6 lợi ích khi sử dụng thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại

5/5 - (2 bình chọn)

Công nghệ thực tế ảo tăng cường ngày càng ưa chuộng bởi tính chân thực và trải nghiệm mới mẻ. Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại không còn quá xa lạ và đang dần là xu thế trong kinh doanh. Công nghệ này cho phép các thương hiệu tương tác với khách hàng một cách dễ dàng nhất. Hơn hết, nó cũng giúp cách doanh nghiệp có thể trực quan hóa trải nghiệm sản phẩm – điều mà trước đây họ không làm được.

Công nghệ thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại đang có một vị thế nhất định và ngày càng vượt trội trong kinh doanh. Năm 2021, thực tế ảo tăng cường đã đem về cho ngành bán lẻ doanh thu 2,4 tỷ USD. Các chuyên gia dự đoán việc áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong các trung tâm thương mại sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới và có thể mở ra một tương lai mới cho lĩnh vực này

1. Công nghệ thực tế ảo tăng cường là gì?

Trong mua sắm và đặc biệt tại các trung tâm thương mại, thực tế ảo tăng cường (AR) thường được kết hợp với công nghệ thực tế ảo (VR) để có thể giúp khác hàng dễ dàng tương tác với sản phẩm ảo một cách chân thực nhất.

Về cơ bản, công nghệ thực tế ảo tăng cường tạo một không gian kỹ thuật số (digital) bằng cách kết hợp giữa hình ảnh ảo hóa có ngay trong thế giới thực. Trên thực tế, AR có thể “tăng cường” thế giới ảo để người dùng có thể tương tác với đồ vật một cách cụ thể mà không cần chạm vào chúng. Điều này cho phép khách hàng có thể “thử” và xem xét sản phẩm ngay tại nhà trước khi quyết định mua chúng.

2. Công nghệ thực tế ảo tăng cường đã thay đổi doanh số của các doanh nghiệp như thế nào?

Không thể tính toán một cách chi tiết và chính xác xem AR đã đem lại cho ngành bán lẻ bao nhiêu lợi nhuận. Để tính toán và xác định được mức độ thay đổi của công nghệ thực tế ảo tăng cường trong bán lẻ, chúng ta có thể xem xét các ví dụ sau:

  • Tỷ lệ chuyển đổi danh số lên tới 94% sau khi Shopify triển khai AR tại các cửa hàng bán lẻ trong hệ thống thương mại điện tử của họ.
  • Sau khi sử dụng tính năng dùng thử ảo ngay trên trang web, MOSCOT – doanh nghiệp sản xuất kính mắt tại New York – đã có mức tăng trưởng doanh thu chưa từng có là 174%.

Với những đóng góp to lớn vào ngành bán lẻ và thương mại, thị trường thực tế ảo tăng cường có thể đạt giá trị lên tới 30,7 tỷ đô.

Thực tế ảo trong tủng tâm thương mại ngày càng chiếm ưu thế

Thực tế ảo trong trung tâm thương mại đang được sử dụng rộng rãi

3. Lợi ích của việc sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại

Áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại không chỉ chứng tỏ thương hiệu đã sẵn sàng bắt kịp các xu hướng mới nhất mà còn mang lại nhiều lợi ích và cơ hội.

3.1. Tăng doanh số bán hàng và giảm tỷ lệ hoàn hàng

Sử dụng thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại cho phép khách hàng tương tác trực tiếp với các sản phẩm ảo, và đồng thời có thể dùng thử sản phẩm trước khi quyết định có mua hay không. Hiện nay, tại nhiều cửa hàng đã bắt đầu sử dụng “gương thực tế tăng cường” – chiếc gương thông minh để giúp khách ướm thử.

Gương thực tế ảo

Gương thực tế ảo giúp khách hàng có thể thử sản phẩm một cách nhanh chóng hơn

Với công nghệ này, khách hàng có thể hoàn toàn chủ động trong việc xem xét kích thước, kiểu dáng, độ vừa vặn và tính phù hợp của sản phẩm với nhu cầu bản thân. Người dùng sẽ không mất công “tưởng tượng”, từ đó đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn và dễ dàng hơn.

Một trong những cửa hàng sử dụng AR trong trung tâm thương mại cho biết, hầu hết khách hàng đều hứng thú với việc trải nghiệm online, tỷ lệ hoàn hàng giảm xuống một nửa và doanh số cửa hàng đã tăng tới 47%.

3.2. Dễ dàng hơn trong việc thu thập dữ liệu về sở thích của khách hàng

Thông tin về các mặt hàng mà khách hàng chọn thử qua công nghệ thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại tiết lộ rất nhiều về sở thích và thói quen mua sắm của đối tượng công chúng mục tiêu. Những thông tin này chính là nền tảng để các doanh nghiệp xây dựng chiến lược quảng bá đúng tệp khách hàng trong tương lai. Đây cũng chính là bí kíp để giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp.

3.3. Sử dụng công nghệ thực tế ảo trong trung tâm thương mại giúp giảm chi phí

AR làm nhiệm vụ cung cấp cho người dùng tất cả những thông tin chi tiết về sản phẩm mà họ quan tâm. Trước đây, công việc này thường “ngốn” rất nhiều thời gian của nhân viên bán hàng, mà tỷ lệ khách chốt đơn thực sự chưa khả quan. Việc sử dụng AR dẫn khách hàng tới quyết định mua sắm đúng đắn hơn, không chỉ dựa vào thông tin sản phẩm mà còn có thêm những đánh giá của khách hàng trước đó.

Hơn nữa, thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại, đặc biệt với ứng dụng trợ lý thực tế ảo trong nhà (AR indoor) còn giúp hỗ trợ điều hướng của hàng, định vị sản phẩm mà khách hàng mong muốn. Đây là một trong những cách giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê nhân viên mà vẫn có thể tăng hiệu quả công việc.

3.4. An toàn hơn

Các cửa hàng trong trung tâm thương mại có thể sẽ đong đúc. Sau 2 năm “lao đao giãn cách” vì Covid – 19, nhiều người lo lắng về việc tiếp xúc với quá nhiều người, hoặc thậm chí là tiếp xúc với những đồ vật mà người khác dã từng “thử” qua. Sử dụng AR trong các cửa hàng có thể giúp khách hàng an tâm hơn với trải nghiệm mua sắm không tiếp xúc.

Với tâm thế này, khách hàng có thể thoải mái hơn và cảm thấy được an toàn khi tìm kiếm những sản phẩm mà họ mong muốn.

3.5. Củng cố niềm tin của khách hàng

Theo một thống kê cho thấy, những doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng sản phẩm đúng với những gì người mua mong muốn có thể giữ chân 80% khách hàng. Sử dụng công nghệ AR trong kinh doanh giúp những trải nghiệm của khách hàng được chân thực hơn, từ đó xây dựng một nền tảng uy tín vượt ngoài mong đợi để khách hàng nhớ đến.

Đây là một trong những cách đơn giản nhất và cũng hiệu quả nhất để phát triển mối quan hệ với khách hàng, giúp kích hoạt lòng trung thành và dẫn đến những hành dộng kế tiếp, từ đó tăng doanh thu và kiểm soát lợi nhuận chặt chẽ hơn.

3.6. Tối ưu trong trưng bày sản phẩm

Trưng bày sản phẩm trong cửa hàng không còn là bài toàn khó với nhiều doanh nghiệp. Công nghệ thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại giúp các cửa hàng có thể tiết kiệm không gian trưng bài sản phẩm trực tiếp, mà thay vào đó là các sản phẩm ảo có tính tương tác cao.

Showroom của Sunhouse giúp tiết kiệm không gian trưng bày sản phẩm

Showroom của Sunhouse giúp tiết kiệm không gian trưng bày sản phẩm

Trên thực tế, nhiều thương hiệu đã lắp đặt những màn hình trải nghiệm sản phẩm để tạo một showroom ảo trong cửa hàng để giúp khách hàng có thể truy cấp với các hành động đơn giản. Thêm vào đó, tích hợp AR trong trung tâm thương mại còn có khả năng up sale với những sản phẩm có liên quan.

4. Ví dụ sử dụng thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại

Sử dụng công nghệ thực tế ảo để tăng tỷ lệ chuyển đổi không còn khó tìm. Rất nhiều ông lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp liên quan đến ngành hàng thời trang và nội thất đã có những bước đi táo bạo trong phát triển AR ngay cửa hàng.

Một ví dụ điển hình nhất là Zara – một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu. Một “cuộc cách mạng” đã diễn ra ngay trong cửa hàng của Zara tại trung tâm thương mại. Không cần phô trương về sân diễn, không cần quá cầu kỳ về công tác chuẩn bị, mọi thứ đều được tiến hành một cách chân thực nhất. Cách mà Zara làm là biến sàn điễn rộng trở nên trực tiếp qua màn hình điện thoại, qua công nghệ thực tế ảo trong trung tâm thương mại, giới thiệu bộ sưu tập mới một cách ấn tượng.

Sàn diễn trực tiếp của Zara

Sàn diễn trực tiếp của Zara

Không chỉ mỗi Zara, H&M đã sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại ở hầu hết các cửa hàng tại Mỹ. Một trải nghiệm mua sắm mới lạ được áp dụng, chỉ cần hướng camera vào cơ thể, khách hàng đã có thể “ướm thử” món đồ và đặt hàng trực tiếp.

Ngoài ra, Maybelline cũng bắt đầu sử dụng công nghệ AR trong bán hàng với việc sử dụng tính năng thử mỹ phẩm. Với tính năng này, phái đẹp có thể lựa chọn được màu son, loại kem nền, phấn má,… phù hợp với bản thân.

5. Có nên lựa chọn sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong trung tâm thương mại?

Việc sử dụng công nghệ AR là điều cần thiết để giúp các doanh nghiệp có thể cạnh tranh trong xu thế kinh tế số. Hiện nay, không chỉ trong ngành bán lẻ, tất cả những lĩnh vực khác đều đang sử dụng công nghệ này và đem lại những kết quả đáng kinh ngạc như trong lĩnh vực ngân hàng, giáo dục, y tế, dự báo thời tiết...

Hiện nay, công nghệ AR đang có những bước tiến mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Nhiều công ty cho ra mắt dịch vụ trợ lý ảo chỉ đường trong nhà, trong đó có VR PLUS. VR PLUS được xem là một trong những công ty có chuyên môn hàng đầu trong việc phát triển và cho ra đời thực tế ảo tăng cường dựa trên ứng dụng (chuyển đổi ứng dụng AR thành trợ lý AR trong nhà) và thực tế ảo tăng cường dựa trên web (chuyển đổi AR gốc thành web AR). VR PLUS giúp các doanh nghiệp vươn xa hơn và đem lại lợi nhuận doanh số gấp nhiều lần so với mong đợi ban đầu.

Có thể thấy rằng, dịch vụ thực tế tăng cường là một sáng tạo đỉnh cao trong việc phát triển các doanh nghiệp trong tương lai. Dù bạn ở bất cứ ngành nghề gì, sử dụng AR đúng cách và có chiến lược phát triển đúng hướng có thể giúp bạn gắn kết chặt chẽ với khách hàng, đem bạn đến với đối tượng khách hành tiềm năng.

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

1451 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

1360 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

1173 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

1123 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Dịch vụ chụp ảnh 360 độ và quay phim 360 độ ( Nội dung 3D ) là cách quảng bá độc đáo và mới lạ những sản phẩm, dịch vụ của nhiều lĩnh vực như: bất động sản, dịch vụ nhà...

964 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS