Thực tế ảo và Internet Vạn vật

5/5 - (4 bình chọn)

Internet of Things (IoT) – Intenet Vạn vật là một mạng lưới các thiết bị có thể giao tiếp và cảm nhận bằng công nghệ nhúng thông minh. Nó bao gồm một mạch điện tử được thiết kế tốt, được nhúng cùng với cảm biến để đo nhiều thông số. Kết nối Internet cho phép thu thập và trao đổi dữ liệu. Các sản phẩm vật lý và ảo được liên kết bởi IoT, là cơ sở hạ tầng mạng toàn cầu liền mạch. Nó thúc đẩy khả năng tương tác hiệu quả, thu thập dữ liệu, trao đổi thông tin các sự kiện và kết nối mạng. Các yếu tố chính chịu trách nhiệm cho sự phát triển to lớn của IoT như một công nghệ là:

  • Khả năng chi trả cho các nguồn lực
  • Yếu tố sẵn có của cơ sở hạ tầng và nguồn lực cần thiết
  • Khả năng truy cập tức thì của các thiết bị IoT

IoT là một thuật ngữ phổ biến nhưng nó cũng thường được sử dụng với một thuật ngữ khác là Thực tế ảo (VR – Virtual Reality). VR là mô phỏng do máy tính tạo ra một môi trường 3D nhân tạo. VR đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể trong vài năm qua với hầu hết các gã khổng lồ công nghệ đều đã ra mắt hệ thống công nghệ và các sản phẩm VR đầu tiên của họ.

Ngành công nghiệp IoT dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc và VR có khả năng bắt kịp. VR cũng tìm thấy các ứng dụng trong môi trường giáo dục vì các chuyên gia VR tuyên bố rằng công nghệ này có thể được sử dụng để học tập tại hiện trường và đào tạo trong lớp học trên tất cả các lĩnh vực. Mặc dù việc tiếp tục sáng tạo và phát triển phần cứng của các kính VR là cần thiết, nhưng các nhà phân tích cũng dự đoán sự phát triển thú vị trong phần mềm VR. Với đồ họa tốt hơn, VR được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng chủ đạo hơn trong vài năm tới.

IoT và VR có cùng chung một ý tưởng cơ bản là cả hai hợp nhất các lĩnh vực vật lý và kỹ thuật số để tạo ra trải nghiệm mới cho người tiêu dùng. Trong khi IoT điều khiển các đối tượng trong thế giới thực bằng kỹ thuật số, VR làm cho thế giới kỹ thuật số trở nên thực tế và gần gũi. Mặc dù IoT có thị trường rộng lớn hơn VR, nhưng VR vẫn đang trong giai đoạn sơ khai và giành được rất nhiều nhà đầu tư. Trước khi đưa ra phán quyết, có thể nói rằng IoT và VR có thể hội tụ ở nhiều khía cạnh khác nhau. Vì cả hai công nghệ đều có chung tầm nhìn cơ bản nên chúng có thể tích hợp được cho nhiều mục đích hữu ích.

 

Sự hội tụ của Thực tế ảo và Internet Vạn vật

Sự hội tụ của thực tế ảo và Intenet Vạn vật là một cuộc cách mạng nhằm hợp nhất thế giới kỹ thuật số và vật lý. Theo một cách nào đó, nó cung cấp cho các đối tượng kỹ thuật số các đặc điểm vật lý và tương tác với chúng giống như cách mọi người tương tác trong thế giới vật chất. Điều này tạo cơ hội với nhiều lợi thế cho các tổ chức khi tham gia vào lĩnh vực này. Cuộc phiêu lưu của IoT đã dẫn đến việc giảm ý tưởng sản phẩm và thời gian giao hàng theo cấp số nhân. Sự tích hợp của thực tế ảo và IoT cùng với Thực tế ảo tăng cường (AR) đặt nền tảng cho Thực tế ảo hỗn hợp (MR), một khái niệm mới dẫn đến việc tạo ra các khả năng mới. Điều này ngày càng mở đường cho các doanh nghiệp có xu hướng đổi mới công nghệ hơn nữa.

IoT và thực tế ảo là những công nghệ quan trọng có thể cải thiện năng suất và hiệu quả của một số lĩnh vực và có tiềm năng cải tiến cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hay chuyển đổi số. Với việc triển khai và hợp nhất các công nghệ này, tương lai sẽ quyết định và thay đổi thế giới kỹ thuật số của hiện tại.

 

Cách IoT trao quyền cho thực tế ảo

Internet Vạn vật trao quyền cho Thực tế ảo

Internet Vạn vật trao quyền cho Thực tế ảo

Thế giới kỹ thuật số đang thay đổi cách chúng ta sử dụng Internet để nó trở thành nơi cung cấp các giải pháp được cá nhân hóa có ý nghĩa để cải thiện cuộc sống của con người. Các thiết bị IoT hỗ trợ đám mây không chỉ phục vụ nhu cầu của mọi người mà còn phản ứng với chúng, cho phép mọi người kiểm soát cuộc sống của họ theo những cách mà trước đây không thể. Đây là thực tế của thế kỷ 21 – các sản phẩm thông minh không ngừng phát triển theo mong muốn của người tiêu dùng và chúng ta phải nhanh nhẹn để thỏa mãn họ và tạo ra giá trị. Như chúng tôi đã phân tích ở các bài viết trước đó, doanh nghiệp có lựa chọn để đi trước dẫn đầu, hay đứng bên lề nhìn thị trường vận đổi.

Ví dụ, ở các thành phố trên thế giới, chất lượng không khí rất quan trọng đối với cuộc sống lành mạnh, đặc biệt là với các vấn đề về dị ứng và hô hấp đang gia tăng. Theo hiểu biết của người tiêu dùng, người dân ở các siêu đô thị như Thượng Hải và Berlin muốn hiểu và kiểm soát chất lượng không khí trong nhà của họ dù họ ở đâu. Điều này dẫn đến sự ra đời của Máy lọc không khí thông minh Philips, cung cấp cho các gia đình cái nhìn tổng quan và kiểm soát chất lượng không khí trong nhà theo thời gian thực thông qua điện thoại thông minh của họ.

 

Các cách tiếp cận cả hai công nghệ

Ở một góc riêng biệt, AR, VR và IoT đại diện cho các giải pháp, miền và ứng dụng tiềm năng riêng biệt. Tuy nhiên, nếu các công ty theo đuổi những công nghệ này như những chức năng riêng biệt, họ sẽ không bao giờ phát huy hết tiềm năng của mình. Mục tiêu phải là xây dựng trải nghiệm trực quan hơn, nhập vai và mạnh mẽ hơn để tăng cường và khuếch đại trải nghiệm của từng người dùng.

 

Ứng dụng thực tế ảo cùng với IoT

Thực tế ảo trong ngành xe hơi

Thực tế ảo trong ngành xe hơi

Trên cơ sở ứng dụng, thị trường được phân khúc thành ô tô & hàng không vũ trụ, y tế, giải trí, thương mại điện tử & bán lẻ, và các lĩnh vực khác. Các tập đoàn lớn như BMW của Đức đã đưa hệ thống thực tế hỗn hợp vào thiết kế ô tô, được phát triển từ ngành công nghiệp máy tính chơi game. Sau quá trình nghiên cứu và phát triển rầm rộ, BMW đã tích hợp tai nghe HTC Vive VR và công nghệ thực tế hỗn hợp vào các mẫu xe mới của mình.

 

Quản lý hoạt động từ xa

Internet Vạn vật có khả năng thực hiện các quy trình do máy điều khiển bán hoặc hoàn toàn tự động. Ở những nơi xa xôi mà sự tiếp xúc của con người là không khả thi, chẳng hạn như trong điều kiện khí hậu không thuận lợi hoặc thậm chí là bên ngoài không gian.

IoT Smart Home - quản lý hoạt động từ xa

IoT Smart Home – quản lý hoạt động từ xa

Điều khiển từ xa các hoạt động quan trọng này có thể tương tác hơn nhiều bằng cách kết hợp Thực tế ảo tăng cường (AR) vào không gian được thiết lập nhỏ. Chuỗi chính xác của các hoạt động và sự kiện xảy ra trên trang web từ xa có thể được hình dung trong kênh điều khiển sử dụng AR.

Mặc dù hình ảnh hóa thời gian thực có thể được sử dụng để tổ chức và điều phối các nhiệm vụ mới trong thời gian thực. Các hệ thống hỗ trợ IoT sẽ đảm bảo rằng tất cả các biến môi trường áp dụng được đánh giá và nghiên cứu về tính khả thi.

 

Quản lý Trải nghiệm Khách hàng

Ngày nay, các công ty có nhiều kênh với mục đích xác nhận, xã hội hóa (socialization) và chuyển đổi khách hàng tiềm năng nhằm nâng cao hiệu qua kinh doanh. Cùng với IoT, tỷ lệ tùy chỉnh của việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng còn tiến thêm một bước nữa. Điều này được thực hiện bằng cách cho phép nhận định thông tin chi tiết và dữ liệu từ các thiết bị được kết nối khắp nơi ở thực tế của khách hàng, chẳng hạn như thiết bị đeo tay thông minh, thiết bị hỗ trợ tại nhà, v.v.

Bằng cách đưa AR vào ứng dụng hình ảnh, nó mở ra một lộ trình mới cho các nhà sản xuất để tạo ra những trải nghiệm quý giá cho khách hàng từ những hiểu biết sâu sắc có được bằng cách tận dụng dữ liệu ở các thiết bị được liên kết.

 

Bảo trì thông minh

Trong số các khu vực quan trọng nhất mà Intenet Vạn vật nhận thấy tầm quan trọng của chương trình chức năng là các quy trình bảo trì phòng ngừa chẳng hạn như thiết bị phần cứng. Cảm biến thông minh có thể truyền đạt thông tin để khuyến khích các kỹ sư quan tâm đến sức khỏe của thiết bị. Ngoài ra, cho phép giám sát đơn giản và dễ dàng các nhiệm vụ bảo trì trên các triển khai máy chủ lớn.

Với kiến ​​thức chuyên môn sâu về AR, các kỹ thuật viên và nhân viên dịch vụ có thể được hướng dẫn đến các vị trí thành phần chính xác và cung cấp các bản trình diễn quy trình hoạt động tương tác.

Những đổi mới này cho phép họ thực hiện các nhiệm vụ bảo trì ngay lập tức. Và không gặp phải những ràng buộc nào đối với các nhóm cộng tác với các chuyên gia từ xa chỉ thông qua các trạm liên lạc bằng video hoặc âm thanh.

 

Xu hướng tất yếu

Nhu cầu trải nghiệm, cảm nhận và tương tác tăng lên này có thể dẫn đến mức độ thân thiết mới của khách hàng với thương hiệu hay sản phẩm. Doanh nghiệp có thể định hình lại cách mọi người nghĩ và cảm nhận về sản phẩm của mình qua ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Nếu các công nghệ được khám phá và phát triển hơn nữa, cùng với việc hợp nhất và tích hợp với nhau, chúng có thể mang lại phạm vi rộng lớn trong việc cách mạng hóa các cam kết trên nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp khác nhau. Hãy nói chuyện ngay với các chuyên gia Thực tể ảo của chúng tôi để được tư vấn chuyên sâu và miễn phí nhé.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Truyền thông đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên việc sử dụng hình ảnh 2D để quảng bá cho khách sạn đã hơi lỗi thời. Việc này vừa không tạo được điểm nhấn, vừa gây...

570 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Tour tham quan thực tế ảo ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, bán lẻ,... Việc ứng dụng công nghệ Không gian 360 (Virtual tour 360) trong hoạt động kinh doanh hay...

508 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

442 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

398 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

363 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS