Showroom ảo so với showroom truyền thống: Sự khác biệt là gì?

5/5 - (4 bình chọn)

Đối với các loại hình cửa hàng, thương mại điện tử tiếp tục ảnh hưởng đến các chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, cả showroom ảo và showroom truyền thống vẫn là động lực quan trọng trong doanh số bán hàng, mỗi showroom đều có thế mạnh riêng. Xem xét các yếu tố mà các nhà bán lẻ tính đến khi tạo mô hình kinh doanh của họ có thể hữu ích nếu bạn muốn tìm hiểu về sự khác biệt chiến lược cơ bản giữa hai mô hình này. Trong bài viết này, chúng tôi xác định showroom ảo so với showroom truyền thống và xem xét sự khác biệt của 2 loại showroom này.

Showroom ảo so với showroom truyền thống: Sự khác biệt là gì?

Sự khác biệt của showroom ảo và showrom truyền thống

Showroom truyền thống là gì?

Showroom truyền thống, đôi khi được gọi là cửa hàng vật lý, là một môi trường bán lẻ yêu cầu không gian vật lý để trưng bày và bán sản phẩm. Cửa hàng thực có thể là các tòa nhà độc lập, những người thuê trong một trung tâm thương mại hoặc trung tâm mua sắm, các cửa hàng cũng có thể được kết nối với các địa điểm khác như nhà ở, khu dân cư hoặc điểm tham quan công cộng. Nhân viên bán lẻ trong các cửa hàng thực tế hỗ trợ khách hàng mua hàng trong khi vẫn giữa được diện mạo và nguồn hàng của cửa hàng.

Một số cửa hàng phụ thuộc nhiều hơn vào hình thức mua sắm qua cửa sổ khi mọi người đi ngang qua và đủ hứng thú những sản phẩm trong cửa hàng. Những người bán hàng phục vụ riêng cho những khách hàng có nhu cầu khác biệt và vẫn còn một số khách tương đối ít được biết đến. Ví dụ, cách trưng bày và mùi hương của một cửa hàng bán nến trong một trung tâm thương mại thu hút khách hàng. Mặc dù không ở vị trí nổi bật, nhưng khách hàng vẫn thường xuyên quay trở lại mua hàng một cách đáng tin cậy đối với các sản sản phẩm ở đó.

Các Showroom truyền thống có thể là các doanh nghiệp độc lập hoặc nhượng quyền thương mại. Khách hàng địa phương là trọng tâm của các công ty độc lập, trong khi nhượng quyền có thể dựa vào sự công nhận thương hiệu rộng rãi để tạo ra doanh số bán hàng.

Showroom ảo là gì?

Showroom ảo của Sàn gỗ Janhome

Showroom ảo của Sàn gỗ JANHOME thực hiện bởi VRPLUS

Showroom ảo là một cửa hàng trên website, nơi khách hàng có thể duyệt và đặt mua sản phẩm. Các cửa hàng trực tuyến có thể có các trang hoặc các miền Website chuyên dụng của riêng họ trên các phương tiện truyền thông hoặc thị trường trực tuyến. Các doanh nghiệp có thể duy trì một cửa hàng ảo như một phần của chiến lược kinh doanh tổng thể của họ hoặc chỉ dự vào nó. Các cửa hàng trực tuyến cũng giúp mọi người có thể điều hành doanh nghiệp mà không phải trả tiền thuê hoặc giải quyết chi phí liên quan đến bán lẻ truyền thống. Các nhà bán lẻ trực tuyến có thể tiếp cận đối tượng trên toàn thế giới nếu họ sẵn sàng giao hàng trên toàn cầu và hiểu luật của các quốc gia khác.

Showroom ảo so với showroom truyền thống

Các doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định chiến lược, khi xác định nên sử dụng showroom ảo, showroom truyền thống hay cả hai. Công ty sử dụng vào chiến lược nào phụ thuộc vào khách hàng, vị trí, quy mô và loại mặt hàng mà công ty bán.

Lợi thế của Showroom ảo bao gồm:

  • Khả năng sinh lời: Các cửa hàng trực tuyến thường có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn do chi phí cắt giảm đáng kể.

 

  • Trách nhiệm pháp lý: Chủ sở hữu công ty trực tuyến không chịu trách nhiệm về điều kiện làm việc của nhân viên bán hàng hoặc về việc tuân thủ các chính sách hoạt động của trung tâm mua sắm.

 

  • Phạm vi tiếp cận: Các nhà bán lẻ trực tuyến có thể tiếp cận cơ sở khách hàng gần như vô hạn.

 

  • Thông tin khách hàng: Bằng cách xem các trang và sản phẩm phổ biến nhất, các nhà bán lẻ trực tuyến có thể tìm hiểu rất nhiều về hành vi của người tiêu dùng. Ngoài ra, họ nhận được địa chỉ và email cư trú để sử dụng cho việc tiếp thị trong tương lai. 

 

  • Tính đơn giản: Showroom ảo có khả năng trở nên cực kỳ đơn giản. Chủ sở hữu các doanh nghiệp trực tuyến có thể bán các sản phẩm mà họ lưu giữ tại nhà và tự xử lý việc vận chuyển hoặc họ có thể dựa vào bên thứ ba để thực hiện các đơn hàng để họ không phải thực hiện bất cứ công việc chân tay nào.

 

  • Rào cản gia nhập thấp: Việc thiết kế một showroom ảo đơn giản hơn và ít tốn kém hơn đáng kể so với việc mở một showroom truyền thống. Doanh nghiệp ít gặp rủi ro hơn nếu doanh số bán hàng yếu vì không nhất thiết phải trả tiền thuê nhà hoặc tiền lương cho nhân viên.

 

Lợi thế của Showroom truyền thống bao gồm:

  • Dịch vụ khách hàng: Khi mua sắm, khách hàng thương coi trọng lời khuyên của nhân viên bán hàng. 

 

  • Sản phẩm rõ ràng: Khách hàng có thể sờ và kiểm tra thực tế sản phẩm, điều này giúp giảm bớt sự nhầm lẫn hoặc không hài lòng khi mua hàng.

 

  • Khả năng thích ứng: Một số sản phẩm đặc thù, chẳng hạn như ô tô, rất khó mua sắm trực tuyến. Các cửa hàng vật lý có thể cung cấp những sản phẩm lớn, phức tạp và đắt tiền cũng như những sản phẩm đơn giản, nhỏ gọn và giá cả phải chăng. 

 

  • Không cần vận chuyển: Việc không cần giao hàng giúp khách hàng tiết kiệm tiền vì họ có thể mang về nhà ngay lập tức.

 

  • Quy trình trả lại đơn giản: Mua hàng trực tuyến có thể yêu cầu đóng gói lại, in nhãn, đến bưu điện và chờ đợi tiền được hoàn lại. Trả hàng được thực hiện dễ dàng hơn và nhanh hơn ở các địa điểm thực tế.

 

Phương pháp tiếp thị 

Để tiếp thị cho khách hàng, các cửa hàng internet thường sử dụng kết hợp phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo trực tuyến và quảng cáo trả phí. Các nhà bán lẻ trực tuyến có thể dễ dàng tiếp thị nhờ nhân khẩu học lý tưởng qua đó các quảng cáo nhắm đến đúng đối tượng mà thương hiệu mong muốn. Một Showroom ảo có thể chi tiêu ít hơn đáng kể cho quảng cáo có trả phí nếu nó có thể trở nên nổi tiếng thông qua sự nổi tiếng có sẵn trên mạng xã hội.

Các chiến lược tiếp thị được sử dụng bởi các cơ sở vật chất có sự khác biệt đáng kể tùy thuộc vào việc họ là doanh nghiệp nhượng quyền thương mại hay công ty độc lập. Các công ty độc lập thường xuyên xây dựng kế hoạch quảng cáo khu vực dựa trên báo chí, đài phát thanh, bảng quảng cáo và truyền miệng. Sau khi hoàn thành đợt bán hàng đầu tiên cho người tiêu dùng, họ có thể sử dụng các chương trình phần thưởng dành cho khách hàng thân thiết để có được lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, nhượng quyền thương mại thường được ưa chuộng tại địa phương hoặc quốc gia, điều này khiến họ trở thành lựa chọn hàng đầu cho một sản phẩm nhất định.

Chi phí liên quan

Các doanh nghiệp sở hữu cửa hàng trực tuyến có thể điều hành các hoạt động đủ cơ bản mà họ cần có các cơ sở sản xuất và lưu trữ với đội ngũ nhân viên. Nếu vậy, có nhiều chi phí khác nhau cũng áp dụng cho các cửa hàng thực. Giả sử một công ty có quy mô khiêm tốn, các chi phí liên quan có thể bao gồm:

  • Tên miền web hoặc phí thị trường trực tuyến
  • Quảng cáo trực tuyến
  • Bảo trì và thiết kế web
  • Thực hiện đơn đặt hàng của bên thứ ba
  • Hàng tồn kho hoặc các nguồn lực để hoàn thành đơn đặt hàng
  • Giấy phép kinh doanh
  • Dịch vụ xử lý thanh toán

Còn Showroom truyền thống có tổng chi phí lớn hơn, làm tăng chi phí kinh doanh. Các yếu tố đóng góp bao gồm:

  • Chi phí thuê nhà
  • Lương nhân viên, phúc lợi và thuế trả lương
  • Tiện ích
  • Duy trì hàng tồn kho
  • Quảng cáo địa phương
  • Giấy phép kinh doanh và giấy phép
  • Trưng bày đồ đạc và đồ trang trí
  • Sở hữu một miền web
  • Làm sạch và bảo trì
  • Bảo hiểm
  • Máy tính và công nghệ điểm bán hàng

Giờ hoạt động

Các Showroom truyền thống thường đã có giờ hoạt động và có thể đóng cửa vào những ngày cụ thể trong tuần hoặc vào các ngày lễ. Điều này hạn chế thời điểm bán hàng có thể xảy ra và cần có sự tương tác giữa công chúng và cửa hàng. Khách hàng có thể truy cập và mua hàng từ các Showroom ảo bất cứ khi nào họ muốn, giúp tăng sự tiện lợi và tăng doanh số bán hàng.

Trải nghiệm khách hàng

showroom ảo cải thiện trải nghiệm của khách hàng

showroom ảo cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Với các website được thiết kế độc đáo và nội dung sáng tạo được chia sẻ trên phương tiện truyền thông, các showroom ảo cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Để giúp khách hàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm và dễ dàng nhìn thấy những thứ họ đang đánh giá, các nhà bán lẻ trực tuyến phải có một bố cục trực quan. Các nhà bán lẻ trực tuyến cũng phải xem xét cách họ sẽ quản lý tiền hoàn lại và các thắc mắc của khách hàng. Thông thường, họ cung cấp dịch vụ khách hàng qua điện thoại hoặc email.

Bằng cách đào tạo nhân viên bán hàng của họ, thiết kế các quảng cáo bắt mắt và khuyến khích sự tham gia của khách hàng vào sản phẩm thông qua các mẫu hoặc bản trình diễn, các nhà bán lẻ thực tế cố gắng mang đến cho khách hàng của họ trải nghiệm mua sắm hài lòng. Các mối quan hệ khách hàng bền chặt dẫn đến hoạt động kinh doanh định kỳ được xây dựng bởi các đại diện bán hàng tài năng, giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Một cửa hàng thực có thể chi nhiều tiền cho các đồ trang trí theo mùa hoặc khuyến mãi thu hút người qua đường đến cửa sổ hoặc bố cục tạo ấn tượng rằng cửa hàng đẹp và hấp dẫn.

Hoạt động linh hoạt 

Thông thường, các showroom ảo linh hoạt hơn nhiều. Các doanh nghiệp trực tuyến thường tránh để hoạt động của họ bị gián đoạn, mặc dù ảnh hưởng tài chính ít nghiêm trọng hơn nếu chủ sở hữu website muốn chuyển đổi tên miền hoặc dành một chút thời gian để cải tạo website của họ.

Các chủ cửa hàng thực thường phải cam kết giữ chỗ và bán hàng thường xuyên hoặc đóng cửa. Chuyển văn phòng để tiết kiệm chi phí có thể rất khó vì làm như vậy có nguy cơ mất khách hàng đã đến nhờ vào sự thuận tiện thuận tiện của địa điểm.

Sự cạnh tranh

Các showroom ảo phải cạnh tranh với các thị trường lớn thường có chi phí thấp hơn và giao hàng nhanh hơn. Do đó, các nhà bán lẻ trên internet với các sản phẩm độc quyền không nơi nào có sẵn sẽ có giá tốt hơn.

Các Showroom truyền thống phải cạnh tranh với cả các showroom tương tự trong cộng đồng địa phương của họ và thường là các nhà bán lẻ trực tuyến. Để duy trì nhu cầu, các mô hình kinh doanh phụ thuộc vào các cửa hàng vật lý phải tính đến việc sản phẩm của họ có bán ngoại tuyến tốt hơn trực tuyến hay không.

Nếu các bạn còn phân vân giữa việc nên sử dụng showroom ảo so với showroom truyền thống trong chiến lược kinh doanh của mình thì hãy liên hệ đến đội ngũ của VR PLUS để được tư vấn sớm nhất nhé !

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

565 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Tour tham quan thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, bán lẻ,... Việc ứng dụng công nghệ Không gian 360 (Virtual tour 360) trong hoạt động kinh doanh hay...

498 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

434 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

392 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Khi nền kinh tế càng phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhu cầu của khách hàng cũng sẽ ngày càng thay đổi, và ngay cả hình thức bán hàng online của những thương hiệu bán lẻ cũng...

357 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS