Chuyển đổi công nghệ kỹ thuật số thay đổi diện mạo ngành bán lẻ

5/5 - (3 bình chọn)

Công nghệ kỹ thuật số đã trở thành một yếu tố nền tảng cho tất cả các ngành công nghiệp nhưng bán lẻ đang phải đối mặt với một số thách thức. Nếu không thích ứng với công nghệ, các doanh nghiệp truyền thống sẽ sớm bị coi là không thích hợp, dần trở nên lạc hậu và đây có thể là mối đe dọa đối với các nhà bán lẻ.

Thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID 19 và vòng lặp biến thể của nó trong hơn 3 năm. Mặc dù đại dịch đã cản trở các hoạt động kinh doanh, các nhà bán lẻ vẫn được giao nhiệm vụ đẩy nhanh các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số và điều chỉnh quá trình mua sắm của khách hàng để tồn tại trong thời gian đầy thử thách.

Chuyển đổi kỹ thuật số là gì?

Khái niệm chuyển đổi kỹ thuật số là việc sử dụng các công nghệ tiên tiến vào mô hình kinh doanh để thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn, nâng cao giá trị khách hàng. Nó giúp các tổ chức trong việc tạo ra các chiến lược kinh doanh, thay đổi văn hóa và cung cấp dịch vụ nhân viên và khách hàng tốt hơn. Chuyển đổi kỹ thuật số không dành riêng cho bất kỳ ngành nào, thay vào đó nó áp dụng cho tất cả các ngành bởi sự ra đời và phát triển của công nghệ.

Chuyển đổi kỹ thuật số thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ

Chuyển đổi kỹ thuật số thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ

Cách chuyển đổi số tác động đến đến ngành bán lẻ:

  • Các nhà bán lẻ cung cấp các tùy chọn mua sắm và giao hàng đa kênh cho khách hàng.
  • Khách hàng có thể truy cập vào các cửa hàng từ mọi nơi trên thế giới thông qua các thiết bị thông minh.
  • Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một hình thức quảng cáo chính.
  • Các công nghệ tiên tiến như AI, thực tế tăng cườngthực tế ảo đã trở thành một phần tích cực của trải nghiệm mua sắm.
  • Các nhà bán lẻ sử dụng để phân tích các dữ liệu của khách hàng và doanh nghiệp.

Dễ dàng để nhận thấy chuyển đổi kỹ thuật số quan trọng như thế nào đối với ngành bán lẻ. Công nghệ kỹ thuật số sẽ là động lực cốt lõi của quá trình tăng trưởng bán lẻ giúp thúc đẩy khách hàng đa kênh kinh nghiệm, dịch vụ thông minh và hoạt động tinh gọn cũng như các mô hình kinh doanh mới nổi như kiếm tiền từ dữ liệu.

Công nghệ kỹ thuật số là cốt lõi của sự chuyển đổi ngành bán lẻ

Ngành công nghiệp bán lẻ đã trải qua những thay đổi kiến tạo trong thập kỉ qua. Đại dịch COVID 19 đã thúc đẩy xu hướng này, khiến các nhà bán lẻ phải vật lộn để theo kịp. Hoạt động của người tiêu dùng đang chuyển từ ngoại tuyến sang trực tuyến và hầu hết các nhà bán lẻ truyền thống đang phải vật lộn để mở rộng khả năng công nghệ của họ nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chuyển đổi kỹ thuật số thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ

Công nghệ kỹ thuật số là yếu tố thúc đẩy cốt lõi trong một số lĩnh vực của bán lẻ

Để phản ứng nhanh hơn với các xu hướng ngày nay, các nhà bán lẻ có thể khai thác công nghệ như một yếu tố thúc đẩy cốt lõi trong một số lĩnh vực của bán lẻ. Công nghệ hỗ trợ tích hợp các kênh trực tuyến và ngoại tuyến với các dịch vụ kỹ thuật số thông minh tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình quyết định từ đầu đến cuối của khách hàng. Nền tảng công nghệ kỹ thuật số vững chắc có thể mở rộng các mô hình kinh doanh bán lẻ ra ngoài lĩnh vực kinh doanh cốt lõi truyền thống để tạo thêm doanh thu, đa dạng hóa các điểm tiếp xúc với khách hàng và tăng dữ liệu khách hàng. Những cải tiến này sẽ trực tiếp cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao hiệu suất kinh doanh và doanh thu.

Điều gì khiến việc chuyển đổi kỹ thuật số trở nên quan trọng đối với các nhà bán lẻ?

Ngày này, chuyển đổi kỹ thuật số là một khái niệm không quá mới với các ngành. Nó thực sự đã cách mạng hóa ngành bán lẻ hơn bao giờ hết. Chuyển đổi kỹ thuật số là một trải nghiệm đa kênh hấp dẫn phù hợp với nhu cầu và mong đợi của khách hàng bằng cách sử dụng sự hài lòng, dự báo xu hướng thị trường, hành vi khách hàng trên tất cả các kênh.

Theo thống kê của McKinsey, đại dịch đã làm tăng nhu cầu về công nghệ kỹ thuật số trong ngành bán lẻ. Báo cáo cho biết mức tăng trưởng của thương mại điện tử ở Mỹ, ước tính khoảng 24% vào năm 2024, đã tăng từ 17% lên 33% trong vòng 2 tháng. Chính vì vậy, công nghệ kỹ thuật số là cần thiết để các nhà bán lẻ chuyển đổi mô hình kinh doanh trong tương lai.

Các nhà bán lẻ hiểu rõ hơn về chuỗi cung ứng

Do hậu quả của đại dịch, các mạng lưới cung ứng ngày càng trở nên dễ bị “tổn thương”. Nhiều nhà bán lẻ đã gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vì họ không thể đoán được. Việc hiểu rõ hơn là điều cần thiết để các nhà bán lẻ lập kế hoạch để nâng cấp trải nghiệm khách hàng ở cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Chuyển đổi kỹ thuật số thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ

Nhà bán lẻ đã gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng

Lòng trung thành của khách hàng phụ thuộc vào thương hiệu

Sự hài lòng của khách hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các yếu tố bên ngoài như sự hạn chế, xếp hàng chờ vào, các biện pháp phòng ngừa,… Hơn nữa, khách hàng muốn các thương hiệu yêu thích của họ cung cấp dịch vụ tốt hơn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ. Công nghệ ngày càng phát triển, chính vì vậy mà nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ và sản phẩm của khách hàng cũng sẽ cao hơn, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải luôn luôn cập nhật và thay đổi để đáp ứng sự kỳ vọng của khách hàng. Những yếu tố này sẽ thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi hơn bao giờ hết.

Chuyển đổi từ chỉ tại cửa hàng sang trải nghiệm các cửa hàng bán lẻ

Trước đại dịch, hầu hết các giao dịch mua bán đều dược thực hiện trực tiếp. Nhiều thương hiệu lớn đã có sẵn một số hình thức chuyển đổi kỹ thuật số, cố gắng vượt qua quá trình chuyển đổi mua sắm của người tiêu dùng bằng cách nâng cao các lựa chọn mua sắm trực tuyến. Thực hiện phương pháp tiếp cận đa kênh mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm 24/7 mà họ đang tìm kiếm và tạo sự khác biệt cho các nhà bán lẻ trong thời đại cạnh tranh gay gắt.

Chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực bán lẻ hiện nay đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nó đã và đang biến đổi môi trường kinh doanh bán lẻ truyền thống. Vào thời điểm hiện tại khách hàng đòi hỏi sự linh hoạt, khả năng tùy biến và khả năng đáp ứng cao hơn, nhiều nhà bán lẻ thiếu nền tảng công nghệ để đáp ứng những kỳ vọng này.

Hãy liên hệ với VR PLUS để được tư vấn chi tiết!

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

563 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Tour tham quan thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, bán lẻ,... Việc ứng dụng công nghệ Không gian 360 (Virtual tour 360) trong hoạt động kinh doanh hay...

491 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

428 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

388 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Khi nền kinh tế càng phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhu cầu của khách hàng cũng sẽ ngày càng thay đổi, và ngay cả hình thức bán hàng online của những thương hiệu bán lẻ cũng...

354 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS