AR indoor là gì? Những địa điểm nào nên sử dụng AR indoor

5/5 - (2 bình chọn)

Ai cũng biết rằng dịch vụ GPS có thể không cung cấp thông tin một cách chính xác nhất do sự cản trở của các tòa nhà chắn tầm nhìn của vệ tinh tín hiệu. Đồng thời, GPS có thể tạo lỗi vị trí của người dùng lên tới hàng trăm mét. Trên con đường tìm kiếm một giải pháp tiếp cận người dùng một cách chính xác nhất, công nghệ AR indoor ra đời. Vậy AR indoor là gì? AR indoor nên sử dụng tại địa điểm nào? Hãy cùng VRPlus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

AR indoor là gì? 

Nhiều người vẫn thắc mắc AR indoor là gì? AR indoor hay còn được gọi là ứng dụng điều hướng trong nhà hay công nghệ điều hướng trong nhà thực tế tăng cường. Đây đơn giản là một giải pháp AR cung cấp chỉ dẫn di chuyển bên trong các toà nhà, nơi mà GPS không thể hoạt động chính xác được. Về cơ bản, AR indoor là ứng dụng có thể khắc phục được nhược điểm định hướng của GPS.

AR indoor có thể giúp dễ dàng định vị vị trí của bạn

AR (Augmented reality) – thực tế ảo tăng cường thực chất là công nghệ hiển thị môi trường ở trong thế giới thực với các thông tin kỹ thuật số được phủ lên trên đó. AR cho phép thêm bất cứ loại mô hình 3D nào làm đối tượng vào thế giới thực. Người dùng có thể tương tác với chúng trong thời gian thực, thay đổi vị trí của đối tượng. Thậm chí người dùng có thể chia tỷ lệ và xoay chúng – điều mà chưa có công nghệ nào trước đó có thể làm được. 

Yêu cầu kỹ thuật với AR indoor là gì?

Giống như bao ứng dụng của công nghệ AR, AR indoor có thể được dùng trên cả iOS và Android. Cả 2 hệ điều hành này đều có thể cung cấp khả năng xoay và cung cấp được những thông tin hữu ích về mặt phẳng dọc và ngang được phát hiện. 

Vậy yêu cầu kỹ thuật đối với AR indoor là gì? 

Thực tế thì công nghệ AR nói chung (bao gồm cả AR indoor) không thể hoạt động trên toàn bộ thiết bị thuộc hệ điều hành Android (khung ARCore. Yêu cầu của AR đối với các thiết bị thuộc hệ điều hành Android là phải có camera chất lượng cao, có cảm biến chuyển động và cấu trúc thiết kế đảm bảo có thể hoạt động như mong đợi. Bên cạnh đó, AR yêu cầu thiết bị phải có CPU đủ mạnh, tích hợp với thiết kế phần cứng để đảm bảo hiệu năng tốt và có thể tính toán một cách hiệu quả. 

Có thể bạn quan tâm:

Các phương pháp chính để triển khai AR indoor là gì? 

Hiện nay có 4 phương pháp chính có thể dùng để tiếp cận và thực hiện AR indoor. Dưới đây là ưu và nhược điểm của từng phương pháp. 

AR indoor dựa trên Beacon và Wi-fi RTT

AR indoor dựa trên Beacon và Wi-fi RTT còn được gọi là công nghệ đèn hiệu. Công nghệ đèn hiệu hiện nay tương đối thông dụng, một ví dụ điển hình là 2000 đen hiệu Bluetooth Low Energy được lắp tại sân bay Gatwick tại Anh. 

Tuy nhiên phương pháp này chỉ có phạm vi hoạt động từ 10 – 100m nên có thể thấy mức độ chính xác chỉ nằm trong từ “có thể chấp nhận được”.

Phương pháp cảm biến di động tích hợp được dùng trong công nghệ AR indoor

Dựa trên diễn giải trường điện từ xung quanh người dùng, cảm biến di động tích hợp có thể cung cấp cho người dùng giá trị ước tính gần đúng với thực tế. 

Tuy nhiên, từ trường luôn không ở một mức cố định. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ phải thường xuyên kiểm tra và cập nhật các chỉ số từ trường ngay bên trong tòa nhà.

AR Cloud để lưu thế giới trực quan. 

Đây là giải pháp dựa trên đám mây mà Google cung cấp để thêm các đối tượng và cảnh trong AR. Người dùng có thể xem và tương tác với những hình ảnh này. Trên thực tế, những hình ảnh tại AR đều được chụp từ máy ảnh. 

Tuy nhiên, giải pháp này chỉ hoạt động tốt khi có mạng ổn định. Và quan trọng nhất, những hình ảnh này chỉ được lưu trữ trong AR Cloud không quá 24h.

Điểm đánh dấu trực quan – Điều hướng trong nhà dựa trên AR

3 phương pháp kể trên đều có những nhược điểm nhất định. Người dùng càng ngày càng đòi hỏi sự chỉnh chu và độ chính xác cao, cũng như có thể lưu trữ được thông tin một cách lâu nhất. Chính vì thế, câu hỏi đặt ra là “Phương pháp tối ưu AR indoor là gì?”. 

Qua quá trình nghiên cứu và không ngừng cải tiến, phương pháp đánh dấu trực quan ra đời. Giải pháp này tạo các điểm đánh dấu AR và sau đó phát hiện vị trí của chúng. Đây hiện tại là giải pháp tối ưu nhất, giúp người dùng có thể truy cập vào thế giới xung quanh và xử lý dữ liệu bất cứ lúc nào. 

Điểm đánh dấu trực quan của AR indoor được sử dụng để cho ứng dụng biết vị trí chi tiết đặt nội dung AR: tọa độ, không gian và hình ảnh đa chiều. 

Những địa điểm cần sử dụng AR indoor là gì?

Bất cứ ở đâu bạn cũng có thể sử dụng AR indoor. Dưới đây là một số ví dụ điển hình nhất. 

  • Các tòa nhà văn phòng: Việc tìm phòng hội nghị, phòng vệ sinh hoặc bàn làm việc được đơn giản hóa bằng cách điều hướng bằng AR indoor. Giải pháp này giúp nhân viên có thể tìm được phòng hợp ý. Ngoài ra, AR indoor còn có thể định vị được các tài sản của doanh nghiệp. 
  • Trung tâm mua sắm và cửa hàng lớn: Công dụng rõ ràng của AR indoor trong trung tâm thương mại là nhận chỉ đường từng ngã rẽ đến một cửa hàng cụ thể. Ngoài ra, AR indoor có thể dẫn bạn đến với sản phẩm mà bạn yêu cầu, thu thập những dữ liệu dựa trên hành vi của người dùng.
  • Bệnh viện: AR indoor có thể hữu ích trong việc tìm vị trí cụ thể mà người dùng cần tới. Đây là một giải pháp hữu ích với những bệnh viện lớn, có nhiều phòng, nhiều ban và nhiều tầng. 
  • Sân bay: Điều hướng của AR indoor có thể giúp người dùng nhanh chóng di chuyển đến các cổng và giúp tìm đường hiệu quả hơn. 
  • Khuôn viên trường đại học: Ngoài việc đưa ra chỉ dẫn giúp mọi người đến được nơi họ muốn, AR indoor trong khuôn viên trường học còn có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho người quản lý tòa nhà về lượng người ra vào và cơ sở vật chất.

VRPLUS – Dịch vụ trợ lý AR indoor hàng đầu Việt Nam

VRPLUS là một trong số những công ty có chuyên môn hàng đầu trong việc phát triển và cho ra đời thực tế tăng cường dựa trên ứng dụng và thực tế ảo tăng cường dựa trên Website.

Qua những dịch vụ hàng đầu về công nghệ AR, VRPLUS giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn về thực tế tăng cường và giúp các doanh nghiệp đem lại lợi nhuận doanh thu và kết nối gần hơn với người tiêu dùng.

VRPLUS cam kết phát triển cùng các doanh nghiệp Việt, ở tất cả các lĩnh vực, tất cả các ngành nghề.

Kết luận

Có thể thấy rằng đáp án của câu hỏi “AR indoor là gì” tương đối đơn giản. Về cơ bản, AR indoor nói riêng và công nghệ Ả nói chung đang nhận được sự thu hút của đông đảo người dùng. AR indoor có thể tạo ra một trải nghiệm siêu thực trên thế giới ảo, với việc định vị vật dụng hoặc con người và vị trí của chúng một cách chính xác nhất. Hi vọng rằng, trong tương lai, bằng sự cải tiến của công nghệ, AR indoor sẽ ngày càng phát triển và đem lại những trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng. 

 

 

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

1386 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

1313 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

1129 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

1076 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Dịch vụ chụp ảnh 360 độ và quay phim 360 độ ( Nội dung 3D ) là cách quảng bá độc đáo và mới lạ những sản phẩm, dịch vụ của nhiều lĩnh vực như: bất động sản, dịch vụ nhà...

920 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS