Ứng dụng AR trong bán lẻ – Tương lai của mua sắm thông minh

5/5 - (1 bình chọn)

Cuộc sống ngày càng trở nên hiện đại, con người được tiếp xúc nhiều với những công nghệ tân tiến. Chính vì vậy họ đòi hỏi những dịch vụ trong đời sống hằng ngày phải được nâng cao, nhất là trong việc mua sắm. Các doanh nghiệp vì thế mà cũng luôn luôn phải cập nhật những xu hướng công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Một trong những giải pháp ưu việt cho các doanh nghiệp chính là ứng dụng công nghệ AR trong lĩnh vực bán lẻ. Hãy cùng VR Plus khám phá công nghệ AR này được ứng dụng trong bán lẻ như thế nào nhé ! 

1. Tìm hiểu về AR. Cách thức ứng dụng AR trong bán lẻ 

1.1 AR là gì ? 

Thực tế ảo tăng cường (AR – Augmented Reality) là một công nghệ cho phép chèn thông tin, đối tượng hoặc hình ảnh ảo vào thực tế, tạo ra một trải nghiệm kết hợp giữa thế giới thực và thế giới ảo (và ngược lại). Điều này được thực hiện thông qua việc sử dụng các công nghệ như máy ảnh, cảm biến và hiển thị trên các thiết bị di động hoặc thiết bị đeo thông minh như kính AR hoặc đồng hồ cảm biến. AR là công nghệ giúp cung cấp thông tin bổ sung, mô phỏng hoặc tương tác với môi trường xung quanh. Ví dụ, với các ứng dụng AR trên điện thoại di động, bạn có thể sử dụng để xem hình ảnh hoặc thông tin chi tiết về các địa điểm du lịch, nhãn hiệu sản phẩm, hướng dẫn sửa chữa, hoặc thậm chí trò chơi ảo trên môi trường thực.

Giải thích định nghĩa của AR

Giải thích định nghĩa của AR

1.2 Ứng dụng AR trong bán lẻ như thế nào ?

a. Thử sản phẩm ảo

Một điều rất tiện lợi và độc đáo của công nghệ AR chính là cho phép người tiêu dùng thử đồ mà không cần chạm hay đến trực tiếp cửa hàng. Khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà và với một thiết bị có gắn camera như điện thoại thông minh là có thể thử bất cứ món đồ mà họ muốn. 

Công nghệ AR ứng dụng vào ngành bán lẻ bằng cách cho khách hàng thử sản phẩm ảo

Công nghệ AR ứng dụng vào ngành bán lẻ bằng cách cho khách hàng thử sản phẩm ảo

Trong vài năm qua, trải nghiệm thử đồ ảo do AR hỗ trợ đã mang lại thắng lợi lớn cho các nhà bán lẻ như Ray-Ban, Nike, Kendra Scott và gần đây nhất là Amazon. Từ việc thử đồ ảo có thể dẫn đến quyết định mua hàng của khách hàng, đồng thời việc thử đồ có thể làm cho khách hàng dễ dàng lựa chọn các mẫu mã, sản phẩm hơn.

b. Điều hướng ảo

Hệ thống điều hướng AR có thể hướng dẫn người mua sắm thông qua các môi trường bán lẻ truyền thống ( cửa hàng trực tiếp ). Bên cạnh đó còn cung cấp thêm thông tin về các sản phẩm vật lý trực tiếp trên điện thoại thông minh của người dùng. Giờ đây, khách hàng có thể dễ dàng di chuyển ngay cả trong các trung tâm mua sắm và cửa hàng bách hóa lớn nhất để tìm các mặt hàng mà họ mong muốn.

c. Trưng bày ảo 

Đối với một số các sản phẩm có kích cỡ lớn như đồ nội thất, đồ gia dụng thì việc mua sắm quả là khó khăn bởi người tiêu dùng cần phải đến trực tiếp cửa hàng để xem thiết kế của sản phẩm. Không những vậy, khách hàng cũng không thể biết được sản phẩm đó có phù hợp với nhà của mình hay không. Công nghệ AR như một cứu tinh cho các nhà bán lẻ đồ nội thất và gia dụng khi cho phép người mua ngồi tại nhà và thông qua chiếc điện thoại, hình ảnh của sản phẩm được trưng bày ảo ngay tại nhà của khách hàng.

Công nghệ AR trong lĩnh vực bán lẻ cho phép người dùng xem trưng bày ảo

Công nghệ AR trong lĩnh vực bán lẻ cho phép người dùng xem trưng bày ảo

Sự tiện lợi của công nghệ AR cũng giúp cho các gian hàng trực tiếp tại các cửa hàng cuốn hút hơn khi có sự xuất hiện của các màn hình quảng cáo kỹ thuật số. Không giống như biển quảng cáo truyền thống hoặc quảng cáo xe buýt tĩnh, màn hình AR là động và có thể được cập nhật để lặp lại dựa trên việc thu thập dữ liệu theo thời gian. Ví dụ như PacSun đã triển khai một chiến dịch tập trung vào AR với Emma Chamberlain như một phần của đợt giảm giá xuân hè 2022. Đi đầu trong chiến dịch là màn hình hiển thị video mặt tiền cửa hàng AR làm vỡ cửa sổ, phá sóng tại cửa hàng hàng đầu của thương hiệu ở Soho, New York. 

2. Những lợi ích khi ứng dụng AR trong bán lẻ 

2.1 Tăng trải nghiệm mua sắm

Một trong những ưu điểm quan trọng của AR trong bán lẻ là khả năng tăng cường trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Thay vì chỉ dựa vào các hình ảnh và mô tả, khách hàng có thể sử dụng công nghệ AR để xem trước và thử nghiệm các sản phẩm ảo trực tiếp trên cơ thể hoặc trong không gian thực. Khách hàng có thể dễ dàng có thông tin về kích thước, màu sắc và kiểu cách của sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Điều này giúp cho trải nghiệm 

2.2 Giúp khách tìm sản phẩm trong cửa hàng

Một lợi ích khác của việc sử dụng AR trong bán lẻ là nó có thể giúp khách hàng tìm thấy các mặt hàng trong cửa hàng. Điều này đặc biệt hữu ích cho các cửa hàng lớn có nhiều sản phẩm như IKEA. Với AR, khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình để tìm một mặt hàng trong cửa hàng và nhận thêm thông tin về mặt hàng đó. Điều này có thể tiết kiệm thời gian và sự thất vọng của họ, khiến họ có nhiều khả năng quay lại cửa hàng hơn.

Công nghệ AR giúp khách hàng tìm các sản phẩm trong cửa hàng dễ dàng

Công nghệ AR giúp khách hàng tìm các sản phẩm trong cửa hàng dễ dàng

2.3 Tối ưu hóa các công cụ tiếp thị

Mục tiêu sau cùng của tiếp thị là giới thiệu sản phẩm ra thị trường và làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn đối với tệp khách hàng mục tiêu, để khách hàng thấy được những lợi ích, tính năng của sản phẩm là mục tiêu mà các nhà tiếp thị cần phải đạt được. Và AR có thể tối ưu hóa các công cụ thực hiện những chiến dịch marketing, giản lược nhiều quá trình phức tạp để tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn. 

2.4 Tăng doanh số bán hàng 

Ứng dụng công nghệ AR trong ngành bán lẻ có thể nâng cao trải nghiệm tại cửa hàng, đồng thời tăng doanh số và mức độ tương tác đối với khách hàng. Điều này có thể kích thích những khách hàng có trải nghiệm tích cực sẽ mua hàng và quay lại trong tương lai. Khách hàng có thể dùng thử sản phẩm, xem chúng trông như thế nào trong đời thực và cảm nhận về kích thước và chất lượng của sản phẩm trước khi mua chúng. Từ đó mà doanh thu được đẩy mạnh.

Ứng dụng công nghệ AR trong bán lẻ có thể thúc đẩy doanh thu

Ứng dụng công nghệ AR trong bán lẻ có thể thúc đẩy doanh thu

Có thể bạn quan tâm : Công nghệ AR trong quảng cáo

2.5 Tăng độ nhận diện thương hiệu

Mỗi một chiến dịch marketing khi ứng dụng các công nghệ mới như AR chắc chắn sẽ rất thu hút những tệp khách hàng mục tiêu và dễ viral, thậm chí ở phạm vi toàn cầu. Từ những chiến dịch đó có thể ghi vào trí nhớ khách hàng về những đặc điểm nhận diện của thương hiệu, về những sản phẩm nổi bật với công nghệ AR tân tiến và thông minh nhất. Điều này cũng giúp cho những công ty/doanh nghiệp dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ và trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng/đối tác.

3. Xu hướng và tiềm năng phát triển của AR trong bán lẻ

3.1 Ứng dụng AR trong bán lẻ trên thế giới 

Theo xu hướng, thực tế tăng cường (AR) đã nổi lên như một công cụ sáng tạo cho phép các thương hiệu tương tác với người tiêu dùng trên thiết bị di động của họ. AR tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số mới giúp làm phong phú thêm mối quan hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu và có thể được sử dụng ở mọi địa điểm, có thể là PC, laptop, thiết bị di động hoặc ki-ốt trong cửa hàng. Và công nghệ này hiện nay đang được dự đoán sẽ phát triển vô cùng rực rỡ, cụ thể như sau : 

  • Đến năm 2024, ước tính sẽ có 1,73 tỷ người dùng AR trên toàn thế giới.
  • Về doanh thu, AR trong thị trường bán lẻ dự kiến ​​sẽ tăng từ 2,39 tỷ USD năm 2018 lên 24,5 tỷ USD vào năm 2025. 
  • Một nghiên cứu cho thấy 60% người tiêu dùng sẽ sẵn sàng dùng thử AR khi mua sắm trực tuyến nếu họ có thể xem các sản phẩm sẽ trông như thế nào trong nhà của họ trước khi mua hàng.
Xu hướng AR trong ngành bán lẻ trên thế giới

Xu hướng AR trong ngành bán lẻ trên thế giới

AR thực sự là một công nghệ tiềm năng trong lĩnh vực bán lẻ, từ trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng đến các công cụ dịch vụ khách hàng trực tuyến. Và khi nhu cầu của người tiêu dùng về AR tăng lên, có khả năng chúng ta sẽ thấy nhiều nhà bán lẻ hơn nữa tìm cách áp dụng công nghệ này trong những năm tới.

3.2 AR trong bán lẻ tại Việt Nam

Ngày nay, có rất nhiều công ty chú trọng việc cung cấp tính tiện lợi với các công nghệ kỹ thuật số. Mặc dù Metaverse – công nghệ của tương lai sẽ phát triển toàn diện hơn trong những năm tới, nhưng các ứng dụng cho AR hiện đang dần trở thành xu hướng chủ đạo trong việc từ thử quần áo, giày dép trước khi mua đến làm việc từ xa trong không gian ảo. 

Xu hướng ứng dụng công nghệ AR vào lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam cũng vô cùng phổ biến. Ông Khôi Lê, Giám đốc quốc gia của Meta tại Việt Nam, cho biết 80% người tiêu dùng Việt Nam nghĩ AR có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến và có tới 81% muốn kết nối với các thương hiệu bằng AR và cho rằng đây là một cách thú vị để tương tác với các thương hiệu; 90% người dân sẵn sàng sử dụng các tính năng AR để khám phá thương hiệu. Các công ty như Unilever đã áp dụng quảng cáo AR như một cách để tiếp cận khách hàng và nhận được hơn 11 triệu lượt tương tác trên quảng cáo AR trong chiến dịch Tết Lifebuoy năm 2021.

Xu hướng và tiềm năng phát triển của AR trong bán lẻ tại Việt Nam

Xu hướng và tiềm năng phát triển của AR trong bán lẻ tại Việt Nam

Báo cáo kinh tế Internet khu vực Đông Nam Á của Google dự báo thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt khoảng 29 tỷ USD vào năm 2025 với mức tăng trưởng 34% so với năm 2020. Những con số này cho thấy tiềm năng dư địa phát triển của thương mại điện tử cũng như nền kinh tế số của Việt Nam trong tương lai gần. Đứng trước cơ hội phát triển, nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang từng bước áp dụng công nghệ số và tạo ra các đột phá về sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm nhiều hơn đến việc số hóa và xây dựng kênh bán hàng online, chatbot cũng như ứng dụng công nghệ AR trong truyền thông, quảng cáo sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các bộ lọc AR trên Instagram hoặc các ứng dụng mạng xã hội khác là một bộ công cụ mới thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

4. Kết luận

Với sự bùng nổ của thị trường trong năm 2023, công nghệ AR sẽ không còn chỉ là sân chơi của các doanh nghiệp lớn với tiềm lực lớn mà còn mở ra cơ hội cho các hãng bán lẻ nhỏ và vừa. Ngành bán lẻ sẽ chào đón tương lai của mua sắm thông minh với công nghệ AR để nhanh nhẹn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Và VR Plus chính là một trong những đơn vị uy tín, kinh nghiệm dày dặn cùng đội ngũ chuyên nghiệp, chuyên cung cấp các giải pháp marketing về các dịch vụ AR (thực tế tăng cường), VR (thực tế ảo), công nghệ 360 độ, các dự án 3D trên các thiết bị thông minh phù hợp với mọi chiến lược doanh nghiệp của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi nhé !

 

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

1308 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

1235 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

1072 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

1012 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Nhắc đến triển lãm hay bảo tàng, nhiều người thường hình dung về một không gian quá yên tĩnh, tẻ nhạt, từng đoàn người chờ đợi, thay phiên nhau xem tư liệu và hiện vật. Nếu không có hướng dẫn...

859 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS