Thực tế ảo trong bóng đá – Tương lai của đào tạo cầu thủ

5/5 - (4 bình chọn)

Vào cuối năm nay, kỳ World Cup 2022 – giải đấu bóng đá lớn nhất thế giới đã được tổ chức tại Qatar với chi phí lớn đến mức phi lý – gần 300 tỷ USD. Đây là sự kiện tạo ra cơn sốt trên toàn thế giới, và ai cũng hiểu lý do tại sao bóng đá luôn được coi là môn thể thao vua với tầm quan trọng và sức hút của nó.

Nhắc đến chiến lược phát triển bóng đá, vấn đề đào tạo trẻ luôn được đề cao tại bất kể đội bóng hay quốc gia nào. Tuy vậy, đào tạo cầu thủ chuyên nghiệp chưa bao giờ là một chuyện dễ dàng và đòi hỏi quá trình lâu dài.

Ngày nay, công nghệ thực tế ảo (VR) đã tiếp cận đến nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau, và đào tạo bóng đá không phải là ngoại lệ. Là một trong những công nghệ hàng đầu trong quá trình đào tạo, liệu thực tế ảo sẽ có tác động như thế nào đến lĩnh vực bóng đá? Trong tương lai, đây sẽ trở thành giải pháp hàng đầu trong việc đào tạo cầu thủ chuyên nghiệp hay không? Hãy cùng VR PLUS tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Thực tế ảo là gì?

Công nghệ thực tế ảo – hay còn gọi là virtual reality, là một trải nghiệm mô phỏng có thể giống hoặc khác hoàn toàn so với thế giới thực. Hay nói cách khác, thực tế ảo (VR) chính là không gian được mô phỏng ảo bởi máy tính với hình ảnh, âm thanh và khả năng tương tác như ngoài đời thực.

Sử dụng thực tế ảo trong bóng đá

Công nghệ thực tế ảo trong bóng đá

Công nghệ thực tế ảo trong bóng đá

Khả năng của thực tế ảo là không giới hạn, và nhiều chuyên gia phân tích bóng đá đã tin rằng VR sẽ trở thành công nghệ quan trọng trong quá trình đào tạo, huấn luyện và tuyển dụng cầu thủ. Sau đây hãy cùng điểm qua những công dụng nổi bật của thực tế ảo trong lĩnh vực này.

Đào tạo cầu thủ

Như đã được đề cập, đào tạo cầu thủ luôn là quá trình lâu dài và đòi hỏi nhiều điều kiện khác nhau. Việc áp dụng công nghệ thực tế ảo trong quá trình đào tạo có thể đóng vai trò quan trọng và đẩy nhanh tiến độ huấn luyện. Các cầu thủ tương lai có sử dụng kính VR, đeo tai nghe và tiếp cận với các tình huống giả định trong môi trường thực tế ảo. Ban huấn luyện có thể dễ dàng theo dõi tình trạng cầu thủ và hiệu suất chung của họ trong quá trình luyện tập trên sân.

Bên cạnh đó, luyện tập trong môi trường thực tế ảo có thể giúp cầu thủ cải thiện được tâm trạng, giải tỏa áp lực so với các buổi tập ngoài thực tế. Trong những tình huống như thế này, công nghệ VR được đóng vai trò như một liều doping, tăng độ hưng phấn và hiệu suất luyện tập của cầu thủ

Mang lại trải nghiệm mới lạ cho người hâm mộ

Thực tế ảo hoàn toàn có thể tái tạo lại các địa điểm thực tế như sân vận động, bảo tàng hay cửa hàng thể thao. Điều này cho phép người hâm mộ có những chuyến tham quan ảo đến các địa điểm này một cách trực quan và sống động nhất.
Các thiết bị thực tế ảo cho phép người hâm mộ hòa mình vào các hoạt động trong sân vận động mà không cần rời khỏi căn nhà của họ. Với VR, những người đam mê bóng đá có thể trải nghiệm trở thành một cố động viên trực tiếp tại sân vận động, thậm chí là trở cầu thủ đang thi đấu trên sân

Hỗ trợ huấn luyện viên

Các huấn luyện viên có thể theo dõi tình trạng cầu thủ trên sân trong quá trình huấn luyện của họ. Công nghệ sẽ hỗ trợ những phân tích chuyên sâu, dữ liệu chính xác so với việc đánh giá qua mắt thường, qua đó cải thiện chất lượng đào tạo và tìm ra phương pháp đào tạo phù hợp nhất cho từng cầu thủ.

Hạn chế của công nghệ VR trong đào tạo bóng đá

Hạn chế của thực tế ảo trong bóng đá

Hạn chế của thực tế ảo trong quá trình đào tạo cầu thủ

Mặc dù không thể phủ nhận những lợi ích mà thực tế ảo mang lại cho quá trình đào tạo cầu thủ, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề mà công nghệ chưa thể giải quyết. Sau đây là một số hạn chế của thực tế ảo trong đào tạo đá bóng:

Chi phí tốn kém

Một trong những nhược điểm lớn nhất của VR chính là chi phí cao. Chỉ tính riêng chi phí mua các thiết bị công nghệ cao như kính thực tế ảo đã tốn kém một khoản lớn cho các lò đào tạo hay câu lạc bộ tại Việt Nam. Không chỉ như vậy, các chương trình đào tạo cầu thủ bằng công nghệ VR cũng có giá thành từ 5.000 đến tận 150.000 USD, vượt xa ngân sách của nhiều tổ chức và cá nhân. Chính vì lý do này khiến cho phương pháp đào tạo bóng đá bằng công nghệ thực tế ảo vẫn chưa thể áp dụng phổ biến trên diện rộng.

Hạn chế di chuyển

Hiện tại, huấn luyện bằng công nghệ VR phải gắn liền với việc sử dụng các thiết bị. Điều này vô tình gây bất lợi cho khả năng vận động và di chuyển của cầu thủ, và ảnh hưởng đến quá trình đào tạo.

Ảnh hưởng sức khỏe cầu thủ

Những tác dụng phụ nhẹ khi sử dụng VR trong luyện tập thể thao, chẳng hạn như nhức đầu, buồn nôn và các vấn đề về mắt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cầu thủ. Tuy nhiên, các triệu chứng này chỉ xuất hiện khi sử dụng VR quá mức, vì vậy huấn luyện viên và ban huấn luyện cần có sự cân bằng phù hợp trong quá trình tập luyện của cầu thủ

Thực tế ảo và tương lai của đào tạo bóng đá

Tuy là công nghệ có nhiều tiềm năng để phát triển, nhưng thực tế ảo vẫn chỉ là công nghệ mới mẻ trong quá trình đào tạo bóng đá. VR vẫn chưa được sử dụng rộng rãi, và chưa thể phát huy hết tiềm năng của nó trong bóng đá.

Thực tế ảo có thể làm cho việc tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn bằng cho phép các tuyển trạch viên theo dõi các cầu thủ tiềm năng trong sân vận động mà không cần phải đến trực tiếp sân bóng. Bên cạnh đó, các tuyển thủ có thể được đánh giá trình độ qua các bài kiểm tra bằng công nghệ VR, qua đó nhìn nhận được toàn diện khả năng của cầu thủ.

Như đã được đề cập, công nghệ thực tế ảo trong đào tạo cầu thủ có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Sự thành công của thực tế ảo phụ thuộc vào cách công nghệ này được triển khai và áp dụng như thế nào. VR đã và đang thúc đẩy sự phát triển của phương pháp đào tạo cầu thủ tiên tiến, trở thành nhân tố có khả năng thay đổi bộ mặt nền bóng đá toàn thế giới.

Để bắt đầu dự án VR của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé. Là 1 creative agency với nhiều năm tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và cung cấp các giải pháp công nghệ thực tế ảo, VR PLUS tự hào khi có khả năng mang lại cho bạn dự án thực tế ảo cho khu công nghiệp với đội ngũ chuyên gia am hiểu và giàu kinh nghiệm nhất.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Tour tham quan thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, bán lẻ,... Việc ứng dụng công nghệ Không gian 360 (Virtual tour 360) trong hoạt động kinh doanh hay...

656 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

622 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

571 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

513 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

491 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS