Showroom ảo – Ưu điểm và hạn chế trong ngành bán lẻ

5/5 - (16 bình chọn)

Nhà triết học và cải cách giáo dục nổi tiếng người Mỹ – John Dewey đã từng nói: “Nhu cầu tăng trưởng, phát triển, và thay đổi, là điều cơ bản của cuộc sống.” Cùng với dòng chảy của thời gian và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số, nhu cầu của người tiêu dùng đang dần có sự thay đổi rõ rệt. Những phương thức bán hàng truyền thống đang dần bị loại bỏ, thay vào đó là sự xuất hiện của việc áp dụng công nghệ kỹ thuật cao.

Để có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng và tồn tại trong thị trường bán lẻ đầy tính cạnh tranh này, sự đổi mới trong cách bán hàng cũng như làm việc đối với các doanh nghiệp sẽ là điều tất yếu phải xảy ra. Bắt đầu với việc áp dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vào trong ngành bán lẻ, Showroom ảo chính là giải pháp hiệu quả để cung cấp cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới mới lạ để tìm hiểu và mua sắm sản phẩm. Trong bài viết này, VR PLUS sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết về ưu điểm và hạn chế của showroom ảo, từ đó bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về việc dụng công nghệ này để có thêm sự lựa chọn trong việc thay đổi cách bán hàng của mình.

Showroom ảo là gì, ứng dụng như thế nào trong ngành bán lẻ?

Showroom ảo – hay còn gọi là phòng trưng bày ảo, là phòng trưng bày được mô phỏng 3D với các sản phẩm trong phòng cùng những tương tác được thiết lập sẵn và thông tin đầy đủ của sản phẩm.

Với việc áp dụng công nghệ này, các nhà bán lẻ có thể loại bỏ được những hạn chế về không gian và thời gian, và thông qua đó để tiếp một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Chỉ với thiết bị thông minh có kết nối internet, khách hàng vẫn dễ dàng xem xét và tìm hiểu các sản phẩm như đang đứng trực tiếp tại showroom.

Ưu điểm của showroom ảo?

Để bắt nhịp với xu thế và sự phát triển công nghệ, nhiều nhà bán lẻ tại Việt Nam và trên thế giới đã triển khai các giải pháp cho showroom ảo của mình. Là sản phẩm công nghệ kỹ thuật số hiện đại, phòng trưng bày ảo có nhiều ưu điểm vượt trội so với những gì showroom truyền thống mang lại. Sau đây là các ưu điểm cụ thể:

Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Ưu điểm phải kể đến đầu tiên mà showroom ảo mang lại chính là mang lại những trải nghiệm mới lại cho khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng di chuyển tại chính không gian của showroom chỉ với vài cú click chuột. Ngoài ra, họ sẽ được quan sát, tương tác các sản phẩm trên kệ hàng và tìm hiểu thông tin sản phẩm mà không cần đến trực tiếp cửa hàng. Nếu mục tiêu của bạn là nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, thì phòng trưng bày ảo sẽ thực hiện được điều đó. Trải nghiệm sẽ là thứ đáng nhớ nhất đối với khách hàng, và bạn có thể thỏa sức sáng tạo trong showroom ảo để mang lại cho “thượng đế” của bạn những trải nghiệm thú vị và khó quên nhất!!!

Dễ dàng tiếp cận 24/7

Trong thời đại kỹ thuật số, những phương pháp bán hàng truyền thống đã không còn mang lại sự hiệu quả. Những yếu tố về mặt thời gian, khoảng cách là lý do chính khiến khách hàng sử dụng phương thức mua sắm trực tuyến như là ưu tiên hàng đầu. Theo VnEconomy, trong năm 2022, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước. Những con số này cho thấy mức độ truy cập internet để mua sắm của người Việt đang tăng với tốc độ chóng mặt.

Có thể nói ưu điểm lớn nhất mà showroom ảo mang lại chính là khả năng truy cập mọi lúc mọi nơi thông qua nhiều loại thiết bị như máy tính bảng, điện thoại thông minh,… Chỉ cần sử dụng thiết bị có kết nối internet, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và đặt mua những sản phẩm và mình mong muốn bất kỳ lúc nào. Đây sẽ điểm thu hút khách hàng khách hàng so với những cửa hàng hay nơi trưng bày truyền thống. Đối với những nhà bán lẻ, phương pháp này chính là cơ hội để phá bỏ giới hạn về mặt khoảng cách, không gian và thời gian để đưa khách hàng đến gần hơn với sản phẩm của bạn.

Tương tác trực tiếp

So với video hay ảnh giới thiệu thông thường, khả năng tương tác trong showroom ảo chính là điểm khác biệt để thúc đẩy hành vi tiêu dùng của khách hàng. Khách hàng có thể tự do di chuyển trong showroom, tùy chọn truy cập vào các khu vực và tương tác để xem thông tin các sản phẩm mà họ mong muốn. Ngoài ra, sẽ có những video được lồng ghép khéo léo vào trong khiến cho khách hàng có cảm giác đương được tư vấn trực tiếp với nhân viên tại cửa hàng. Trải nghiệm khi mua sắm tại phòng trưng bày ảo sẽ đem lại cho khách hàng trải nghiệm vượt trội thay vì mua sắm tại các website thông thường.

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Các phòng trưng bày ảo sẽ mang lại cho cá nhân khách hàng những trải nghiệm mới lạ so với các phòng trưng bày truyền thống. Một trong những lợi ích mà doanh nghiệp sẽ có được khi ứng dụng công nghệ này chính là khả năng tùy ý sáng tạo và thay đổi hình ảnh trong chính showroom của mình. Và tất nhiên, nhiều nhà bán lẻ đã sử dụng cơ hội đó để tạo ra showroom với logo của họ ở khắp nơi. Điều này có thể giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu và tất cả những gì về doanh nghiệp của bạn.

Theo dõi và phân tích hành vi khách hàng

Giống như với hầu hết các công cụ trực tuyến hiện nay, bạn sẽ có thể theo dõi và phân tích cách khách hàng tiềm năng đang tham gia và tương tác trong showroom ảo của bạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nắm được thông tin quan trọng cho chiến dịch bán hàng của mình.

Showroom ảo có những hạn chế nào?

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, các phòng trưng bày ảo này vẫn có những mặt hạn chế mà bạn sẽ phải cân nhắc nếu áp dụng giải pháp công nghệ này cho website của mình.

Chi phí xây dựng showroom ảo

Như thường thấy với các công nghệ mới, công nghệ thực tế ảo (VR) cũng không hề rẻ. Xét cho cùng, những lợi ích mà showroom ảo mang lại cho doanh nghiệp là kết quả đáng mong đợi để doanh nghiệp chấp nhận đầu tư.

Duy trì băng thông

Việc duy trì băng thông trên website cũng là vấn đề nan giải đối với doanh nghiệp khi áp dụng công nghệ VR vào trang web của mình. Bên cạnh đó, tình trạng “giật, lag” sẽ ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm khách hàng. Tuy vậy, khi hợp tác với VR Plus, bạn sẽ không cần bất kỳ kỹ năng công nghệ nào, mọi thứ đều sẽ được tư vấn và thực hiện theo đúng yêu cầu mà bạn mong muốn.

Môi trường tương tác hạn chế

Trải nghiệm của khách là thứ quyết định hành vi mua hàng của họ. Khi khách hàng truy cập vào showroom ảo thay vì đến trực tiếp showroom, kỳ vọng của họ sẽ khá cao. Vì vậy, nếu bạn quyết định sử dụng thực tế ảo, bạn sẽ phải nỗ lực để tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn để đưa vào showroom và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng của mình.

Kết luận

Mặc dù còn những hạn chế cần khắc phục, nhưng hiệu quả mà công nghệ VR nói chung và Showroom ảo nói riêng mang lại cho doanh nghiệp lại vô cùng lớn. Trong xã hội phát triển hiện nay, doanh nghiệp cần có những bước cải tiến để đáp ứng nhu cầu và nhận được giá trị từ khách hàng. Việc ứng dụng thực tế ảo (VR) trong bán lẻ có khả năng tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng, giúp chuyển đổi lượt truy cập, tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh thu.

Nếu bạn là một doanh nghiệp bán lẻ và đang mong muốn tìm kiếm một giải pháp ứng dụng showroom thực tế ảo thì hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ nhé!!!

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

1382 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

1303 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

1124 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

1071 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Dịch vụ chụp ảnh 360 độ và quay phim 360 độ ( Nội dung 3D ) là cách quảng bá độc đáo và mới lạ những sản phẩm, dịch vụ của nhiều lĩnh vực như: bất động sản, dịch vụ nhà...

914 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS