Thực tế ảo biến đổi thương mại điện tử

5/5 - (3 bình chọn)

Về bản chất của nó, Thương mại điện tử như một con thú hoang dã, nó thay đổi một cách chóng mặt và những người muốn đi đầu trên thị trường này cần phải nắm bắt xu thế kịp thời, hay đơn giản hơn là để không bị bỏ lại phía sau.

Một con số đáng kinh ngạc là 77,24 % số người mua sắm từ bỏ giỏ hàng của họ trước khi hoàn tất mua hàng. Điều này cho thấy rằng các nhà bán lẻ cần phải làm nhiều hơn nữa để thuyết phục những vị khách hàng tiềm năng theo dõi, lựa chọn và mua hàng trực tuyến của họ. Thực tế ảo (VR) là một công nghệ mới nổi có thể cung cấp câu trả lời. Cùng với công nghệ anh em của nó – Thực tế ảo Tăng cường (AR) – nó có tiềm năng định hình lại thế giới bán lẻ và gần 1/3 khách hàng tin rằng các thương hiệu nên đầu tư nhiều hơn vào các công nghệ này để đảm bảo chúng đóng vai trò lớn hơn trong việc nâng cao trải nghiệm mua sắm hiện tại của họ. Chúng tôi tạm gọi nó là Thương mại Thực tế ảo (Virtual + Commerce = vCommerce). Vậy doanh nghiệp bạn muốn tiếp tục ngồi đợi thị trường vận đổi, hay chính bạn là một nhân tố thay đổi cuộc chơi?

thực tế ảo giúp giảm thiểu shopping cart abandonment

77,24 % số người mua sắm từ bỏ giỏ hàng của họ trước khi hoàn tất mua hàng

Khi bạn xem xét điều đó sẽ thực sự biểu hiện như thế nào, yếu tố di động (mobile) của công nghệ này là rất quan trọng. Ngay bây giờ, các công ty lớn nhất thế giới, từ Meta, Google, Sony đến Apple, Samsung, đang bị khóa trong một cuộc chạy đua vũ trang; mỗi người trong số họ hy vọng sẽ phát triển sản phẩm VR di động mạnh mẽ nhất, có công nghệ tiên tiến nhất.

Vậy công nghệ này thay đổi Thương mại điện tử như thế nào? Để hiểu cách VR và AR có thể giúp cải thiện doanh số bán hàng trực tuyến, chúng ta cần hiểu những công nghệ này có thể cung cấp như một dịch vụ (không chỉ là một sản phẩm) và những gì chúng có thể cung cấp cho các doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng.

1. Người dùng có thể khám phá sản phẩm tại các phòng trưng bày ảo

Để thêm một cấp độ hấp dẫn mới cho trải nghiệm mua sắm trực tuyến, các nhà bán lẻ có thể tìm cách xây dựng các phòng trưng bày ảo hoặc cửa hàng ảo. Những nền tảng này mang đến cho khách hàng trải nghiệm ảo gần giống như việc bạn đến một cửa hàng vật lý mà họ có thể nhận được từ sự thoải mái của chính ngôi nhà của mình.

Ý tưởng cốt lõi ở đây là người tiêu dùng sẽ có được trải nghiệm mua sắm phong phú hơn nhiều so với trải nghiệm mua sắm trực tuyến mà họ hiện có. Về lý thuyết, họ sẽ đeo kính VR (VR headset) ở nhà và ngay lập tức thấy mình đang ở giữa một siêu thị ảo. Tại đây, họ có thể tự do duyệt các sản phẩm ảo theo cách gần như giống với cách họ sẽ làm nếu họ ở trong một cửa hàng thực. Các showroom ảo, siêu thị bán lẻ thực tế ảo hoàn toàn có thể được trải nghiệm trên bất kì một màn hình máy tính hay TV nào, hay tiện dụng hơn là ngay chính trên màn hình điện thoại thông minh của mỗi khách hàng. Thực tế là mọi lúc, mọi nơi, hoạt động mua sắm đều có thể được thực hiện một cách dễ dàng và thuận tiện.

 

2. Khách hàng hầu như có thể hình dung sản phẩm trước khi mua hàng

Công nghệ này mang đến cho người tiêu dùng cơ hội hình dung một sản phẩm trông như thế nào trước khi họ thực sự mua nó chính là tính mới “thử trước khi mua” mà nhiều công ty đang cố gắng khai thác. Thay vì tập trung vào VR (tức là một thế giới được tạo ra hoàn toàn bằng máy tính), các công ty công nghệ còn đi sâu vào lĩnh vực AR.

Thực tế ảo Tăng cường khác với VR, vì một phần của những gì người dùng xem là video thực tế và chỉ có một số yếu tố ảo được phủ lên. Ví dụ: một người tiêu dùng có thể đeo kính thực tế ảo và ngay lập tức nhìn thấy căn phòng nơi họ đang đứng. Sau đó, AR cho phép các sản phẩm và mặt hàng được hiện thực trên tầm nhìn của họ ngay trong thế giới thật. Họ có thể ướm thử chiếc váy dạ hội lộng lẫy, một chiếc đèn mới trên bàn làm việc, một chiếc tủ lạnh trong khu bếp hay chiếc sofa êm ái trong căn phòng khách. Bằng cách cho phép người tiêu dùng xem các mặt hàng nhất định sẽ phù hợp như thế nào với cuộc sống hàng ngày của họ, AR có thể cung cấp hình ảnh trực quan tốt hơn so với các mặt hàng thực trong các cửa hàng vật lý.

thực tế ảo tăng cường nội thất

Thực tế ảo Tăng cường (AR) thúc đẩy doanh số bán hàng nội thất trực tuyến

Công ty đa quốc gia Thụy Điển, IKEA, đã tung ra một ứng dụng danh mục AR cho phép bạn xem các món đồ nội thất nhất định sẽ trông như thế nào trong nhà của bạn. Người tiêu dùng hầu như có thể hình dung những món đồ này trông như thế nào và quan trọng là chúng sẽ phù hợp với ngôi nhà của họ như thế nào theo kích thước của sản phẩm. Những gã khổng lồ bán lẻ như ConverseLego cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ AR để cho người dùng thấy các sản phẩm thực tế sẽ trông như thế nào.

Các hình thức trực quan ảo này mang đến một mức độ tương tác hoàn toàn mới cho khách hàng. Thay vì chỉ đọc mô tả và kích thước sản phẩm trong một cuộc đấu giá để hiểu nó trông như thế nào về mặt thực tế, khách hàng giờ có thể nhấp chuột và tự mình xem nó một cách trực quan. Và các bạn biết đó, 90% quyết định mua hàng là cảm xúc, công nghệ AR/VR và showroom thực tế ảo cho phép các thương hiệu dễ dàng tạo ra các điểm chạm kết nối này tới khách hàng tiềm năng của họ trên các nền tảng Thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả bán hàng và marketing.

 

3. AR trong các cửa hàng thực

Thiết bị AR cho phép các công ty khởi chạy nội dung bổ sung và thông tin bổ sung trong cửa hàng vật lý của họ. Nhờ đó, họ có thể cung cấp mức độ tương tác mới tại cửa hàng và làm cho trải nghiệm hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

shopping với thực tế ảo tăng cường

Shopping với thực tế ảo tăng cường

Điều này có thể được bố trí như sau: Một khách hàng bước vào bất kỳ cửa hàng cụ thể nào, chọn một kính AR/VR và bắt đầu đi lang thang xung quanh. Khi họ xem các hạng mục sản phẩm, thông tin mô tả bật lên để cho họ biết thêm về những gì họ đang xem. Đôi khi, một game tương tác có thể xuất hiện trên màn hình thiết bị của họ yêu cầu họ tham gia trò chơi khuyến mại tại cửa hàng. Những tính năng này mở rộng trải nghiệm mua sắm vượt ra khỏi thế giới thực, nó là một phiên bản nâng cao của thực tế và là một trải nghiệm nhập vai. Đây cũng chính là phương thức mà các thương hiệu có thể tạo ấn tượng sâu sắc trước tập khách hàng tiềm năng của mình. Và cũng có thể đây sẽ là bước đi tạo viral tự nhiên cho các kênh social media của bạn đó. Hãy luôn nhớ rằng, khách hàng chỉ “WOW” trước những thứ mà họ không kỳ vọng!

 

4. Bạn đã sẵn sàng để ứng dụng Thương mại thực tế ảo?

Trăn trở lớn nhất cho các nhà tiếp thị và các công ty Thương mại điện tử là làm thế nào thu hút khách hàng đến với cửa hàng của họ và tối ưu hóa chi phí marketing, bán hàng. Cho dù theo nghĩa vật lý hay trực tuyến, việc sử dụng cả công nghệ VR và AR cho thấy hứa hẹn mạnh mẽ trong việc giúp đạt được mục tiêu này. Công nghệ mới này cho phép người mua sắm đắm mình sâu hơn vào trải nghiệm thương mại và chúng mang đến cho khách hàng sức hút mới để ghé thăm cả cửa hàng trực tuyến, cũng như cửa hàng thực.

Mặc dù các yếu tố của công nghệ VR và AR nghe có vẻ tương lai, nhưng trên thực tế đang được rất nhiều thương hiệu tiên phong ứng dụng nhằm đánh chiếm thị phần và nâng cao khả năng cạnh tranh trong thị trường. Nếu doanh nghiệp của bạn đang băn khoăn việc mình sẽ ứng dụng công nghệ này vào các môi trường Bán lẻ hay Thương mại điện tử của mình như thế nào nhằm nâng cao hiệu quả marketing và đột phá doanh số bán hàng, hãy nói chuyện ngay với các chuyên gia của VR PLUS để được tư vấn sớm nhất và miễn phí nhé.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

570 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Tour tham quan thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, bán lẻ,... Việc ứng dụng công nghệ Không gian 360 (Virtual tour 360) trong hoạt động kinh doanh hay...

510 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

442 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

398 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

363 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS