Thực tế ảo và câu chuyện Chuyển đổi số

5/5 - (1 bình chọn)

Nếu bạn đang muốn rũ bỏ những cách làm việc lỗi thời, hãy nhìn vào cách một đại dịch toàn cầu như COVID-19 đã làm. Bởi vì thế giới đã đi vào bế tắc vào năm 2020, tất các doanh nghiệp đột nhiên buộc phải thay đổi cách suy nghĩ của mình. Thay vì tụ tập trong các phòng trà cho các cuộc họp ngẫu hứng, hay nâng cao kỹ năng cho các thành viên mới trong các phòng đào tạo cao cấp, chuyên dụng; các doanh nghiệp đã phải tìm ra những phương thức Chuyển đổi số mới để hợp tác, quản lý và vận hành – đây là nơi Thực tế ảo (Virtual Reality – VR) bắt đầu tìm thấy chỗ đứng.

Tất nhiên, đối với nhiều chủ doanh nghiệp, đã chú trọng vào đầu tư và tích hợp VR từ lâu trước khi bị gián đoạn bởi COVID-19. Trên thực tế, theo một báo cáo do PwC công bố, VR đã tăng 824,634 việc làm vào năm 2019 với mức tăng GPD toàn cầu là 13,5 tỷ đô la.

Và nếu những con số đó không đủ ấn tượng, ở mỗi doanh nghiệp, nhân viên cũng có được sự tương tác, học hỏi và gắn kết cao hơn thông qua đào tạo VR – tất cả chỉ với chi phí bằng một phần nhỏ so với các loại hình khác trong các lớp học vật lý.

Nhưng trước khi chúng tôi làm sáng tỏ mọi lợi ích của việc sử dụng VR, hãy phóng to sự tích hợp ngày càng tăng của nó trong nhiều ngành công nghiệp trên khắp thế giới.

Chuyển đổi số là gì?

Khái niệm này được ra đời trong thời đại bùng nổ Internet, mô tả những hoạt động đổi mới một cách mạnh mẽ và toàn diện trong cách thức hoạt động của toàn doanh nghiệp, ở tất cả những khía cạnh như cung ứng, sản xuất, hợp tác, quan hệ khách hàng hoặc thậm chí là tạo ra những doanh nghiệp mới với cách thức hoạt động mới mẻ hoàn toàn.

Chuyển đổi số không chỉ tác động đến những tổ chức hay doanh nghiệp mà còn tác động đến những nhóm đối tượng khác xoay quanh như là khách hàng, đối tác, nguồn nhân lực, kênh phân phối…

chuyển đổi số thực tế ảo

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong sản xuất, thương mại và quản trị doanh nghiệp

Ở Việt nam khái niệm này nhiều khi được sử dụng đan xen với cụm số hóa (digitalization) hay số hóa doanh nghiệp. Số hóa là quá trình chuyển đổi việc lưu trữ các thông tin định dạng cơ học (analog) sang các định dạng kĩ thuật số (digital). Trên thực tế “chuyển đổi số” là một ứng dụng rộng và phổ quát hơn “số hóa”.

Câu chuyện Chuyển đổi số trong vài năm qua

Trước khi VR được coi là một công cụ để học tập, nghiên cứu và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, nó thường bị hiểu nhầm là một cổng để chơi game nhập vai trong không gian vũ trụ.

Nhưng với khả năng vô hạn của nó ngày càng trở nên rõ ràng hơn đối với các chủ doanh nghiệp, kính Thực tế ảo (VR headset) đã sớm có mặt tại các nơi làm việc, trong các mô hình kinh doanh,ở nhiều ngành nghề khác nhau.

Tất nhiên, không phải lúc nào câu chuyện cũng đơn giản nhưu vậy. Trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp sẽ rất khó hoặc khá miễn cưỡng để từ bỏ các phương pháp truyền thống đã được thử nghiệm của họ để có một giải pháp công nghệ thay thế.

Để cung cấp cho bạn ý tưởng chính xác hơn về sự tăng trưởng của nó, PwC dự đoán gần 23,5 triệu việc làm trên toàn thế giới có thể được tạo ra từ VR và Thực tế ảo Tăng cường (Augmented Reality – AR) vào năm 2030. Đó là một số con số nghiêm túc!

Nó hiện đang đạt đến điểm mà việc tích hợp VR không thể mở rộng quy mô đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các ngành cũng như doanh nghiệp muốn nâng cấp cuộc chơi chuyển đổi số của họ.

Ví dụ về cách Thực tế ảo VR đang thúc đẩy Chuyển đổi số

  • Bất động sản (BDS)

Thế giới BDS đã hoàn toàn chuyển đổi nhờ những tiến bộ trong việc ứng dụng Thực tế ảo VR. Theo một cuộc khảo sát của Coldwell Banker, 77% người mua nhà tại Mỹ mong muốn được trải nghiệm thực tế ảo khi tìm hiểu thông tin môt dự án bất động sản, và 68% muốn xem nội thất hiện tại của họ trông như thế nào trong ngôi nhà mới mà họ sắp mua. Tất cả điều này đều có thể thực hiện được một cách dễ dàng với Thực tế ảo.

Tại Việt Nam, hầu hết các dự án BDS lớn trong thị trường như VinHomes hay SunGroup đều đã ứng dụng triệt để VR trong việc bán và giới thiệu sản phẩm tới các nhà đầu tư tiềm năng hay người tiêu dùng. Không chỉ đối với BDS nhà ở, bên cạnh đó còn có BDS nghỉ dưỡng, BDS văn phòng cho thuê và BDS khu công nghiệp cũng nhanh chóng tham gia làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ. Doanh nghiệp của bạn đang làm gì?

  • Du lịch và nghỉ dưỡng

Một trong những trăn trở lớn nhất của mỗi khách sạn (hotel) hay khu nghĩ dưỡng (resort) đó là làm thế nào để tăng tỉ lệ “direct booking” tức là khách hàng đặt phòng trực tiếp trên website. Khi câu chuyện sales của mảng dịch vụ này ngày càng phụ thuộc nặng nề hơn vào các OTAs (Online Travel Agents), nơi mà một con số % khủng luôn bị triết khấu khỏi doanh số bán hàng của họ, thì mục tiêu trên chắc chắn ở thứ tự ưu tiên hàng đầu. Các đơn vị vận hành khách sạn luôn hiểu rõ khách hàng của họ nhất, và các nỗ lực nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, và rút ngắn quy trình mua hàng luôn là yếu tố then chốt được họ quan tâm. Và Thực tế ảo là câu trả lời chính xác cho vấn đề này, ứng dụng chuyển đổi số giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn hạng mục phòng hay không gian phù hợp cho kỳ nghỉ dưỡng của gia đình họ chỉ với vài cú nhấp chuột.

chuyển đổi số bất động sản

Chuyển đổi số Du lịch Nghỉ dưỡng – VR Tour (kết hợp sa bàn ảo 360) Cullinan Hòa Bình Resort

Các địa phương cùng khu du lịch sinh thái và đặc thù cũng nhanh chóng ứng dụng Thực tế ảo vào công việc giới thiệu và quảng bá các thế mạnh đặc trưng, các vẻ đẹp của lịch sử di dích, hay các câu chuyện thu hút khách du lịch.

  • Giáo dục

Với nhiều báo cáo cho thấy sinh viên học được nhiều hơn thông qua trải nghiệm chứ không chỉ đơn giản là những gì được nghe, việc kết hợp VR hiện là một phần của nhiều chương trình giảng dạy trên khắp Vương quốc Anh.

Chuyển đổi số trong đào tạo - rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế

Chuyển đổi số trong giáo dục – rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế

Cho dù đó là một bài học về cơ học, một thí nghiệm hóa học, hay một giải pháp kỹ thuật, sinh viên sẽ đắm mình trong một thế giới giống như đời sống thật, nơi họ có thể nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng của mình thông qua việc học tập một cách tự chủ cả về không gian lẫn thời gian.

Đối với các trường học hay doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đào tạo thì sao? VR Tour đã trở thành một công cụ không thể thiếu để giới thiệu về các thế mạnh của trường tới các tân sinh viên hay thậm chí các bậc cha mẹ, người đang hằng năm tìm kiếm ngôi trường phù hợp cho con cái mình, từ các cấp bậc mẫu giáo đến đại học!

  • Thiết kế sản phẩm (product prototyping)

Sản xuất và vận chuyển các nguyên mẫu thực tế là một công việc kinh doanh tốn kém. Nhưng thông qua VR, các nhóm thiết kế được cung cấp một không gian ảo để thử nghiệm và phát triển sản phẩm của họ, bất kể vị trí địa lý.

Nó có nghĩa là các doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm ra thị trường trong khoảng thời gian ngắn hơn, đồng thời tiết kiệm tiền cho chi phí phát triển trong toàn bộ dự án.

 

  • Tiếp thị trải nghiệm (experiental marketing)

Trong thời đại tràn ngập thông tin, hằng ngày mỗi chúng ta được (bị) va đập với hàng ngàn thông tin tiếp thị, đa số trong chúng là rất mờ nhạt, và ngày một khó khăn hơn cho các thương hiệu có thể thu hút được sự chú ý của một khách hàng tiềm năng.

Với thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ, các nhà quản lý thương hiệu hay tiếp thị sản phẩm đã phải áp dụng những phương cách mới để trở nên nổi bật. Và trên thực tế, ứng dụng VR đã chứng minh được khả năng tăng cường kết nối cảm xúc giữa thương hiệu, sản phẩm tới người tiêu dùng. Giúp các thương hiệu có thể cá nhân hóa hành trình trải nghiệm khách hàng, chuyển đổi sales dễ dàng và hiệu quả hơn.

  • Đào tạo

Sử dụng VR để đào tạo mang lại trải nghiệm mới phục vụ cho khán giả có đầu óc kỹ thuật số ngày nay. Bằng cách thoát khỏi các phương pháp lớp học truyền thống, nhân viên được trải nghiệm học tập nhập vai thông qua các tình huống thực tế có liên quan đến ngành của họ.

  • Xây dựng hạ tầng

Là một ngành có tỷ lệ tử vong cao nhất, việc kết hợp VR vào ngành xây dựng mang lại những lợi ích đáng kể. Nó không chỉ giúp cho việc đào tạo về sức khỏe và an toàn trở nên dễ tiếp cận hơn mà còn có nghĩa là người lao động có thể nâng cao kỹ năng nhanh hơn, hiệu quả và dễ dàng hơn.

Thực tế ảo trong các hoạt động An toàn

Thực tế ảo – Chuyển đổi sổ trong các hoạt động An toàn

Bạn cũng có thể kết hợp AR để người dùng có thể khám phá các mô hình 3D thực tế của các công trường xây dựng trực tiếp. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn đem lại hiệu quả hoạt động cao khi các vấn đề về di chuyển và vị trí địa lý luôn là một rào cản lớn.

  • Thiết kế & thi công nội thất

Dịch vụ thiết kế hay thi công nội thất chưa bao giờ có thể dễ dàng và đơn giản đến thế. Sự thuận tiện ở đây không chỉ là cho doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là cho khách hàng. Với ứng dụng thực tế ảo vào mô hình kinh doanh này, khách hàng và đối tác dễ dàng tùy biến và lựa chọn không gian nội thất ưng ý cho mình chỉ bằng vài cú nhấp chuột hay trong chính tầm với của thiết bị mobile mà họ đang sư dụng (điện thoại thông minh hay máy tính bảng). Sản phẩm số hóa công cụ bán hàng cũng có thể được tích hợp thêm các tính năng như tư vấn ảo, video trực tiếp với tư vấn viên. Dữ liệu nội thất hoàn toàn có thể được quản lý linh hoạt khi sử dụng một phần mềm CMS (content management system) được tích hợp vào Showroom thực tế ảo.

  • Bán lẻ

Một showroom ảo, showroom kĩ thuật số đã chứng mình được lợi thế vượt trội cua mình so với một cửa hàng bán lẻ vật lý. Chi phí đầu tư showroom ảo là 1 lần, có thể sử dụng được trên nhiều kênh khác nhau, loại bỏ hoàn toàn mội giới hạn về không gian, thời gian và vị trí địa lý. Showroom ảo còn cho phép việc tiếp cận tập khách hàng nước ngoài môt cách dễ dàng với chi phí bảo trì không đáng kể (điều này là ngược lại so với một điểm bán vật lý).

Thực tế ảo chuyển đổi ngành bán lẻ - Showroom 360 của thương hiệu Sun House

Thực tế ảo chuyển đổi ngành bán lẻ – Showroom 360 của thương hiệu Sun House

  • Thương mại điện tử
Mua sắm tại nhà chưa bao giờ là đơn giản như thế với Thực tế ảo

Mua sắm tại nhà chưa bao giờ là đơn giản như thế với Thực tế ảo

Trong suốt thời gian COVID-19, một trong số ít kênh kinh doanh vẫn đang phát triển mạnh đó chính là thương mại điện tử. Tuy nhiên với thương mại điện tử thông thường thì việc xem xét 1 hình ảnh 2D vô hồn đã dần dần trở nên nhàm chán và thiếu sức hút. Thực tế ảo giúp thay đổi diện mạo của thương mại điện tử, đó chính là Thương mại Thực tế ảo (VirtualCommerce hay vCommerce). Phương thức chuyển đối số này đã giúp cho việc bán và giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến trở nên dễ dàng hơn. Tất nhiên thay đổi là khó khăn cho các đơn vị thương mại điện tử truyền thống, nhưng đó lại là lợi thế cho các nhà tiên phong đi đầu. Và là người nắm bắt cơ hội và dẫn đầu cuộc chơi hay bị bỏ lại phía sau, sự lựa chọn nằm ở chính bạn.

  • Chăm sóc sức khỏe
Thực tế ảo hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi

Thực tế ảo hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi

Kể từ khi được đưa vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, VR đã cải thiện đáng kể nhiều lĩnh vực của ngành, bao gồm giáo dục, đào tạo, giảm đau và trị liệu chấn thương. Ở nhiều cơ sở, đào tạo thông qua kính VR đã trở thành thông lệ tiêu chuẩn để phát triển nghề nghiệp của nhân viên.

 

Bắt đầu hành trình VR của bạn như thế nào?

Với việc ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra công nghệ hiện đại có tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng, đào tạo và phát triển thương mại, không có gì lạ khi Thực tế ảo VR được dự đoán sẽ bổ sung 1,5 nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030 (báo cáo PwC, 2019).

Bên cạnh việc đại dịch đang gia tăng tốc độ di chuyển sang các lựa chọn công nghệ mới nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, có lẽ một phần của sự tăng trưởng của VR là do khả năng tiếp cận và khả năng chi trả cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, khi mức chi phí thực hiện đang được nhìn nhận là rất vừa túi tiền.

Hơn nữa, không thể thoát khỏi sự thật rằng chúng ta đã trở thành một xã hội phụ thuộc vào công nghệ. Đời sống hằng ngày của chúng ta ngày một tràn ngập điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay, đó là lợi thế cho Chuyển đổi số với Thực tế ảo. Khi công nghệ này không chỉ thúc đẩy gia tăng hiệu quả bán hàng và tiếp thị của mỗi doanh nghiệp, mà còn đóng một vai trò lớn trong việc nâng cao các mục tiêu khác liên quan tới giải trí và trải nghiệm của khách hàng.

Đối với nội bộ doanh nghiệp, việc tích hợp VR với các quy trình, hoạt động và chương trình đào tạo nội bộ không chỉ đem lại hiệu quả cho quản lý. Bên cạnh đó, nó đã được chứng minh là một cách tiếp cận hay học tập được ưa thích trong đó khả năng tạo tương tác, truyền cảm hứng và duy trì năng lượng, vượt xa bất kỳ phương pháp truyền thống nào.

Bạn muốn tìm hiểu xem công nghệ Thực tế ảo VR của chúng tôi có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn Chuyển đổi số như thế nào?

VR PLUS – Giải pháp thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hàng đầu tại Việt Nam.
  • Email: hello@vrplus.vn
  • Hotline: (+84) 963.186.388

Tin được quan tâm

Nếu tour tham quan thực tế ảo 360 (360 Virtual Tour) đã kéo gần khoảng cách giữa sản phẩm và người xem bằng việc thực hiện chuyến đi tham quan thực tế ảo với góc nhìn 360 độ. Thì Lập...

1530 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Xu thế ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quảng cáo ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những khái niệm như tự động hoá (Automation), trí tuệ nhân tạo (AI) hay thực tế ảo...

1433 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Giải pháp VR Tour 360 (không gian 360) ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho trường học sẽ giúp cho các trường học giới thiệu được chi tiết về tình trạng cơ sở vật chất, không gian khuôn viên...

1250 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sức nóng của ngành Bất động sản trong những năm vừa qua vẫn đang lan tỏa đến hiện tại và tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp để tăng sức...

1199 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Dịch vụ chụp ảnh 360 độ và quay phim 360 độ ( Nội dung 3D ) là cách quảng bá độc đáo và mới lạ những sản phẩm, dịch vụ của nhiều lĩnh vực như: bất động sản, dịch vụ nhà...

1032 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Bạn cần thực tế ảo trong chiến lược Marketing?

Liên hệ với VRPLUS