Tương lai của vũ trụ Metaverse trong ngành bán lẻ

5/5 - (6 bình chọn)

Vũ trụ Metaverse đã bắt đầu thu hút sự chú ý của mọi người khi CEO Mark Zuckerberg đề cập tham vọng biến Facebook từ mạng xã hội thành trung tâm của một vũ trụ ảo. Khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ đối với một số người, với sự phát triển có khả năng mở ra không gian tương tác đa chiều với xã hội ảo theo một cách chân thực nhất.

Việc đưa showroom lên Metaverse được xem như một giải pháp mới lạ dành cho các doanh nghiệp và đây cũng là phương pháp có khả năng tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Các nhà bán lẻ có thể có được cái nhìn tổng thể hơn về nhu cầu của khách hàng trong không gian ảo và phù hợp với kỷ nguyên thương mại mới.

Vũ trụ Metaverse là gì?

Metaverse là một không gian kỹ thuật số được tạo ra nhờ Internet và các ứng dụng công nghệ như thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và cho phép người dùng có thể tương tác và có các trải nghiệm chân thực.

Giải pháp vũ trụ Metaverse cho bán lẻ

Người dùng có thể tương tác và có các trải nghiệm chân thực

Metaverse sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác đa chiều với các công nghệ hiện đại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng sẽ có thể “đắm chìm” trong không gian của thế giới kỹ thuật số. Trải nghiệm người dùng sẽ được nâng cao khi khách hàng sẽ có nhiều cơ hội tương tác với sản phẩm.

Showroom bán lẻ trong vũ trụ Metaverse

Đối với các doanh nghiệp, việc thu hút những khách hàng tiềm năng đến cửa hàng và truy cập vào các trang web ngày càng trở nên khó khăn. Để nắm bắt thị hiếu người dùng và biến họ thành những khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp phải trở nên khác biệt. Việc đưa showroom, cửa hàng lên không gian Metaverse được xem là một giải pháp mới lạ, giúp các doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới.

Showroom ảo trong vũ trụ Metaverse là cơ hội để khách hàng trải nghiệm sản phẩm trong môi trường mới vô cùng chân thực, đặc biệt sẽ được tích hợp với các trang thương mại điện tử, cho phép người dùng thoải mái mua sắm mà không cần đến cửa hàng.

Có thể nói gen Z là những thế hệ được tiếp xúc và sử dụng những công nghệ thực tế ảo vô cùng phát triển. Nhờ những sự tiến bộ ấy mà việc mua sắm hay đến các showroom trở nên dễ dàng và thuận tiện. Metaverse sẽ là bước tiến tiếp theo của các cửa hàng ảo, showroom ảo kết hợp các cửa hàng trực tuyến với trải nghiệm phong phú, thay vì chỉ xem những hình ảnh 2D trên các trang website thông thường. Công nghệ này đã được sử dụng trong kinh doanh của một số thương hiệu lớn như: H&M, Adidas,… và nó đang được đưa lên một tầm cao mới để thực sư nổi bật.

Nhưng ưu điểm của Metaverse mang lại cho các nhà bán lẻ

Theo báo cáo của Bloomberg, thị trường Metaverse có thể đạt 783,3 tỷ đô vào năm 2024. Điều đó thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm hơn 13%. Giải pháp công nghệ này còn “non trẻ” và có thể gọi nó là “nền tảng công nghệ lớn tiếp theo” nhưng ta có thể kỳ vọng vào nó trong tương lai.

Bằng cách thiết lập một cửa hàng ảo trong Metaverse, những khách hàng không thể đến cửa hàng vẫn có thể xem các sản phẩm một cách dễ dàng, đồng thời tận hưởng trải nghiệm mua sắm phong phú.

Thực tế tăng cường

Khách hàng sẽ mua sắm các sản phẩm trong Metaverse bằng kính mắt VR. Hầu hết các thương hiệu như IKEA hay Wayfair, họ đều đã tích hợp thực tế tăng cường (AR) vào các ứng dụng dành cho thiết bị di động, cho phép khách hàng xem mọi thứ một cách kỹ càng. Bên cạnh đó AR cũng có thể giúp mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn mua tại cửa hàng vì khách hàng có thể nhìn thấy mọi thứ một cách rõ ràng nhất.

Tính cá nhân hóa

Cá nhân hóa trong thương mại điện tử thường kết thúc bằng việc giảm giá và khuyến mãi các sản phẩm. Các nhà bán lẻ có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm “siêu cá nhân hóa” cho khách hàng bằng cách chuyển tất cả dữ liệu vào không gian ảo. Với sự phát triển của thị trường, các cửa hàng trực tuyến giờ đây có thể tương tác với khách hàng bằng cách thúc đẩy trí tưởng tượng thông qua Metaverse. Khách hàng có thể khám phá và tìm hiểu mọi thứ nhanh hơn, đồng thời khả năng cá nhân hóa sẽ tốt hơn đáng kể so với các cửa hàng truyền thống

Kênh bán hàng mới

Nhờ vũ trụ Metaverse, các thương hiệu có thể bán những thứ “có thật” và “không có thật” trên cùng một nền tảng, điều này làm thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ trên Internet.

Các thương hiệu có cơ hội tuyệt vời để tận dụng tạo ra các sản phẩm ảo giống với các sản phẩm trong thế giới thực. Điều này mở ra cơ hội mới cho các nhà bán lẻ khi sử dụng công nghệ Metaverse cho cửa hàng của mình.

Phù hợp với các thế hệ trẻ

Công nghệ Metaverse rất phù hợp với thế hệ gen Z vì họ thường xuyên tiếp xúc, sử dụng và các trải nghiệm ảo thông qua các thiết bị thông minh. Các nhà bán lẻ nhận ra rằng việc theo dõi khách hàng thay vì thuyết phục họ ghé thăm các cửa hàng truyền thống là một cách tiếp cận phù hợp.

Tương lai của vũ trụ Metaverse trong ngành bán lẻ

Trong môi trường ảo của Metaverse, khách hàng có thể tương tác với các sản phẩm thông qua hình đại diện kỹ thuật số. Các thương hiệu lớn chạy đua trong việc hiện diện thương hiệu của mình trong Metaverse. Các nhà bán lẻ xây dựng các showroom, cửa hàng ảo và bắt đầu trưng bày các sản phẩm 3D lên kệ.

Vũ trụ metaverse cho bán lẻ

Vũ trụ Metaverse trong ngành bán lẻ

Tiềm năng cho bán lẻ trong Metaverse, một khi công nghệ trở nên tốt hơn thì đông thời việc mua sắm trực tuyến cũng dần trở nên hấp dẫn và hữu ích hơn. Một giải pháp công nghệ cho phép các nhà bán lẻ tìm hiểu và khám phá những gì tốt hơn để đưa việc mua sắm trực tuyến đến gần hơn với khách hàng.

Metaverse là giải pháp hoàn hảo để cung cấp nền tảng trung gian giữa sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến và trải nghiệm phong phú của mua sắm thực tế. Vũ trụ ảo đã thực sự thay đổi “cuộc chơi” cho các nhà bán lẻ trên toàn thế giới, rất nhiều nhà bán lẻ đã tận dụng sức mạnh của nó trong hoạt động kinh doanh.

Hãy đến với VR PLUS để được tư vấn thêm.                 

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

565 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Tour tham quan thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, bán lẻ,... Việc ứng dụng công nghệ Không gian 360 (Virtual tour 360) trong hoạt động kinh doanh hay...

498 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

435 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

392 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Khi nền kinh tế càng phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhu cầu của khách hàng cũng sẽ ngày càng thay đổi, và ngay cả hình thức bán hàng online của những thương hiệu bán lẻ cũng...

357 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS