Phân biệt công nghệ AR và VR

5/5 - (3 bình chọn)

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển vượt bậc, chúng ta thường nghe thế giới nhắc rất nhiều về công nghệ thực tế ảo VR, bên cạnh VR còn có một công nghệ thú vị không kém đó chính là công nghệ AR – thực tế ảo tăng cường. Đây là những xu hướng mới, được ưa chuộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ du lịch, bất động sản đến giáo dục,… Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ hai khái niệm này này cũng như biết phân biệt công nghệ AR và VR. Chính vì vậy, trong bài viết này VRPLUS sẽ đem đến cho độc giả những kiến thức thú vị về chủ đề này.

VR là gì?

VR – viết tắt của Virtual Reality: thực tế ảo là một công nghệ hiện đại mà có thể đưa con người tới một không gian ảo hoàn toàn do máy tính tạo ra. Chỉ với một công cụ hỗ trợ là chiếc kính thực tế ảo, VR sẽ đem đến cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ. Bạn gần như sẽ hòa mình cùng thế giới ấy xóa bỏ mọi khoảng cách về không gian và thời gian. Thậm chí hoàn toàn có thể cảm nhận mọi thứ xung quanh bằng các giác quan khác nhau như thị giác, thính giác, xúc giác hay khứu giác.

cong-nghe-thuc-te-ao-VR

Công nghệ thực tế ảo VR

AR là gì?

Augmented Reality viết tắt là AR, tạm dịch: thực tế ảo tăng cường. Đây là công nghệ kết hợp giữa môi trường vật lý và các thông số kỹ thuật ảo. Nếu như với VR là không gian ảo hoàn toàn, thì đến với AR, chúng ta có thể thấy những đối tượng ảo trong không gian thực. Người dùng có thể tương tác và có cái nhìn trực quan hơn về đối tượng ảo đó khi ở thế giới thật.

Trò chơi Pokemon Go đình đám một thời chính là ví dụ điển hình cho công nghệ AR.

tro-choi-pokemon-go-ung-dung-cong-nghe-ar

Trò chơi Pokemon Go ứng dụng công nghệ AR

Phân biệt công nghệ VR và AR

Để phân biệt công nghệ AR và VR, chúng ta cùng nhau xem xét điểm giống và khác nhau của hai công nghệ này.

Những điểm giống nhau:

  • Nâng cao trải nghiệm : Cả hai công nghệ này đều được tích hợp cả yếu tố thực và yếu tố ảo đan xen lẫn nhau, tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và thú vị hơn cho người dùng.
  • Giải trí : Một trong những ứng dụng được đón nhận nhiều nhất của AR và VR. Nhờ vào công nghệ mới  này mà con người có thể có những trải nghiệm y như trong “khoa học viễn tưởng” – những điều mà thế giới thực không thể đem lại.
  • Áp dụng vào khoa học và y tế : Sự xuất hiện của VR và AR là một bước đột phá của khoa học, đặc biệt chúng được áp dụng và giúp đỡ cho giới y học rất nhiều. Các bác sĩ, thực tập sinh, nghiên cứu sinh có thể sử dụng công nghệ, thực hành các cuộc phẫu thuật y như ngoài đời thực.
phan-biet-cong-nghe-ar-va-vr

Phân biệt công nghệ AR và VR

Những điểm khác nhau:

  • Như đã nói ở trên, công nghệ thực tế ảo VR và thực tế ảo tăng cường AR có những điểm khác nhau cơ bản về định nghĩa. VR sẽ đưa người dùng tới một thế giới ảo hoàn toàn, gần như đưa bạn vào một thế giới mới thì AR sẽ giúp giúp thế giới thực được mở rộng hơn.
  • Với VR, người dùng cần có các thiết bị hỗ trợ để có thể trải nghiệm như kính thực tế ảo hay găng tay. Ngược lại, chỉ với một chiếc smartphone hay máy tính là người dùng có thể sử dụng được công nghệ AR rồi.
  • Tất nhiên vì vậy mà chi phí dành cho AR cũng sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với VR.

Công nghệ VR và AR là những mảnh ghép khác nhau, nhưng chúng tại tương tác, bổ trợ cho nhau để tạo nên một bức tranh công nghệ đầy màu sắc.

Ứng dụng của công nghệ AR trong thực tiễn

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Tại các quốc gia tiên tiến, thực tế ảo tăng cường đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy. Công nghệ có khả năng tái hiện chân thật những mô hình liên quan đến: các bộ phận con người, máy móc, chi tiết cơ khí, tế bào thực vật,…, hay bất kỳ thứ gì vào không gian thực tế. AR làm tăng tính tương tác giữa học sinh, sinh viên với giáo viên của họ ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào nhờ đó còn giúp giảm thiểu chi phí dành cho cơ sở vật chất.

Lĩnh vực giải trí

Giải trí có thể coi là một trong những ứng dụng quan trọng và phổ biến nhất của AR. Các trò chơi áp dụng công nghệ AR luôn có một sự hấp dẫn, mới mẻ đối với mọi người. AR làm tăng tương tác giữa người chơi với game và cả người chơi với người chơi.Năm 2016, Pokemon Go – một tựa game ra đời trên nền tảng thực tế ảo tăng cường đã khiến cả thế giới dậy sóng.

Lĩnh vực kinh doanh

Đã bao giờ bạn nghĩ có thể thử quần áo, giày dép, trang sức mà không cần đến cửa hàng hay chưa? Với công nghệ thực tế ảo tăng cường AR, điều đó là hoàn toàn có thể. AR còn khiến cho các chiến dịch quảng cáo, truyền thông của các nhãn hàng sinh động hơn bao giờ hết, khách hàng có thể  Từ đó xóa tan nghi ngại của khách hàng khi mua sắm online, giảm thiểu tỉ lệ đổi trả hàng hóa cho doanh nghiệp, kích cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử.

Lĩnh vực y tế

Công nghệ thực tế ảo hỗ trợ chuyên gia y tế trong quá trình thu thập thông tin, tìm hiểu các vấn đề trong cơ thể, từ đó đưa ra chẩn đoán chính xác. Dựa trên những mô hình 3D, việc phân tích bệnh án đạt được độ chính xác cao hơn.

Bên cạnh đó, thực tế ảo tăng cường còn có khả năng tạo ra không gian trực tiếp hoặc gián tiếp trong thế giới thực như: mô phỏng tầm nhìn của bệnh nhân khi bị tác động bởi một vấn đề nào đó, tái cấu trúc hình ảnh phức tạp của mô hình giải phẫu, phát hiện tĩnh mạch của bệnh nhân,… Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo tăng cường, nền y khoa thế giới đã có sự chuyển mình sang một chương mới.

Lĩnh vực du lịch

Hiện nay, rất nhiều các công ty, đại lý du lịch hay thậm chí là Người dùng có thể tương tác và có cái nhìn trực quan hơn về đối tượng ảo đó khi ở thế giới thật.. Bên cạnh đó, AR tích hợp trong các ứng dụng bản đồ giúp du khách có thể tìm kiếm địa điểm, kiểm tra mật độ giao thông hay định hướng, chỉ đường cho khách du lịch.

Trên đây là bài viết phân biệt công nghệ AR và VR – hai xu hướng công nghệ hiện đại nhất. Hy vọng có thể giúp cho bạn đọc có hiểu rõ hơn về AR, VR , phân biệt được chúng cũng như ứng dụng của chúng trong thực tế .

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

1367 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

1292 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

1119 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

1063 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Dịch vụ chụp ảnh 360 độ và quay phim 360 độ ( Nội dung 3D ) là cách quảng bá độc đáo và mới lạ những sản phẩm, dịch vụ của nhiều lĩnh vực như: bất động sản, dịch vụ nhà...

903 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS