, tương đương một số ngôi sao nhạc pop hàng đầu ở Trung Quốc.

Ann – Ca sĩ ảo đầu tiên tại Việt Nam

Nếu như mô hình nghệ sĩ ảo đang là xu hướng mới thì Việt Nam cũng là một trong những nước “bắt trend” khá nhanh khi cho ra mắt hàng loạt các ca sĩ ảo như Ann, Michau, Damsan. Ann chính là ca sĩ ảo đầu tiên tại Việt Nam.
Vào ngày 14/3, sản phẩm nhạc đầu tiên từ cô nàng mang tên “Làm Sao Nói Thương Anh” đã chính thức được phát hành. Nghệ sĩ ảo này sở hữu vẻ ngoài dịu dàng, nữ tính với giọng hát được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều giọng ca khác nhau trong công ty, sau đó tiếp tục được xử lý để đáp ứng những tiêu chuẩn về thanh nhạc. Ngoài ra, ekip còn sử dụng thêm những âm thanh như tiếng thở, lấy hơi của con người để mang đến cảm giác chân thật.


Theo những lời chia sẻ từ người sáng lập, dự án Ann được xem là một dự án dài hơi, với âm nhạc là trọng tâm. Nghệ sĩ ảo này có khả năng tổ chức các buổi biểu diễn, trình diễn và giao lưu với khán giả mà không bị ảnh hưởng bởi vấn đề sức khỏe, tuổi tác hay kỹ năng. Trong tương lai, đội ngũ sẽ tổ chức các buổi hòa nhạc trực tiếp dành riêng cho Ann, sử dụng công nghệ hình ảnh volumetric hologram – một loại hình ảnh cho phép khán giả nhìn thấy chi tiết từ mọi góc độ, tương tự như đang nhìn vào một vật thể thực tế.

3. Liệu nghệ sĩ thực tế ảo có thay thế được nghệ sĩ thật?

Những nhà sáng lập cho biết, nghệ sĩ thực tế ảo có rất nhiều những ưu điểm vượt trội. Đơn cử như việc đây là những người có thể làm việc 24/7 mà không lo bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe. Nếu các thần tượng thật đang có những mối lo về tuổi tác, ngoại hình sẽ thay đổi, già đi theo năm tháng thì với công nghệ, các ca sĩ ảo sẽ “trẻ mãi không già”. Đặc biệt là những bê bối đời tư, tất nhiên là sẽ không có drama, hay những câu chuyện không mong muốn nào xảy ra với một nghệ sĩ ảo cả. Thêm vào đó, nhờ vào tính chất kỹ thuật số, nghệ sĩ ảo có thể dễ dàng được phát hành, chia sẻ và truyền tải qua internet và các nền tảng trực tuyến. Điều này giúp nghệ sĩ ảo tiếp cận với một đại chúng rộng lớn trên toàn cầu và thu hút sự quan tâm từ khán giả ở nhiều quốc gia.

Nghệ sĩ thực tế ảo có rất nhiều ưu điểm vượt trội

Trên tất cả phương diện, nghệ sĩ thực tế ảo được xem là hình ảnh thành công mỹ mãn nhất mà một nghệ sĩ có thể vươn tới. Vấn đề duy nhất nằm ở chỗ đây là sản phẩm không có thật. Với khán giả, nghệ thuật không chỉ là câu chuyện của âm thanh, nó còn là cảm xúc. Người thưởng thức nghệ thuật đích thực thường đặt nhiều tâm tư, tình cảm vào tác phẩm ấy. Dù nghệ sĩ ảo có ngoại hình, âm thanh sống động nhưng suy cho cùng ảo vẫn là ảo. Không thể phủ nhận những nghệ sĩ ảo thành công như Hatsune Miku, tuy nhiên liệu có bao nhiêu sản phẩm thành công như cô? Nghệ sĩ ảo phụ thuộc vào công nghệ và phần mềm để hoạt động. Điều này đòi hỏi sự quản lý và bảo trì liên tục để đảm bảo tính ổn định và hiệu suất của nghệ sĩ ảo. Nếu không có sự hỗ trợ và duy trì thích hợp, nghệ sĩ ảo có thể gặp vấn đề về hoạt động và hiệu suất.

4. Kết luận

Nghệ sĩ thực tế ảo có nhiều hạn chế trong việc biểu diễn, giao lưu khán giả, nhưng họ kiếm được thu nhập từ nhạc số, bán hàng, concert trực tuyến. Về tương lai của những nghệ sĩ này có lẽ vẫn còn là một điều khó đoán. Các nhà sáng tạo có lẽ cần tìm kiếm những hướng đi mới để các thần tượng ảo có nhiều “đất diễn” hơn. Tuy nhiên, đây cũng là một làn gió mới khiến thị trường trở nên đa dạng, thú vị hơn. Sự xuất hiện của nghệ sĩ ảo còn được cho là sẽ góp phần đòi hỏi các nghệ sĩ thật nỗ lực hơn để có thể cạnh tranh với những “đồng nghiệp” hoàn hảo.

Công nghệ thực tế ảo AR còn có rất nhiều những ứng dụng thú vị và thực tế khác đã và đang được VR PLUS áp dụng trong việc quảng bá thương hiệu hay trong các chiến dịch marketing của thương hiệu. Liên hệ với chúng tôi ngay!

Có thể bạn quan tâm: Công nghệ AR trong ngành ngân hàng được áp dung như thế nào?

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

1393 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

1316 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

1134 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

1080 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Dịch vụ chụp ảnh 360 độ và quay phim 360 độ ( Nội dung 3D ) là cách quảng bá độc đáo và mới lạ những sản phẩm, dịch vụ của nhiều lĩnh vực như: bất động sản, dịch vụ nhà...

925 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS