Showroom ô tô ảo – Nhân tố làm thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ ô tô

5/5 - (12 bình chọn)

Trong những năm trở lại đây, cùng với tốc độ đô thị hóa và hệ thống đường xá ngày càng phát triển, dẫn đến nhu cầu sở hữu và sử dụng xe ô tô riêng không ngừng tăng cao. Theo số liệu từ Statista, khoảng 203.8 nghìn chiếc xe ô tô đã được bán ra tại Việt Nam trong năm 2021. Những con số không hề biết nói dối, nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng ngành bán lẻ ô tô Việt Nam sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong tương lai, kéo theo nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho các doanh nghiệp.

Như chúng ta có thể thấy, xu hướng ngành bán lẻ ô tô hiện nay chủ yếu vẫn đang hoạt động theo hình thức truyền thống. Khách hàng sẽ ghé thăm đại lý, sau khi lựa chọn mẫu thì đến giai đoạn lái thử xe, và cuối cùng mới đưa ra quyết định mua hàng. Tuy nhiên, quy trình này rất dễ gặp gián đoạn bởi nhiều lý do khác nhau, dẫn đến trải nghiệm của khách hàng bị ảnh hưởng.

Để có thể cải thiện quá trình mua hàng và trải nghiệm của khách hàng, nhiều hãng xe cũng như đại lý đã bắt đầu sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) kết hợp song song với hình thức bán hàng truyền thống. Là một trong những ngành đầu tiên ứng dụng phòng trưng bày ảo vào bán hàng, Showroom ô tô ảo đã chứng minh được đây là giải pháp hiệu quả cho các nhà sản xuất và đại lý có thể thúc đẩy doanh số của mình trong thời đại công nghệ số hiện nay

Showroom ô tô ảo

Showroom ô tô ảo – Ảnh minh họa

Liệu Showroom ô tô ảo có thực sự là giải pháp làm thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ ô tô? Hãy cùng VR PLUS tìm hiểu trong bài viết này.

Showroom ảo được ứng dụng như thế nào trong ngành bán lẻ ô tô?

Là sản phẩm dựa trên việc áp dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vào trong bán hàng, các phòng trưng bày ô tô ảo pháp cung cấp cho khách hàng một giải pháp để nghiên cứu, khám phá và mua xe từ ngay tại nhà của mình. Các showroom thực tế ảo có thể mang đến không gian tương tác đặc sắc, hình ảnh chân thực như đang tham quan trực tiếp tại showroom truyền thống. Bằng cách sử dụng các thiết bị có kết nối internet, thực tế ảo và tăng cường, người mua có thể khám phá hàng nghìn mẫu xe trong showroom, xoay xe, thay đổi màu sơn, “ngồi” vào ghế lái và lái thử ảo.

Sự cần thiết của các showroom ô tô ảo

Như đã được đề cập trước đó, ngành bán lẻ ô tô là một trong những ngành đầu tiên đón nhận và áp dụng công nghệ thực tế ảo vào trong bán hàng. Để bắt kịp xu hướng mới, nhiều thương hiệu, đại lý đã nhanh chóng triển khai giải pháp thực tế ảo cho showroom của mình. Dưới đây là ví dụ tiêu biểu cho các ví dụ hiệu nổi tiếng đã và đang triển khai giải pháp showroom ảo:

Showroom ô tô ảo Audi

Showroom 360 – Audi

Showroom ảo Porsche

Showroom Porsche – Được thực hiện bởi VR PLUS

Mặc dù đã có những thương hiệu đi đầu cho việc áp dụng công nghệ mới này, nhưng còn đấy nhiều nhà kinh doanh ô tô vẫn sử dụng và “mắc kẹt” với hình thức bán xe truyền thống.

Vào năm 2019, theo một cuộc nghiên cứu của Frost & Sullivan, đã có gần 825.000 chiếc xe được bán ra tại Mỹ bằng hình thức bán hàng trực tuyến cùng với 10 hãng ô tô áp dụng hình thức này.

Trong khi đó tại Anh, theo nghiên cứu của Were, có đến 84% người tiêu dùng sử dụng các thiết bị di động để nghiên cứu ô tô từ khi đại dịch diễn ra và con số sẽ còn tăng nhanh trong những năm tới.

Không chỉ các nước trên thế giới, thói quen mua sắm của khách hàng tại Việt Nam cũng có sự thay đổi rõ rệt, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Nếu như trước đây người Việt không có thói quen mua sắm online các tài sản có giá trị lớn như ô tô thì hiện tại, tính tiện lợi của việc mua xe trực tuyến đã khiến nhiều người không còn đắn đo, ái ngại nữa. Hiện nay, người tiêu dùng có thể tham khảo đầy đủ các thông tin về sản phẩm, chính sách bán hàng ở ngay trên website và các nền tảng khác của từng thương hiệu, vì vậy việc mua bán online trở nên trực quan và dễ dàng hơn.

Thay vì khiến khách hàng phải đến trực tiếp showroom và “lãng phí thời gian” của họ, tại sao các thương hiệu không áp dụng phương pháp nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng nhưng vẫn cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm?

Để giải quyết vấn đề này cho các nhà bán lẻ ô tô, Showroom ô tô ảo chính là giải pháp công nghệ tối ưu bậc nhất mà bạn tìm kiếm. Đây là phương pháp giúp bạn thu hút người mua và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Nếu được sử dụng đúng cách, đây chắc chắn là một lợi thế lớn giúp bạn vượt trội với đối thủ cạnh tranh của mình.

Lợi ích phòng trưng bày ô tô ảo cho nhà bán lẻ

Không phải ngẫu nhiên mà showroom ảo trở thành xu hướng công nghệ mới trong ngành bán lẻ ô tô hiện nay. Các phòng trưng bày ảo sẽ là yếu tố cần thiết để giúp các đại lý ô tô chuyển hướng khỏi hình thức bán hàng trực tiếp để nắm bắt tiềm năng tăng trưởng to lớn của sự bùng nổ Thương mại điện tử. Khi phương thức này ngày càng phổ biến, các nhà sản xuất ô tô có thể chọn tiết kiệm chi phí bằng cách giảm số lượng đại lý truyền thống của họ và bỏ qua chi phí vận chuyển xe mới giữa các đại lý. Sau đây là những lợi ích cụ thể mà các nhà bán lẻ ô tô có lẻ ô tô có thể cân nhắc khi áp dụng giải pháp công nghệ này cho showroom của mình:

Giới thiệu sản phẩm trước khi đưa vào thị trường

Một trong những điểm nổi bật mà showroom ô tô ảo có thể mang lại cho các nhà bán lẻ chính là khả năng giới thiệu sản phẩm mới trước khi phát hành vào thị trường. Ngay cả khi chiếc xe chưa được sản xuất, bạn vẫn có thể khiến khách hàng được trải nghiệm sở hữu chiếc xe thông qua khả năng của công nghệ thức tế ảo (VR). Toyota chính là thương hiệu tiêu biểu khi áp dụng phương pháp này, họ đã hợp tác với ZeroLight VR để ra mắt Toyota C-HR vài tháng trước khi phát hành.

Toyota C-HR được ra mắt bằng công nghệ thực tế ảo

Giải quyết vấn đề thiếu không gian trong các đại lý

Không gian tại các đại lý luôn bị giới hạn, và bạn không thể nào trưng bày tất cả các mẫu và màu xe mà họ bán. Khi sử dụng showroom ô tô ảo, bạn có thể cho khách hàng xem mọi chi tiết kỹ thuật mà họ muốn biết mà không cần vận chuyển chiếc xe đến đại lý của mình hay yêu cầu khách di chuyển đến đại lý khác.

Tiết kiệm chi phí lắp đặt, di chuyển

Khi phương thức này ngày càng phổ biến, các nhà sản xuất xe hơi và các nhà bán lẻ có thể tiết kiệm chi phí bằng cách cắt bỏ đi chi tiêu cho việc lắp đặt và vận chuyển xe giữa các đại lý.

Cải thiện độ nhận diện thương hiệu

Các showroom ô tô ảo sẽ mang lại cho cá nhân khách hàng những trải nghiệm mới lạ so với việc đến trực tiếp đại lý. Một trong những lợi ích mà bạn sẽ có được khi áp dụng giải pháp công nghệ này chính là khả năng tùy ý sáng tạo và thay đổi hình ảnh trong chính phòng trưng bày của mình. Và tất nhiên, nhiều nhà bán lẻ ô tô đã sử dụng cơ hội đó để tạo ra showroom với logo của họ ở khắp nơi. Điều này hoàn toàn giúp cho bạn cải thiện được mức độ nhận diện thương hiệu của mình với khách hàng.

Công nghệ thực tế ảo (VR) nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng

Để có thể sở hữu 1 chiếc xe ưng ý, khách hàng có thể mất 1 quá trình dài với nhiều công đoạn và thủ tục khác nhau. Từ việc di chuyển đến các đại lý, xem xét, lái thử đến khi hoàn thành thủ tục và nhận chiếc xe, nhiều khách hàng có thể sẽ mất kiên nhẫn và có trải nghiệm mua hàng không tốt.
Trong một cuộc khảo sát của Capgemini được thực hiện với sự tham gia của 11.000 trên toàn thế giới, có khoảng 64% khách hàng tiềm năng sẽ “thích hoàn thành toàn bộ giao dịch mua xe cá nhân trực tuyến”, trong khi 46% muốn tránh đến trực tiếp các đại lý để lựa chọn xe và thực hiện giao dịch.

Khi showroom ô tô ảo ngày càng phổ biến, mô hình bán xe truyền thống sẽ bị phá vỡ. Các phòng trưng bày ảo cho phép khách hàng mua sắm bất kỳ lúc kể cả ngày hay đêm bằng việc truy cập website. Trải nghiệm này cũng cho phép người mua có nhiều thời gian để xem xét và đánh giá một chiếc xe hơn so với khi họ đến trực tiếp các đại lý.

Mặc dù đã có nhiều thay đổi trong ngành bán lẻ ô tô do đại dịch toàn cầu mang lại, nhưng giờ đây nó đã trở thành tiêu chuẩn vận hành mà các nhà bán lẻ và sản xuất phải thay đổi để có thể đáp ứng được. Nếu sở hữu được công nghệ Showroom ô tô ảo, đây sẽ là “vũ khí” giúp bạn vượt trội so với các đối thủ của mình.

Là 1 creative agency với kinh nghiệm nhiều năm tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và cung cấp các giải pháp công nghệ thực tế ảo, VR PLUS tự hào khi có khả năng mang lại giải pháp công nghệ showroom ô tô ảo cho các nhà bán lẻ. Đừng chần chừ gì nữa, hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ nhé!

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

563 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Tour tham quan thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, bán lẻ,... Việc ứng dụng công nghệ Không gian 360 (Virtual tour 360) trong hoạt động kinh doanh hay...

491 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

428 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

388 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Khi nền kinh tế càng phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhu cầu của khách hàng cũng sẽ ngày càng thay đổi, và ngay cả hình thức bán hàng online của những thương hiệu bán lẻ cũng...

355 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS