Bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư trong Metaverse

5/5 - (5 bình chọn)

Trong thời gian trở lại đây, cùng với sự phát triển và phổ biến nhanh chóng của vũ trụ ảo Metaverse, vấn đề pháp lý và phức tạp đã được đặt ra liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, bảo mật kỹ thuật số, dữ liệu và quyền riêng tư cá nhân.

Cũng giống như với các nền tảng truyền thông xã hội, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư trong trong nền tảng vũ trụ ảo sẽ trở thành mối quan tâm chính đối với các công ty, nhà phát triển và người dùng khi nó phát triển và bắt đầu thu hút sự chú ý rộng rãi của giới công nghệ. Trong bài viết này, hãy cùng VR PLUS tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, liệu đây có phải điều đáng lo ngại ảnh hưởng đến đến sự phát triển của nền tảng Metaverse hay không?

Metaverse – Vũ trụ ảo là gì?

Thuật ngữ “Metaverse” được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1992 trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash, của tác giả Neal Stephenson. Trong cuốn tiểu thuyết của mình, tác giả đã tạo ra một thế giới dựa trên thực tế ảo, nơi tất cả mọi người có thể sử dụng một bản sao kỹ thuật số của chính họ để khám phá, như một cách thoát khỏi thế giới thực tại. Trên thực tế, một số yếu tố mà ông đề cập đến và dự đoán cho tương lai đã thực sự xuất hiện, biến câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết không còn là “viễn tưởng” nữa.

Là sự kết hợp giữa tiền tố “meta”- nghĩa là “vượt ra ngoài” và “universe” – có nghĩa là “vũ trụ”, Metaverse – hay còn gọi là vũ trụ ảo, được đề cập như là thế giới ảo nơi mọi người có thể sống, làm việc, và giải trí như trải nghiệm ngoài thế giới thực. Không gian kỹ thuật số này được ra nhờ Internet, cùng với sự kết hợp của công nghệ thực tế ảo mở rộng (XR), thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo hỗn hợp (MR).

Vũ trụ ảo

Vũ trụ ảo – Metaverse

Theo một báo cáo trong lĩnh vực công nghệ năm 2022 của Accenture, các chuyên gia đã có những nhìn nhận toàn diện nhất về định nghĩa của Metaverse. Trong đó, họ coi vũ trụ ảo là một chuỗi phát triển liên tục và mở rộng nhiều chiều hướng khác nhau, bao gồm 3 khía cạnh chính:

  • Metaverse bao gồm nhiều công nghệ thực tế mở rộng, blockchain, trí tuệ nhân tạo, digital twins, các đối tượng thông minh (bao gồm ô tô và nhà máy) và điện toán biên.
  • Thế giới trong vũ trụ ảo mang lại cho người dùng các trải nghiệm từ hoàn toàn ảo đến pha trộn giữa ảo và thực
  • Metaverse sẽ mô tả lại hoàn toàn và chuyển đổi số toàn bộ mọi thứ ngoài thế giới thực, bao gồm cả mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Dữ liệu và quyền riêng tư trong Metaverse

Nếu quyền riêng tư dữ liệu là một vấn đề trong thế giới web 2D ngày nay, thì nền tảng Metaverse sẽ trở thành một khía cạnh mang lại thách thức hoàn toàn mới cho giới bảo mật công nghệ.

Bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư trong Metaverse trở thành thách thức cho giới công nghệ

Bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư trong Metaverse trở thành thách thức cho giới công nghệ

Người dùng thường tham gia vào Metaverse bằng cách sử dụng một hay nhiều hình đại diện (avatar) hoặc danh tính ảo. Câu hỏi được đặt ra là liệu các hoạt động và danh tính trong vũ trụ ảo có thể ảnh hưởng đến cá nhân ngoài đời thực hay không? Hầu các nền tảng Metaverse hiện nay cho phép người dùng tạo hình avatar và danh tính ảo mà không cần cung cấp thông tin cá nhân của họ khi tạo dữ liệu hồ sơ của mình.

Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là người dùng có thể ẩn danh hoàn toàn trong các nền tảng này. Dữ liệu của người dùng sẽ có nguy cơ bị khai thác do các lỗ hổng liên quan khi dữ liệu được chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác. Nhà điều hành và chủ sở hữu nền tảng cần có những thỏa thuận để điều chỉnh việc truyền tải dữ liệu, tiêu chuẩn bảo mật thông tin và trách nhiệm tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin người dùng.

Ý nghĩa đối với các công ty hoạt động trong Metaverse

Doanh nghiệp nên xem xét điều gì trước khi tham gia nền tảng Metaverse

Dưới đây là 5 yếu tố mà các công ty phải xem xét kỹ càng trước khi tiến hành các hoạt động trong Metaverse

Cơ chế đồng ý phải phản ánh các loại dữ liệu mới

Các thiết bị giao diện người – máy tính (HCI) có thể giúp thu thập nhiều loại dữ liệu khác nhau, bao gồm cả thông tin sinh trắc học của người dùng. Bên cạnh đó, người dùng phải tự tìm hiểu về ý nghĩa quyền riêng tư và cơ chế đồng ý phải đủ đơn giản để người dùng có thể tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng. Ngoài ra, các nền tảng nên thường xuyên làm mới các biểu mẫu chấp thuận. Không có giả định về quyền vĩnh viễn và với mọi loại dữ liệu, các cơ chế này luôn phải được được cập nhật.

Người dùng phải biết khi nào họ đang tương tác với AI

Để tạo ra sự minh bạch, các con bot AI (trí tuệ nhân tạo) phải đi kèm với tag để người dùng dễ dàng nhận diện và biết cách họ chia sẻ dữ liệu của mình. Khi tham gia vào các nền tảng Metaverse, hầu hết người dùng đều sẵn sàng chia sẻ dữ liệu sinh trắc học và cá nhân của họ. Vì vậy, các nhà phát triển AI phải phác thảo rõ ràng các quyền và quy tắc về việc chuyển giao dữ liệu khách hàng.

Các công ty cần tự điều chỉnh

Hiện tại, luật vệ dữ liệu và quyền riêng tư trong Metaverse chưa được thống nhất trên toàn thế giới. Trong khi đó, vũ trụ ảo Metaverse đang hoạt động như một thế giới riêng biệt và độc lập. Vì vậy, các nền tảng đòi hỏi phải có tính năng tự điều chỉnh nghiêm ngặt.

Kiếm tiền minh bạch có thể giúp giảm đi những lo ngại về việc lạm dụng dữ liệu

Các dịch vụ của GoogleMeta dẫn đầu hoạt động của họ thông qua doanh thu từ quảng cáo, tập trung vào nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên dữ liệu người dùng. Bằng cách đảm bảo cho người dùng để quản lý thông tin của họ, các công ty có thể tránh được một số vấn đề về quyền riêng tư trong Metaverse.

Thế giới VR phải được xây dựng có mục đích để bảo mật dữ liệu

Các dịch vụ Metaverse chứa khối lượng lớn dữ liệu người dùng, vì vậy các nền tảng phải luôn đảm bảo có sự kín kẽ trong việc bảo mật. Các nhà phát triển phải giữ lỗ hổng ở mức tối thiểu tuyệt đối và áp dụng các nguyên tắc mã hóa an toàn.

Meta hoạt động như thế nào đối với việc bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư trong Metaverse?

Bước đầu tiên để đảm bảo bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư trong Metaverse là xây dựng các công nghệ đảm bảo quyền riêng tư ngay từ đầu. Meta đã thực hiện một số biện pháp theo hướng này. Gần đây, nền tảng này đã tắt hệ thống nhận dạng khuôn mặt sẽ xác định bất cứ khi nào người dùng xuất hiện trong ảnh được gắn thẻ và những nơi khác.

Meta hoạt động như thế nào đối với việc bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư trong Metaverse?

Đông thái của Meta đối với việc bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư trong Metaverse?

Bên cạnh đó, Meta cũng tăng cường các quy trình xác minh độ tuổi của mình để đảm bảo các tương tác trên nền tảng phù hợp với lứa tuổi. Công ty thậm chí đã công bố công cụ Chuyển thông tin (TYI) phù hợp với GDPR và cho phép người dùng rút lại thông tin từ dịch vụ của Meta bất cứ khi nào họ muốn.

Cuối cùng, Meta đang nghiên cứu các công nghệ nâng cao quyền riêng tư (PETs) để hạn chế sự phụ thuộc vào dữ liệu quảng cáo cá nhân thông qua kỹ thuật mã hóa và thống kê. Meta nói riêng và các nền tảng nói chung đang nỗ lực xây dựng một vũ trụ ảo an toàn, đảm bảo dữ liệu và quyền riêng tư trong Metaverse cho người dùng.

Để bắt đầu dự án VR của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé. Là 1 creative agency với nhiều năm tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và cung cấp các giải pháp công nghệ thực tế ảo, VR PLUS tự hào khi có khả năng mang lại cho bạn dự án thực tế ảo cho khu công nghiệp với đội ngũ chuyên gia am hiểu và giàu kinh nghiệm nhất.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Tour tham quan thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, bán lẻ,... Việc ứng dụng công nghệ Không gian 360 (Virtual tour 360) trong hoạt động kinh doanh hay...

658 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

622 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

574 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

515 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

491 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS