Công nghệ AR trong quảng cáo: Bước ngoặt thay đổi tương lai Marketing

5/5 - (2 bình chọn)

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong năm những năm gần đây đã tác động mạnh mẽ đến tất cả các ngành nghề. Và tất nhiên, quảng cáo không phải lĩnh vực ngoại lệ, thậm chí còn có nhiều triển vọng để phát triển hơn nữa. Hiện nay, việc sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo đang thực sự trở thành chiến thuật marketing chủ đạo của nhiều thương hiệu. Với chiến lược mới mẻ này, các doanh nghiệp cho phép người dùng có thể tham gia tích cực vào các chiến dịch quảng cáo với môi trường hấp dẫn và chủ động hơn.

Vậy công nghệ AR trong quảng cáo là gì? Những chiến dịch quảng cáo AR hiện nay? Hãy cùng VR PLUS tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Công nghệ AR trong quảng cáo là gì?

Công nghệ AR trong quảng cáo – hay còn được gọi là quảng cáo AR (AR Ads) – là một loại hình quảng cáo thế hệ mới. Khác với quảng cáo truyền thống, AR Ads có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường để tạo ra trải nghiệm tương tác cho người xem.

Điểm khác biệt ở đây là, công nghệ AR trong quảng cáo thông qua camera của thiết bị di động có thể chèn các hình ảnh/ video/ đối tượng 3D ảo vào môi trường thực của người dùng. Một cách đơn giản, chỉ với những tương tác nhẹ nhàng trên màn hình như chạm, vuốt, xem,… quảng cáo AR có thể giúp người dùng tương tác với quảng cáo mà không cần phải tốn thêm thời gian để tìm hiểu.

2. Sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo có tác dụng gì?

Tác dụng to lớn nhất của sử dung công nghệ AR trong quảng cáo là giúp thương hiệu tương tác với khách hàng/ công chúng mục tiêu của mình một cách mới lạ hơn bằng cách tao ra các trải nghiệm tương tác, nhập vai.

Công nghệ AR trong quảng cáo

Sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo giúp người dùng hứng thú với sản phẩm hơn 70%

Quảng cáo AR cho phép các thương hiệu tạo ra những trải nghiệm độc quyền và được cá nhân hóa cho mọi đối tượng. Tất nhiên, để thu hút được công chúng tiềm năng, AR Ads phải có khả năng phân tích nhu cầu và mong muốn của người dùng một cách nhanh nhạy nhất. Chính vì vậy, dần dần AR trở thành công cụ hữu dụng hàng đàu cho các doanh nghiệp trong chiến dịch marketing nghiên cứu insight người dùng.

Sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo có thể giúp các doanh nghiệp có thể lôi kéo và “quyến rũ” khách hàng trong một thị trường kinh doanh cạnh tranh. Đây là một trong những lợi thế giúp doanh nghiệp có được chiến lược marketing hiệu quả và vượt mặt đối thủ.

Đặc biệt, sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo đem đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ chuyển đổi từ AR Ads có thể cao hơn 94% quảng cáo truyền thống. Trên thực tế, có khoảng 65% người dùng sử dụng AR để giải trị và khoảng 41% khách hàng có thể cân nhắc sản phẩm – cao hơn khoảng 70% so với sử dụng quảng cáo với hình ảnh 2D thông thường.

3. Các cách tạo ra chiến dịch tương tác với quảng cáo AR

Công nghệ AR trong quảng cáo đang được sử dụng rộng rãi và tạo ra những chiến dịch tương tác hấp dẫn, với các giải pháp thực tế ảo, bao gồm:

3.1. Thử ảo

Một trong những cách để giúp ngành marketing phát triển với công nghệ AR trong quảng cáo là thử ảo. Công nghệ thực tế ảo tăng cường cho phép người dùng có thể “thử” các sản phẩm mà không cần phải thử thật. Khách hàng có thể xem xét tất cả thông số, chất liệu và tìm hiểu đầy đủ thông tin của sản phẩm chỉ qua một chiếc “gương ảo”.

Công nghệ AR trong quảng cáo

“Thử ảo” – tính năng mới giúp người dùng có trải nghiệm tương tác thú vị hơn

Sử dụng tính năng thử ảo, các doanh nghiệp đã phần nào tiết kiệm được chi phí lao động và giảm thiểu tỷ lệ hoàn hàng. Hiện nay, các cửa hàng H&M tại các trung tâm thương mại ở Mỹ là ví dụ điển hình cho tính năng quảng bá sản phẩm thông qua AR – “thử ảo”.

3.2. Trình diễn sản phẩm có tính tương tác

Sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo có thể tạo ra các bản trình diễn mang tính tương tác. Với cách làm sáng tạo này, người dùng có thể tìm hiểu chi tiết và đầy đủ về các tính năng và lợi ích của sản phẩm theo cách mà họ muốn – một điều thú vị và hấp dẫn hơn rất nhiều so với quảng cáo thông thường.

3.3. Công nghệ AR trong quảng cáo giúp nâng tầm Google Ads

AR Ads dần trở thành một công cụ tìm kiếm có thể cung cấp các đối tượng 3D. Những đối tượng này được định vị trong thế giới thực giống như một phàn của trải nghiệm mua sắm sống động.

Việc bổ sung hình ảnh 3D vào không gian ảo đa chiều có thể giúp người dùng kiểm tra sản phẩm và dễ dàng mô phỏng hình thức của chúng trước khi mua hàng.

3.4. Kết hợp game hóa

Game hóa (Gamification) là một khái niệm mới với phương pháp là người chơi phải áp dụng các yếu tố và nguyên tắc vào các hoạt động và quy trình không phải là trò chơi, nhằm tạo ra sự tham gia, tương tác và hứng thú từ người tham gia.

Sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo kết hợp với gamification có thể mang đến những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn cho người tiêu dùng. Không khô khan, quảng cáo AR có thể thu hút người dùng chủ động. Với dạng trò chơi, AR Ads được thiết kế để người dùng tham gia vào một hoạt động trải nghiệm giống như đang chơi game với đầy đủ cấp độ, điểm số, thưởng và thách thức.

Với chiến dịch này, việc quảng cáo và marketing sẽ thực sự trở nên hấp dẫn và có thể giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện cũng như tăng khả năng viral.

3.4. Công nghệ AR trong quảng cáo có thể trải nghiệm dựa trên vị trí

AR có thể sử dụng để tạo trải nghiệm tương tác dựa trên vị trí thực của người dùng, cho phép khách hàng tương tác với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp trong thế giới thực.

Điều này giúp các doanh  nghiệp tìm kiếm công chúng trong bán kính mong muốn và tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa ngay trên điện thoại của họ.

3.5. Kể chuyện

Công nghệ AR trong quảng cáo có thể được sử dụng dưới dạng tự sự với những câu chuyện hết sức hấp dẫn. Chất văn đời thực có thể làm khách hàng “đắm chìm say sưa” trong thông điệp của thương hiệu.

Ví dụ: một công ty du lịch có thể sử dụng AR Ads để tạo ra một chuyến tham quan đến một địa điểm, mà không cần hướng dẫn viên. Tất cả những gì mà khách du lịch cần có là một chiếc điện thoại, với tính năng quảng cáo AR, giúp những câu chuyện thần thoại, cổ tích… trở nên gay cấn hơn, cuốn hút hơn.

4. Những thương hiệu đã sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo thành công

Một lợi ích đáng kể của công nghệ AR trong quảng cáo là khả năng cung cấp cho người dùng trải nghiệm cá nhân dựa trên sở thích và hành vi của công chúng. Điều này có thể thực hiện thông qua các ứng dụng dành cho điện thoại hoặc các thiết bị hỗ trợ khác như kính AR hoặc tai nghe AR. Ngoài ra, AR Ads giúp thu hẹp khoảng cách giữa thế giới ảo và thực bằng cách cho phép người dùng tương tác với sản phẩm ảo trong môi trường thực. Dưới đây là những ví dụ:

Chiến dịch “Nhà chờ xe bus không thể tin được” (Unbelievable Bus Shelter)

Đây là chiến dịch sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo được xây dựng bởi Pepsi Max. Trong chiến dịch này, Papsi Max đã tạo ra một nhà chờ xe bus AR hiển thị các tình huống dường như không thẻ xảy ra với những người đang chờ xe bus như một cuộc xâm lược của người khổng lồ, vụ bắt cóc của người ngoài hành tinh.

Chiến dịch này đã nhanh chóng gây bất ngờ và thu hút được sự chú ý của khán gả, tạo tiếng vang lớn trên mạng xã hội.

Sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo với ứng dụng “Place” của IKEA

Với ứng dụng này, IKEA cho phép người dùng có thể đặt đồ nội thất trong nhà của mình bằng công nghệ AR. Trên thực tế, sự can thiệp mạnh mẽ của AR indoor giúp ứng dụng này hoạt động tốt và có thể nhanh chóng có được sự ủng hộ của khách hàng.

Công nghệ AR trongq aungr cáo

Ccahs IKEA giúp người dùng có thể sẵn sàng mua đồ nội thất

“Place” sử dụng máy ảnh trên điện thoại để có thể tạo mô hình 3D của căn phòng. Với những chuyển động của ngón tay, người dùng có thể nhanh chóng lựa chọn sản phẩm và “sắp xếp” chúng trong căn phòng ảo của mình.

Với ứng dụng này, khách hàng sẽ có những quyết định đúng đắn về việc mua hàng và giảm thiểu tối đa nguy cơ hoàn hàng do sai kích thước chọn lựa.

Ứng dụng “Chuyên gia trang điểm” (Makeup Genius) của L’Oreal 

“Chuyên gia trang điểm” là ứng dụng sử dụng công nghệ AR để thửu trang điểm ảo. Cũng như thử ảo, ứng dụng này là một nội dung trong chiến dịch sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo của L’Oreal.

Sử dụng công nghệ AR trong quảng cáo

Tính năng “Chuyên gia trang điểm” đang dần được phổ biến ở nhiều thương hiệu

Ứng dụng sử dụng máy ảnh trên điện thoại thông minh để tạo hình ảnh thực về khuôn mặt của người dùng và trang điểm theo cách người dùng mong muốn. Chị em có thể lựa chọn layout trang điểm phù hợp vưới màu enenf, màu má, màu son và màu tóc.

Makeup Genius được đánh giá cao về tính hữ dụng và độ chính xác.

5. Kết luận

Tại Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng công nghệ AR Ads với những chiến dịch truyền thông của mình. Quảng cáo AR được dự đoán sẽ là một xu hướng mới nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng và tạo ra ảnh hưởng lớn trong ngành quảng cáo tương lai. Chính vì vậy, việc các doanh nghiệp cần làm chính là nắm bắt những ý tưởng mới này để có thể dẫn đầu xu hướng, đạt được kết quả cao nhất.

Nếu bạn đang tìm một địa chỉ uy tín, chuyên nghiệp có thể triển khai chiến dịch marketing bùng nổ của mình thì VRPLUS là một trong những Virtual Reality Agency tiên phong trong việc nghiên cứu & triển khai ứng dụng các giải pháp 360 độ, nội dung 3D, thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) trên các thiết bị thông minh, các nền tảng công nghệ phù hợp với mọi chiến lược marketing & bán hàng của các thương hiệu.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Tour tham quan thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, bán lẻ,... Việc ứng dụng công nghệ Không gian 360 (Virtual tour 360) trong hoạt động kinh doanh hay...

938 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

852 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

782 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

719 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

703 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS