Thực tế ảo VR đã vượt ra khỏi nguồn gốc của trò chơi và giải trí. Hiện nay, xu hướng ứng dụng công nghệ thực tế ảo đang được áp dụng trên nhiều ngành khác nhau, bao gồm chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí, du lịch và các tổ chức kinh doanh. Nhưng quan trọng hơn, các công ty và doanh nghiệp chủ chốt trong ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị, vẫn đang tìm cách khai thác tiềm năng to lớn của công nghệ VR.
Công nghệ thực tế ảo giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động của mình. Trong khi đó, người tiêu dùng có được trải nghiệm thú vị hơn và thông tin chính xác hơn để đánh giá các sản phẩm. Trên thế giới, các doanh nghiệp và các nhà bán lẻ đang dần đón nhận các cơ hội kinh doanh mà công nghệ VR mang lại.
Thực tế ảo VR trong lĩnh vực bán lẻ
Một số doanh nghiệp đã bắt đầu áp dụng VR vào hệ thống đào tạo của họ. Ví dụ như Walmart – một trong những công ty có quy mô lớn của ngành bán lẻ, đã áp dụng kỹ thuật này để chuẩn bị cho nhân viên của họ đón khách hàng đến mua sắm vào ngày “Black Friday”. Ngoài ra, công ty đã hợp tác với VR Stivr, giúp đào tạo các cầu thủ NFL thông qua công nghệ VR. Walmart cho nhân viên của mình mô phỏng các tình huống trong thế giới thực. Sau đó, nhân viên được yêu cầu đưa ra lựa chọn dựa trên những gì họ nhìn thấy trong các cảnh được tạo ra bởi máy tính.
Mục tiêu của VR trong đào tạo là lập kế hoạch chuẩn bị cho nhân viên đối phó với những tình huống khó xử hoặc xử lý các vấn đề bất ngờ phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, một nghiên cứu dự đoán rằng trong tương lai tổng số người dùng VR trong lĩnh vực bán lẻ sẽ đạt 31,5 triệu người vào năm 2025 (Statista,2016).
Ngoài việc đào tạo nhân viên bán lẻ, VR cũng sẽ được sử dụng để cải thiện và hợp lý hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng. Trong khi AR (thực tế tăng cường) tạo ra trải nghiệm dưới dạng hỗ trợ dùng thử sản phẩm cho khách hàng thì VR được dự đoán sẽ thâm nhập vào ngành bằng cách tạo điều kiện cho các cửa hàng ảo.
AR/VR sẽ tiết kiệm tối đa chi phí của ngành bán lẻ. Bằng cách áp dụng những công nghệ này, các nhà bán lẻ có thể kiểm soát được những gián đoạn của mình. Cửa hàng ảo, “lối đi vô tận”, mua sắm ảo, khuyến mãi được cá nhân hóa. Các công nghệ thực tế ảo này sẽ giúp việc mua sắm trở nên thú vị hơn và hiệu quả hơn mang đến cho các nhà bán lẻ các phương pháp phi truyền thống để xây dựng mối quan hệ và những trải nghiệm cá nhân.
Thực tế ảo trong bán lẻ có thể được sử dụng để lập kế hoạch, thiết kế, nghiên cứu, mang lại lợi thế cạnh tranh bằng cách cập nhật các mẫu và xu hướng hiện tại. VR là giải pháp thay thế hoàn hảo cho phép người tiêu dùng có được trải nghiệm thú vị và thử trước khi mua. Giải pháp này đã thực sự thay đổi cách mua sắm của chúng ta, thực tế ảo trong bán lẻ có tiềm năng tạo ra trải nghiệm thương hiệu độc đáo giúp thúc đẩy chuyển đổi, lượt truy cập lặp lại và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Thực tế ảo VR trong lĩnh vực giáo dục
Giáo dục là một trong những lĩnh vực được dự đoán để sử dụng công nghệ nhập vai VR như các giải pháp quản lý học tập (Perkins Coie, 2020). Việc ứng dụng công nghệ VR vào giáo dục giúp cải thiện điểm số đào tạo, bài kiểm tra lên tới 20%. Thông qua việc sử dụng công nghệ VR trong môi trường giáo dục, việc học tập trở nên độc đáo, hấp dẫn hơn và giúp học sinh cảm thấy hứng thú, mong đợi vào một tiết học thú vị. Ngoài ra, ngành giáo dục là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch COVID – 19, việc sử dụng VR thậm chí có thể tăng tốc vì nó giúp học sinh, sinh viên trải nghiệm bài học một cách sáng tạo mà không cần học trực tiếp trên lớp.
Thực tế ảo VR có tiềm năng đưa việc học tập vượt ra ngoài những trải nghiệm truyền thống. Với những lợi ích như tăng cường tương tác, cải thiện khả năng duy trì và học hỏi kinh nghiệm, công nghệ dựa trên mô phỏng có tiềm năng cách mạng hóa cách các chương trình đào tạo trực tuyến được thực hiện. VR có thể mô phỏng một môi trường học tập toàn cảnh thực tế và mô phỏng các phương pháp giảng dậy thực nghiệm, đồng thời nó cũng có thể tạo điều kiện cho các tương tác dựa trên hành vi. Chính vì vậy, thực tế ảo có tiềm năng lớn trong việc nâng cao kỹ năng nhận thức và thực hành của người học.
Sự kết hợp với công nghệ VR, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ liên quan khác được so sánh với các phương pháp giáo dục truyền thống, các hình thức tương tác cung cấp thông tin bài giảng cho người học thông qua VR, để thúc đẩy quá trình học tập. Sử dụng thực tế ảo trong lớp học có thể cung cấp cho giáo viên một bộ công cụ phong phú để chiếu mô hình 3D để thu hút các nhóm hoặc cá nhân ở khoảng cách xa, sử dụng bảng tương tác và tổ chức các buổi thực hành ảo. Bằng cách triển khai ứng dụng VR sẽ làm tăng vọt sự phấn khích mà người học nhận được từ việc học tập.
Thực tế ảo VR trong lĩnh vực quảng cáo
Quảng cáo là một lĩnh vực khác mà công nghệ thực thế ảo VR dự kiến sẽ phát triển theo cấp số nhân. Những tiến bộ hơn nữa trong công nghệ VR sẽ sớm cho phép các doanh nghiệp có thêm cơ hội để phát triển và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm ảo độc đáo và sáng tạo hơn. Khi công nghệ VR trở nên tiên tiến hơn, có thể sớm có cơ hội kết hợp với quảng cáo cho ra những sản phẩm phù hợp về mặt nhân khẩu học với từng khách hàng.
Những xu hướng hướng đến tiếp thị và quảng cáo trong không gian thực tế ảo. Khi các thương hiệu hợp tác với các nhà phát triển nội dung, họ có thể mang đến trải nghiệm VR đầy sự sáng tạo và đột phá. Thực tế ảo là nền tảng chính tiếp theo phá vỡ các tiêu chuẩn của quảng cáo, thay đổi đáng kể cách các thương hiệu và nhà quảng cáo kết nối với khách hàng. Các công ty như Coca – Cola, HBO và Nissan đã mạo hiểm vào lãnh thổ chưa từng được khai phá của thế giới ảo với những trải nghiệm thú vị như chương trình Coke World Cup của Coca – Cola.
Mỗi môi trường ảo mới được tạo ra sẽ đi kèm với các cơ hội riêng cho các nhà tiếp thị. Quảng cáo trong thực tế ảo và trong thực tế tăng cường sẽ cung cấp cho khách hàng cảm giác đắm chìm trong không gian ảo. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ giúp cho khách hàng tăng cường sự nhanh nhẹn và khéo léo khi khám phá một không gian ảo, không còn chỉ là những hình ảnh sản phẩm được tương tác trên màn hình nữa mà nó sẽ là “một cái gì đó” có thể được chạm vào, cầm nắm và cảm nhận, thậm chí có thể sử dụng luôn.
Thực tế ảo VR trong lĩnh vực du lịch
Các công ty du lịch đang áp dụng công nghệ VR như một phần trong chiến lược tiếp thị của họ. Ngày càng nhiều công ty đang tận dụng những lợi ích từ tai nghe VR để cung cấp các dịch vụ khách hàng tốt hơn. Công nghệ này cho phép cho các đại lý du lịch, khách sạn và các doanh nghiệp cơ hội để mang đến trải nghiệm sống động như thật. Điều này cho thấy một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thực tế ảo để thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị du lịch lên một tầm cao mới. Vì giải pháp này cung cấp cho khách hàng cơ hội xem trước các điểm đến trước khi đặt phòng, các công ty du lịch nhận thấy lượng đặt phòng tăng lên đáng kể.
Một trong những ví dụ điển hình nhất về thực tế ảo đang hoạt động trong ngành du lịch là việc sử dụng công nghệ để cung cấp các chuyến tham quan khách sạn và các khu nghỉ dưỡng. Lợi ích chính của việc này là nó cho phép khách hàng tiềm năng trải nghiệm địa điểm mình đến sẽ như thế nào trước khi họ đến, mang lại sự minh bạch, chuyên nghiệp hơn so với những hình ảnh tiêu chuẩn.
Một số công ty đã đưa việc sử dụng VR lên một cấp độ cao hơn, cung cấp toàn bộ quy trình đặt phòng và giao diện cho người dùng có thể trải nghiệm thông qua tai nghe thực tế ảo. Về mặt hiệu quả thì điều này thay thế nhu cầu sử dụng chuột máy tính truyền thống hoặc màn hình cảm ứng để đặt phòng khách sạn, chuyến bay hay vé tham quan các khu di tích lịch sử. Công nghệ liên tục phát triển và có những đột phá, sẽ không có gì ngạc nhiên về các ứng dụng của nó trong ngành du lịch cũng phát triển theo.
Các giải pháp thực tế ảo trong ngành du lịch đang giúp thay đổi cách mọi người tương tác với công ty du lịch. Tuy nhiên, các thiết bị thực tế ảo đóng một vai trò quan trọng trong việc biến Metaverse thành hiện thực và khi được sử dụng chúng cũng có thể tạo điều kiện cho các tương tác xã hội trở nên có ý nghĩa hơn.
Những cải tiến trong thực tế ảo
Công nghệ VR dành cho người tiêu dùng, đặc biệt là tai nghe VR, lần đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 2016. Tuy nhiên, phần cứng VR vẫn chưa có những cải tiến trên quy mô lớn chủ yếu là do chi phí cao và sự thiếu hụt về linh kiện. Những ngày đầu của thực tế ảo xoay quanh video 360 pixel, dẫn đến những hạn chế về trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay các video 5k và 8k đang hỗ trợ công nghệ VR với chất lượng được cải thiện nhiều.
Metaverse trở thành xu hướng xuất sắc năm 2022 và sẽ còn mạnh hơn trong tương lai. Vũ trụ ảo này sẽ cung cấp nhiều trải nghiệm phong phú hơn và kết nối mọi người trên thế giới như thể họ đang ở cùng một nơi. Chẳng hạn như “ảo hóa các văn phòng” nơi nhân viên từ một hoặc nhiều công ty phân bổ theo địa lý ở các khu vực khác nhau trên thế giới, có thể gặp nhau trong “ cùng một phòng” làm việc. Rõ ràng là mô hình làm việc từ xa đã tăng lên đáng kể sau đại dịch và đây là một mô hình sẽ còn tồn tại trong tương lai.
Các chiến dịch tiếp thị thực tế ảo hiện đang rất phổ biến trong mua sắm ảo, đánh giá sản phẩm. Họ đang giúp các công ty có thể tạo ra trải nghiệm người tiêu dùng phong phú và tốt hơn so với các chiến dịch dựa trên những hình ảnh 2D và video thông thường.
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ VR đang làm thay đổi cuộc sống của chúng ta theo hướng tiện lợi hơn và dễ dàng hơn. Năm 2023 được hy vọng sẽ là một năm bùng nổ của những xu hướng công nghệ thực tế ảo. Chúng ta hãy cùng chờ đợi những bước tiến vượt bậc hơn nữa trong tương lai.
Hãy liên hệ với VR PLUS để được tư vấn thông tin chi tiết hơn nhé!
- Email: hello@vrplus.vn
- Hotline: (+84) 963.186.388